Bất động sản công nghiệp trở thành tâm điểm đầu tư giữa mùa dịch

Vũ Lành

(Doanhnhan.vn) - Nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm những quỹ đất quy mô từ 500 – 1.000ha, hoặc một số nhóm muốn mở rộng nhà xưởng.

Savills Việt Nam nhận định ba năm qua, bên cạnh bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp cũng được đánh giá là một phân khúc tiềm năng của Việt Nam.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam, đơn vị này đã và đang nhận rất nhiều yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc tìm kiếm địa điểm tại các khu công nghiệp của Việt Nam để đầu tư.

Nhiều nhóm nhà đầu tư muốn kinh doanh theo quy mô lớn để trở thành chủ đầu tư của cả khu công nghiệp, với nhu cầu tìm những quỹ đất từ 500 – 1.000ha. Một bộ phận khác là các nhà sản xuất họ muốn đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng...

Ngoài tập trung tại thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, các vệ tinh như Long An, Bình Dương cũng đang được các nhà đầu tư quan tâm. Điều kiện lựa chọn của các nhà đầu tư nằm ở vị trí thuận lợi, nguồn lực, nhân công dồi dào, cơ sở hạ tầng và giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển…

Savills chỉ ra ba lý do quan trọng khiến lĩnh vực này tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

Thứ nhất, Việt Nam có sự ổn định về kinh tế với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình từ 6,5 – 6,8%.

Thứ hai, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam tương đối lớn, hệ thống giao thông phát triển. Đặc biệt, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ so với các nước trong khu vực

Và cuối cùng, theo Savills, thể chế chính trị của Việt Nam được đánh giá nằm trong top ổn định nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại. Đây điều có thể coi là những yếu tố tối quan trọng đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất đông sản công nghiệp.

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam cũng cho rằng, so với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam tham gia tích cực hơn nhiều vào các hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với việc được tiếp cận nhiều hơn với thị trường toàn cầu.

Vừa qua, Liên minh Châu Âu (EU) đã phê chuẩn nhiều hiệp định thương mại, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Điều này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục quá trình chuyển đổi từ lĩnh vực sản xuất sang các ngành công nghiệp giá trị cao hơn.

Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam nên ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư công nghiệp trong những ngành nghề mang hàm lượng chất xám cao. Nên giảm bớt ngành nghề thâm dụng lao động.

Nếu Việt Nam muốn phát triển lớn mạnh phân khúc bất động sản công nghiệp thì phải chú trọng đến việc phát triển hệ thống giao thông nội đô, giúp các nhà máy vận chuyển hàng hóa từ thành phố này đến thành phố khác, kết hợp với hệ thông xuất cảnh hàng hóa ra nước ngoài và ngược lại. Ngoài ra các vấn đề về kho bãi, nguyên liệu thô… cũng quan trọng không kém.

Tin Cùng Chuyên Mục