Bất động sản "hàng hiệu" như ở Dubai và New York đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Trong bối cảnh số người giàu bùng nổ cùng với lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, Việt Nam được đánh giá là thị trường bất động sản hàng hiệu có tốc độ phát triển nhanh trên thế giới, theo Savills.

Báo cáo mới đây của Savills chỉ ra sau hơn một thập kỷ tăng trưởng ở mức 170%, mô hình bất động sản hàng hiệu (Branded Residences) tiếp tục phát triển mạnh so với các lĩnh vực khác, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, trong nhóm 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong lĩnh vực này trên thế giới, Việt Nam cũng góp mặt cùng với Dubai,  New York, Miami, Vương Quốc Anh, Morocco, Malaysia, Australia, Vương quốc Ả Rập Saudi và Ai Cập. 

Đặc biệt, Thái Lan và Việt Nam nổi lên là hai điểm đến phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chạm tới nhiều nhu cầu của thị trường quốc tế. Hơn nữa, hai quốc gia này tiếp tục ghi nhận nhóm người giàu trong nước tăng trưởng nhanh nên nhu cầu với mô hình Branded Residences vì thế càng mở rộng.

Theo Savills, thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang được kỳ vọng trở thành điểm nóng phát triển loại hình bất động sản hàng hiệu với số lượng lớn các dự án Branded Residences. Lợi thế của loại hình này là chi phí gia nhập thị trường thấp và ít rủi ro cho các thương hiệu xa xỉ khi giải bài toán đáp ứng nhu cầu nội địa.

Việt Nam thuộc nhóm 10 thị trường bất động sản hàng hiệu có tốc độ tăng trưởng tốt.
Việt Nam thuộc nhóm 10 thị trường bất động sản hàng hiệu có tốc độ tăng trưởng tốt.

Giải thích sâu hơn về mô hình này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết bất động sản Branded Residences thuộc lĩnh vực cao cấp nhất của thị trường, có thể là những dự án quy mô lớn hoặc nhỏ, dưới loại hình chung cư hoặc biệt thự. Về bản chất, Branded Residences là sản phẩm kết hợp giữa một đơn vị phát triển bất động sản với một đơn vị có thương hiệu tốt về dịch vụ quản lý, thiết kế. 

Ông Powell cho rằng tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam hiện nay cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, hoạt động quản lý vận hành chuyên nghiệp cùng với khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

Vậy nên, cho dù loại hình sản phẩm là khách sạn, bất động sản nhà ở cho thuê hoặc để ở thì chủ đầu tư vẫn luôn tìm kiếm một dự án Branded Residences chất lượng cao. Thị trường Việt Nam đang tìm kiếm những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy, chuyện gia của Savills nhận định.

Hiện nay nhắc đến định nghĩa bất động sản hàng hiệu, mọi người có xu hướng nghĩ tới các bất động sản nghỉ dưỡng nhiều hơn, tuy nhiên hơn 60% bất động sản hàng hiệu trên thế giới lại tập trung ở các đô thị hiện đại. 

Ông Matthew Powell nhấn mạnh mô hình này sẽ xuất hiện nhiều hơn trong vài năm tới, mang đến thị trường loại hình nhà ở từ các thương hiệu nổi tiếng có tiêu chuẩn thiết kế cao cấp.

Về giá của bất động sản Branded Residences, Savills cho biết mức giá ở Hà Nội được định giá khá cao nhưng mặt bằng chung vẫn thấp hơn so với thị trường TP HCM. 

“Tôi cho rằng, các sản phẩm bất động sản hàng hiệu có giá khá cao, tuy nhiên giá trị mà loại hình này mang lại cũng tương xứng. Vậy nên “cao cấp hay xa xỉ” cũng là một thách thức, yêu cầu các nhà phát triển bất động sản đem lại giá trị cao cấp nhất cho người mua",  ông Powell nói.

Chuyên gia của Savills lấy ví dụ việc đầu tư bất động sản hàng hiệu tương tự như việc khách hàng mua chiếc túi xách hàng hiệu hay nghỉ ngơi tại một khách sạn hạng sang. Giá thành của một khu nghỉ dưỡng 5 sao được quản lý bởi các nhà vận hành quốc tế sẽ đắt hơn là tại một khách sạn 4 hay 5 sao không có tên tuổi, chất lượng trải nghiệm vì thế sẽ khác nhau. 

Tin Cùng Chuyên Mục