Bất động sản nghỉ dưỡng phải đến 2021 mới phục hồi hoàn toàn

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Ngành du lịch, nhà hàng khách sạn được dự đoán đến 2021 mới có thể hồi phục hoàn toàn sau tác động của dịch Covid-19, theo Savills Việt Nam.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhận định yếu tố sáng tạo được xem là giá trị cốt lõi và là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mới cho ngành khách sạn. Và một trong những gợi ý mà ông Mauro đưa ra đó là hình thức “Du lịch tại chỗ” - “Staycations”. Theo đó, các khách sạn đưa ra gói trải nghiệm gồm chỗ lưu trú, ăn uống và đầy đủ tiện ích đến cho phân khúc khách hàng ở khu vực lân cận.

"Khách hàng vẫn trải nghiệm như một chuyến du lịch thông thường ngay tại nơi họ đang sinh sống hoặc khu vực lân cận mà không cần phải đi xa", ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Về chi phí hoạt động, chuyên gia này cho rằng trong ngắn hạn chủ đầu tư cân nhắc cho nhân viên nghỉ việc tạm thời, sử dụng quỹ dự phòng để duy trì hoạt động kinh doanh. Xét về dài hạn, nếu nguồn cầu không hồi phục nhanh chóng thì việc trả các khoản nợ và chi phí thuê tài sản/ đất sẽ có tác động đáng kể, đặc biệt đối với cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà hàng, quán bar.

Ông Mauro dự đoán, các hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện... sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi đa số doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện cắt giảm chi phí, ít nhất trong hai quý tới.

Tuy nhiên, đại diện Savills tin tưởng rằng, ngành khách sạn, du lịch của Việt Nam có thể khởi sắc trở lại, giống như thị trường Trung Quốc, chỉ mất khoảng 6 tuần để công suất trở lại mức 30% sau khi giảm mạnh vào giai đoạn trước đó.

"Sự hồi phục này phụ thuộc nhiều vào khách du lịch nội địa, đặc biệt là nhóm du khách trẻ. Có nhiều cơ sở để tin tưởng rằng Việt Nam một lần nữa sẽ trở thành một minh chứng điển hình về khả năng phục hồi sau đại dịch", đại diện Savills nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục