Bất động sản nhà ở không giảm giá trước những áp lực của dòng tiền

Thạch Anh

Tại Hà Nội, giá bất động sản đô thị từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ không giảm, bất chấp áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư.

Mức độ quan tâm bất động sản giảm sâu

Theo trang thông tin batdongsan.com.vn, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng 8/2021 tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng.

Trong đó, 2 yếu tố là lượng tin đăng và mức độ quan tâm bất động sản đều có sự sụt giảm mạnh so với tháng 7. Riêng một số thị trường tỉnh khu vực phía Bắc có chỉ số đi lên nhờ những hiệu ứng tích cực từ hạ tầng.

Cụ thể: Lượng tin đăng toàn trang trong tháng 8/2021 giảm 58%, lượt quan tâm giảm 27% so với tháng trước. Mức giảm mạnh nhất tại các tỉnh, thành phố có có ca nhiễm tăng cao như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội.

Tại Hà Nội và TP.HCM, mức độ quan tâm bất động sản giảm lần lượt 36% và 17% so với tháng trước. Mức giảm ghi nhận ở hầu hết các loại hình bất động sản chính như chung cư, nhà riêng và nhà mặt phố.

Thị trường ghi nhận số “điểm sáng” tại một số tỉnh khu vực miền Bắc như: Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh với mức độ quan tâm tăng lần lượt 26%, 8% và 7%.

Dù Hà Nội và TP.HCM đang là những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng theo thống kê của trang thông tin batdongsan.com.vn, chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM ổn định trong tháng 8/2021. So với cùng kỳ năm trước, giá tăng 8 - 9%.

Dù mức độ quan tâm giảm tới hơn 40% nhưng giá rao bán chung cư ở Hà Nội vẫn tăng 8% so với tháng 7/2021. Nguồn: batdongsan.com.vn
Dù mức độ quan tâm giảm tới hơn 40% nhưng giá rao bán chung cư ở Hà Nội vẫn tăng 8% so với tháng 7/2021. Nguồn: batdongsan.com.vn

Giá nhà sẽ không giảm

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định thị trường nhà ở toàn cầu đang ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2016. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, bất động sản nhà ở toàn cầu hồi phục khả quan với mức tăng trưởng giá trung bình đạt 3,9%.

Đáng chú ý, tại Hà Nội, mặc dù đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường bất động sản vẫn được các chuyên gia nhận xét là giá không giảm, tuy hoạt động chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, giá bất động sản đô thị từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ không giảm, bất chấp áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư.

Khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy thị trường Hà Nội trong những tháng đầu năm 2021 ghi nhận hoạt động tích cực với giá chào bán sơ cấp trung bình đối với loại hình căn hộ tăng 11% theo năm.

Trong khi đó, loại hình biệt thự và nhà liền kề cũng ghi nhận mức tăng khoảng 7%/năm trong giá chào bán thứ cấp. Sự tăng trưởng về giá này được nhận định là do nguồn cung hạn chế; cơ sở hạ tầng được cải thiện và tiêu chuẩn phát triển cao hơn của các dự án tại đây.

Giá nhà Hà Nội dự báo không giảm. Ảnh minh hoạ
Giá nhà Hà Nội dự báo không giảm. Ảnh minh hoạ

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội cho hay, đối với phân khúc căn hộ, đất nền, do dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, tình hình thị trường giai đoạn cuối năm có thể vẫn chậm hơn cùng kỳ năm ngoái do các chủ đầu tư, nhà đầu tư đều giữ tâm lý thận trọng trong việc mở bán hoặc ra quyết định đầu tư. Thế nhưng, giá bán dự báo sẽ không giảm.

Còn ông Matthew Powell, Giám đốc Savills khẳng định, thị trường vẫn tồn tại những lợi thế nền tảng về nhân khẩu học cũng như sự gia tăng trong vốn sở hữu cá nhân. Do đó, điểm tích cực là nhu cầu đối với bất động sản nhà ở vẫn được ghi nhận khá tốt.

Cho dù thời điểm hiện tại có những hạn chế nhất định, song các chủ đầu tư cũng như nhà đầu tư cá nhân đang tận dụng khoảng thời gian này để chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch kinh doanh sau khi thị trường được mở cửa trở lại, để các hoạt động có thể quay lại trạng thái bình thường nhanh nhất có thể.

Những yếu tố tác động tích cực đối với thị trường có thể kể đến như: lãi suất thấp, cải thiện niềm tin của người mua, sự gia tăng số lượng giao dịch có giá trị cao cũng như các biện pháp kích cầu kinh tế. Hiện nhiều quốc gia đang dần mở cửa biên giới nên thị trường có thể kỳ vọng vào nhu cầu lớn hơn.

Mặc dù những bất ổn do diễn biến dịch Covid-19 có thể vẫn kéo dài, nhưng những tín hiệu hồi phục nền kinh tế sẽ tăng thêm sự tự tin từ phía nhà đầu tư. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu bất động sản từ nay đến cuối năm.

Tin Cùng Chuyên Mục