Bất động sản phía Tây Hà Nội đang dẫn dắt thị trường như thế nào?

Khu vực phía Tây Hà Nội đang nổi lên như một điểm nóng bất động sản khi tiếp tục dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực biệt thự/ nhà liền kề, căn hộ dịch vụ và cho thuê thương mại, theo Savills.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2021 ghi nhận phía Tây là điểm đến đầu tư giàu tiềm năng khi tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu trong nhiều phân khúc bất động sản.

Ở lĩnh vực biệt thự/ nhà liền kề, khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu thị trường trong năm 2021 nhờ cơ sở hạ tầng cải thiện và sự hiện diện của một số dự án lớn đến từ chủ đầu tư uy tín.

Những dự án lớn về cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy giá trị khu vực phía Tây bao gồm Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, với các dự án đang được triển khai như tuyến Metro số 2A, số 3, đường vành đai 3.5 và các tuyến đường mở rộng về phía Tây kết nối với các quận trung tâm.

Khi các dự án cơ sở hạ tầng, tiện ích xung quanh được hoàn thiện sẽ kéo theo nhiều dự án quy mô lớn chậm triển khai sẵn sàng trở lại. Điển hình như Vinhomes đã công bố triển khai Vinhomes Wonder Park ở huyện Đan Phượng và Vinhomes Cổ Loa ở huyện Đông Anh từ cuối năm nay sẽ khiến thị trường phía Tây Hà Nội thêm sôi động. 

Ngoài ra quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã tác động lên giá đất, đặc biệt là ở huyện Đông Anh. Với kế hoạch đưa các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Gia Lâm và Thanh Trì trở thành quận trung tâm trước năm 2025, những khu vực này sẽ trở thành điểm đầu tư đáng chú ý.

Khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu thị trường trong năm 2021 nhờ cơ sở hạ tầng cải thiện.
Khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu thị trường trong năm 2021 nhờ cơ sở hạ tầng cải thiện.

Ở lĩnh vực văn phòng, trong 6 tháng đầu năm, những toà văn phòng mới ở phía Tây như Capital Place, Leadvisors Tower ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tốt, các khách thuê doanh nghiệp quy mô nhỏ có xu hướng không dịch chuyển, trong khi khách thuê lớn với chiến lược kinh doanh dài hạn có thể sẽ lên kế hoạch mở rộng văn phòng.

Dự kiến tới năm 2023 khu vực phía Tây sẽ cung cấp nguồn cung tương lai lớn nhất với 230.000 m2. Các dự án văn phòng chất lượng cao sẽ hưởng lợi rất lớn từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá với 35% tổng nguồn cung văn phòng hạng A tại Hà Nội, khu vực phía Tây đang nổi lên là 1 trong 3 khu vực tập trung văn phòng Hạng A.

Giá thuê tại khu vực này không cao như ở quận trung tâm nhưng khách thuê được hưởng những lợi ích nhất định, đi kèm chất lượng toà nhà rất tốt và được quản lý chuyên nghiệp. "Trong bối cảnh nguồn cung văn phòng tại thị trường Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn hiện nay, các khách thuê doanh nghiệp có thể tìm kiếm văn phòng hạng A tại khu vực phía Tây với nhiều lựa chọn thuê linh hoạt”, chuyên gia cho biết. 

Ở lĩnh vực căn hộ dịch vụ, thị trường Hà Nội có tổng nguồn cung đạt 5.500 căn, tăng mạnh 20% theo năm. Trong đó hai dự án hạng B tại quận Ba Đình và Đống Đa đã cung cấp thêm 136 căn. 

Căn hộ dịch vụ hạng A vẫn duy trì ổn định trong vòng 5 năm qua ở mức 53%. Savills dự kiến nguồn cung tương lai của phân khúc này sẽ đạt 2.400 căn từ 19 dự án, trong đó các đơn vị quản lý nước ngoài sẽ nắm giữ 96% số lượng căn tương lai. CapitaLand mua lại dự án Somerset Metropolitan West Hanoi quy mô 364 căn, dự kiến sẽ khuấy động khu vực phía Tây sau thời gian dài yên ắng.

Đáng chú ý, trong khi giá thuê căn hộ dịch vụ giảm 8% theo năm, xuống còn 24 USD/ m2/ tháng thì trong vòng 5 năm trở lại đây, quận Cầu Giấy luôn duy trì mức giá thuê cao nhất, đạt 32 USD/ m2/ tháng trong 6 tháng đầu năm 2021. Khách thuê Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản chiếm đa số căn hộ dịch vụ tại quận Cầu Giấy.

Nhìn chung, sự gia tăng trong nguồn cung bất động sản ở phía Tây Hà Nội phần lớn được thúc đẩy bởi sự phát triển của cơ sở hạ tầng ở khu vực này, cộng thêm yếu tố giá cả nhà ở tại đây vẫn tương đối hợp lý so với một số khu vực khác trên thị trường. Một yếu tố nữa tạo nên sức hút của khu vực phía Tây phải kể đến là chất lượng của các dự án nhà ở và thương mại, tiêu chí này càng ngày được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến. 

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng nhu cầu của các nhà đầu tư và khách hàng hiện đang rất lớn, trong khi đó thị trường Hà Nội hiện đang thiếu vắng nguồn cung các sản phẩm mới do điểm nghẽn về pháp lý. Đây là nguyên nhân khiến khu vực phía Tây nóng sốt, đặc biệt ở phân khúc biệt thự, shophouse, liền kề.

Ở góc nhìn triển vọng, ông Matthew Powell nhận định bất động sản vùng ven trên toàn cầu đang cho thấy nguồn cầu mạnh mẽ. Đây là phản ứng trực tiếp đối với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 khi xu hướng làm việc ở nhà lên ngôi và sự dịch chuyển dân số từ trung tâm thành phố ra vùng ven.

Tại Hà Nội, xu hướng dịch chuyển này chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi các yếu tố về giá cả và hạ tầng. "Bởi nếu giá không hợp lý và hạ tầng không thật sự thuận lợi, việc phát triển ra các vùng ven là không chắc chắn. Một khi cơ sở hạ tầng được phát triển, thị trường sẽ chào đón thêm nhiều bất động sản khu vực xung quanh đô thị lõi hơn", ông Powell cho biết.

Ngoài ra xu hướng hiện nay là mọi người muốn tìm kiếm một phong cách sống, một không gian sống xanh, ít tiếng ồn với lối sống lành mạnh giúp hỗ trợ sức khỏe. Thị trường cũng vì vậy ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt, thể thao, tích hợp với không gian xanh.

Tin Cùng Chuyên Mục