Bất động sản quận 1 TP.HCM: 10 năm chuyển mình

Gia Huy

Năm 2008, quận 1 TP.HCM vẫn chỉ có tòa nhà cao dưới 20 tầng, dự án chung cư cao cấp không có. Sau 10 năm, hàng loạt tòa nhà cao tầng xuất hiện, cùng với đó là dự án bất động sản cao cấp hình thành. Tất cả làm thay đổi bộ mặt của quận trung tâm TP.HCM cũng như thị trường bất động sản.

Quận 1 chuyển mình

Quận 1, nằm trung tâm TP.HCM, nơi có trụ sở UBND TP.HCM, bao quanh 1 mặt sông Sài Gòn cùng tuyến kênh Bến Nghé bao bọc, cộng thêm hàng loạt di tích lịch sử minh chứng cho hơn 300 năm phát triển của TP.HCM từ thời lập cõi. Quận 1 cũng được xem là trung tâm đầu não kinh tế của TP.HCM với lượng văn phòng các công ty trong và ngoài nước đặt trụ sở nhiều nhất, cũng là quận có các trung tâm thương mại, mua sắm lớn nhất TP hơn 13 triệu dân…

Còn nhớ năm 2008, khi thị trường bất động sản bắt đầu với biến cố khủng hoảng, dù thị trường đi xuống nhưng quận 1 vẫn là nơi có thị trường phát triển nhất ở hầu hết các phân khúc của thị trường địa ốc. Khi đó quận 1 vẫn chỉ là một quận hành chính, tất cả sự phát triển chỉ nằm trong quy hoạch. Nhưng sau đó, những quy hoạch này bắt đầu dần hình thành, đơn cử như các tuyến đường nội khu quận 1 bắt đầu được xây mới hoặc sửa chữa mở rộng. Hệ thống kết nối giao thông bắt đầu hình thành như tuyến đường Võ Văn Kiệt rộng 12 làn xe chạy từ quận 1 về quận 6, quận 8 và đi các tỉnh Miền Tây; tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh nối quận 1 về hướng Đông TP như quận 2, quận 9 ra khu Đông Nam Bộ; hầm chui Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á nối quận 1 ra quận 2 đi Cao Tốc về Đồng Nai, Vũng Tàu…

Năm 2014, TP bắt đầu khánh thành phố đi bộ đầu tiên tại Việt Nam trên trục Nguyễn Huệ, ngoài ra, quận 1 cũng đang là trung tâm kết nối các tuyến Metro kèm theo hệ thống trung tâm thương mại, vui chơi giải trí ngầm.

Bất động sản quận 1 TP.HCM: 10 năm chuyển mình - Ảnh 1

BĐS quận 1 đã có nhiều sự phát triển nổi bật trong 10 năm qua

 Điểm mạnh nữa ở quận 1 có được đó là UBND TP.HCM vừa công bố quy hoạch “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Trong đó quận 1 là quận đầu tiên thực hiện quy hoạch này. Với đô thị thông minh, người dân quận 1 sẽ hưởng lợi trong cuộc sống thông qua việc dùng chính quyền điện tử, giao thông, môi trường sống không ô nhiễm, không tệ nạn xã hội…

Thị trường bất động sản đắt đỏ và đáng sống

Một báo cáo gần đây của Savills Vietnam chỉ ra rằng quận 1 hiện là nơi mà có thị trường bất động sản đắt đỏ nhất TP.HCM, lựa chọn mua nhà quận 1 đến từ các gia đình giàu, bởi phần lớn dân cư ở quận 1 là thành viên của những cộng đồng thương mại khu vực Châu Á hoặc giới thượng lưu từ Hà Nội.

Thêm vào đó, nhiều  doanh nhân người nước ngoài cũng thuê căn hộ cao cấp với giá có thể lên tới 5.000 USD/tháng. Tất cả bởi vì  quận 1 có đầy đủ các yếu tố mà họ muốn, từ khách sạn hạng sang, văn phòng cao ốc… cho đến mặt bằng bán lẻ xa hoa.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết một phần giá bất động sản quận 1 đắt đỏ bởi bị hạn chế bởi quỹ đất. Giải thích cho sự phát triển trong thời gian tới của phân khúc bất động sản cao cấp tại TP.HCM, bà Dung nói: “Do quận 1 là vùng lõi thành phố. Không giống như những thành phố khác trên cả nước, bao gồm cả Hà Nội, khu vực kinh tế trung tâm của TP.HCM vẫn tập trung tại quận 1".

Đặc biệt, thị thường bất động sản quận 1 trong thời gian này khan hiếm nguồn hàng nghiêm trọng bởi năm 2017 TP.HCM ra quyết định không cấp phép mới cho các dự án xây nhà cao tầng tai quận 1 và quận 3. Dự án nào mới ra đều có pháp lý được cấp từ trước đó và đây sẽ là điểm nhấn của bất động sản quận 1 vì mang tính độc tôn trong thị trường. Bên cạnh đó, theo CBRE biên độ giá sinh lời của quận 1 luôn tăng theo từng năm từ 10 đến 15%/năm.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, một trong những dự án đang được mong đợi ở quận 1 là tổ hợp Khu phức hợp căn hộ - thương mại dịch vụ The Grand Manhattan có quy mô khoảng 14.000 m2, sở hữu hai mặt tiền “siêu đắc địa” tại lõi trung tâm Q.1, TP.HCM, gồm khoảng 1.000 căn hộ sở hữu lâu dài. Dự án liền kề ngay công viên trung tâm Thành phố 23/9 (rộng hơn 9ha), các khách sạn 5 sao và trung tâm tài chính của TP.HCM.

Bất động sản quận 1 TP.HCM: 10 năm chuyển mình - Ảnh 2

Phối cảnh dự án The Grand Manhattan tọa lạc ngay trung tâm của trung tâm Q.1

The Grand Manhattan đáp ứng hoàn hảo nhu cầu sống sang của nhóm khách hàng thượng lưu, doanh nhân thành đạt trong nước và quốc tế. Dự án hội tụ chuỗi tiện ích nội khu đẳng cấp, tiện nghi, gồm khu mua sắm và công viên tầng trệt; khu hồ bơi, BBQ, vườn cây và ghế thư giãn lưng trời, … Đặc biệt, công viên và cảnh quan nội khu rộng đến 4.200 m2 được xem là điểm nhấn “xưa nay hiếm” tại khu vực “tấc đất tấc vàng” ngay trung tâm Q.1.

Tin Cùng Chuyên Mục