Bất động sản TP Thủ Đức đang bị “hét” giá trên trời

Trí thức trẻ

Những lô đất diện tích 50m2 có giá 2.150 tỷ đồng đã nhảy vọt lên 2,6 tỷ đồng/nền chỉ trong vòng 3 tuần. Đây là mức giá mà theo cách của các nhà đầu tư là chỉ “chốt” trong vòng 1 tháng trước Tết, còn sau Tết Âm lịch mức giá này sẽ thay đổi theo chiều hướng tiếp tục đi lên.

"Hét" giá trên trời

Không nằm ngoài dự báo của các chuyên gia trong ngành, ăn theo thông tin TP Thủ Đức, bất động sản khu vực phía Đông TP HCM đang "nhảy múa" về giá suốt mấy tháng qua.

Không chỉ quận Thủ Đức, nơi sẽ được đặt trung tâm hành chính của TP Thủ Đức giá bất động sản tăng giá chóng mặt mà quận 2, quận 9 vốn là những khu vực giá đất nền đã tăng mạnh trước đó vẫn đà đi lên, khiến nhiều người mua thực "ngã ngửa".

Khảo sát cho thấy, hiện tại khu vực quận 9 rất khó tìm nền đất 50m2 có giá bán 2 tỷ đồng, thậm chí, có 3 tỷ đồng trong tay để mua được nền đất đẹp cũng khá gian nan tại khu vực này. Ngay cả các nền trong hẻm sâu, ở các khu dân cư mới cách đường lớn khá xa giá cũng đã ở ngưỡng 2,4 - 2,8 tỷ đồng/nền/diện tích 50m2. Trong kh giá này thời điểm tháng 10/2020 đang còn ở mức từ 2 - 2,3 tỷ đồng/nền cùng diện tích.

Tìm hiểu được biết, trong vòng 3 tuần trở lại đây, các nền đất có sổ có hiện tượng tăng giá chóng mặt. Những lô đất diện tích 50m2 tại P.Long Trường, P.Trường Thạnh (quận.9) có giá 2.150 tỷ đồng đã nhảy vọt lên 2,6 tỷ đồng/nền. Tương tự, các lô đất tại P.Long Phước, Phú Hữu, Phước Long A… cũng không nằm ngoài xu hướng "nhảy"giá trong khoảng thời gian ngắn, nhất là từ khi chính thức công bố thông tin thành lập TP Thủ Đức.

Ảnh Hạ Vy
Ảnh Hạ Vy

Đây là mức giá mà theo cách của các nhà đầu tư là chỉ "chốt" trong vòng 1 tháng trước Tết, còn sau Tết âm lịch mức giá này sẽ thay đổi theo chiều hướng tiếp tục đi lên. Điều đáng nói, dù giá cao, nhà đầu tư vẫn "canh me" có nền bán ra để mua vào. Tình hình này khác hoàn toàn với thời điểm giữa năm 2020, cho thấy, thông tin về TP Thủ Đức đang góp phần "thổi giá" đất nền khu vực này một cách mạnh mẽ.

Trước đó, nhiều lô đất nhỏ lẻ trong hẻm tại quận 9 đầu năm 2020 giao dịch khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2 nhưng nay đã chào bán lên 70 - 80 triệu đồng/m2. Thậm chí, trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng... đất mặt tiền đường được đẩy lên tới 100 triệu đồng/m2. Đây là mức giá chưa từng thấy trong các năm qua. Không chỉ thông tin về TP Thủ Đức mà loạt hạ tầng giao thông lớn như bến xe miền Đông, bệnh viện ung bướu, siêu dự án cũng góp phần đẩy giá nhà đất khu vực này tăng cao chóng mặt.

Trong khi đó, tại quận Thủ Đức, lô đất diện tích 60m2, đầu năm chào giá khoảng 3,7 - 3,8 tỷ đồng/nền thì hiện tại đã được đẩy lên khoảng 4,5 - 5 tỷ đồng/nền. Một dự án căn hộ trên đường Võ Văn Ngân dù đang làm móng nhưng chào bán khoảng 80 triệu đồng/m2. Mức giá này được xem là cao kỷ lục từ trước đến nay tại Thủ Đức, ngang bằng với giá bán căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Quận 2 cũng không nằm ngoài xu hướng tăng giá ăn theo thành phố Thủ Đức. Nơi đây là khu vực có tốc độ tăng giá mạnh nhất được ghi nhận ở khu vực Thủ Thiêm. Nếu lấy giá bình quân căn hộ trên bán đảo Thủ Thiêm hồi đầu năm 2017 làm mốc tham chiếu, trong vòng 3 năm (tính đến quý IV/2019), giá chào bán căn hộ tại khu vực này đã tăng gần 2,5 lần. Và hiện tại giá BĐS vẫn đà đi lên khi được hưởng lợi từ các thông tin hạ tầng, quy hoạch tích cực. Một số dự án đang mở bán ở thời điểm hiện tại có mức giá tăng tăng cao kỉ lục.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, tính từ quý I/2017 đến hết quý IV/2019, giá căn hộ chào bán trên địa bàn 3 quận khu Đông là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đang có xu hướng tăng nhanh và mạnh nhất thị trường TP HCM, nhất là dòng sản phẩm chung cư cao cấp. Bình quân giá bán căn hộ tại khu Đông đã tăng gần 45% chỉ sau 3 năm, cao hơn 1,5 lần so với mức bình quân toàn thành phố.

Còn nhìn vào số liệu công bố mới đây của CBRE Việt Nam, giá bất động sản tại quận Thủ Đức, quận 9, quận 2 lần lượt ghi nhận mức tăng 70%, 47% và 24% trong vòng 1 năm. Thủ Đức, quận 9 ghi nhận mức giá tăng cao nhất; một số dự án mới tại các khu vực này chào bán với mức giá cao hơn 47-70% so với mặt bằng chung của khu vực.

"Giá tăng chóng mặt, không kiểm soát" có lẽ là cụm từ mà nhiều người mua đi mua bất động sản TP Thủ Đức cảm nhận rõ nhất tại thời điểm này. Điều đáng nói, giá tăng nhưng nhà đầu tư vẫn vào ôm hàng, tiếp tục chờ tăng giá. Dòng tiền dường như đang "luẩn quẩn" trong túi của nhà đầu tư, những người có tiền ôm đất thay vì sức mua đến từ nhu cầu ở thực. Theo một số chuyên gia, hệ lụy bong bóng xì hơi là có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu tình trạng tăng giá bất động sản không kiểm soát vẫn diễn ra.

Theo một chuyên gia trong ngành, giá bán bất động sản tại TP Thủ Đức tăng quá nhanh so với mặt bằng giá toàn TP HCM. Hiện giá đất khu vực này chỉ còn thấp hơn khu vực trung tâm thành phố và khá cao so với thu nhập của tầng lớp trung lưu. Giá bất động sản tại khu vực này đang bị đẩy lên quá cao so với giá trị thật.

Đừng để TP Thủ Đức chỉ là nơi bán bất động sản

Hệ lụy về cơn sốt bất động sản đã được chỉ ra khá nhiều trước đó. 3 quận khu Đông đã từng có những đợt sốt bất động sản khiến những người có nhu cầu ở thực khó tiếp cận chốn an cư tại khu vực này. Đó là thực tế. Và theo dự báo, nếu cứ đà tăng giá như hiện nay sẽ để lại những hệ lụy nhiều hơn là cơ hội cho thị trường bất động sản khu vực này.

Ghi nhận cho thấy, làn sóng "thổi giá" từ môi giới, nhà đầu tư đang xuất hiện rõ nét tại TP Thủ Đức. Nhiều môi giới làm thị trường, dùng những "chiêu trò" về thông tin để đánh vào tâm lý của nhà đầu tư. Trong đó xuất hiện những chiêu trò tạo khan hàng, ghim hàng để bán giá cao khi các thông tin về TP Thủ Đức xuất hiện rõ nét. Mỗi cuộc họp bàn về TP Thủ Đức đều được môi giới vin vào để đẩy giá bất động sản. Khá nhiều nhà đầu tư tại khu vực này cũng "vào cuộc" để tạo tính khan hàng, đẩy giá bất động sản. Thậm chí, có một số nhà đầu tư thay đổi liên tục mức giá chốt (tính theo tuần), "làm mình làm mẩy" vì cho rằng, giá bất động sản còn tăng mạnh trong thời gian tới, khiến những người mua ở thực "hoa mắt chóng mặt" khi tìm chốn an cư.

Theo các chuyên gia trong ngành, nếu không kiểm soát, BĐS Thành phố Thủ Đức rất dễ bong bóng. Ảnh: Hạ Vy
Theo các chuyên gia trong ngành, nếu không kiểm soát, BĐS Thành phố Thủ Đức rất dễ bong bóng. Ảnh: Hạ Vy

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, TP Thủ Đức sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường địa ốc phía Đông TP HCM về cả nguồn cung lẫn chuỗi giá trị trong tương lai. Tuy nhiên, không nên chỉ xem đây là cơ hội để buôn bán, kinh doanh bất động sản mà cần xem định hướng mục tiêu về TP Thủ Đức với vị trí là một trung tâm kinh tế. Như vậy các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước mới có thể thấy được cơ hội để họ đầu tư vào sản xuất, dịch vụ, nhà ở...

"TP Thủ Đức liên quan mật thiết đến nền kinh tế, trong đó, nhiệm vụ của các cơ quan ban ngành là làm sao đưa Thủ Đức lên thành một trung tâm kinh tế, như vậy thì các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước mới có thể thấy được cơ hội để họ đầu tư vào sản xuất, dịch vụ… chứ không đơn thuần chỉ để xây dựng con đường và bán bất động sản, cũng không phải để người dân mua bất động sản để bán lại, phải làm sao để Thủ Đức trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ để người dân có thể về đó sinh sống và làm việc, có đồng lương thu nhập", TS Khương nhấn mạnh.

Trước việc giá bất động sản trong cả nước tăng cao, trong khi kinh tế khó khăn, dòng tiền vào bất động sản thắt chặt, lãi suất ngân hàng giảm, nhiều chuyên gia lo ngại, nhà nhà lại đổ vào đầu tư bất động sản, nhu cầu thật thì ít, dễ dẫn đến nguy cơ "vỡ bong bóng".

Đại diện Hội môi giới bất động sản Việt Nam từng cho rằng, giá bất động sản đang đối mặt với nhiều áp lực. Giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có đôi chút "bong bóng". Giá đất đai ở các địa phương bị đẩy tăng mạnh, nhiều nơi vượt ngưỡng giá trị thật của thị trường. Trong giai đoạn vừa qua, hầu hết phải điều chỉnh cho phù hợp để lôi kéo lực cầu thị trường trở lại.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, việc giá nhà đất gần đây tăng cao thể hiện sự bất thường của thị trường. Trong khi nhu cầu giảm, thu nhập giảm, các chi phí tiết giảm thì giá nhà lại tăng. Vì thế, điều cần làm là phải siết chặt lại thị trường, ngăn chặn các hoạt động đầu cơ, "thổi giá" để thị trường có thể trở về đúng giá trị thực.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục