Bất động sản trầm lắng hay cơ hội của nhà đầu tư đường dài

Phú Vinh

Tuy thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu rơi vào trạng thái trầm lắng nhưng đối với những nhà đầu tư (NĐT) lâu năm, có tiềm lực về tài chính, thời điểm này lại là cơ hội của họ.

Tại Hội thảo “Đầu tư bất động sản thời kỳ trầm lắng - Thách thức, thời cơ và động lực bứt phá của Phú Quốc” diễn ra vào chiều 5/11 tại Phú Quốc, Kiên Giang, các chuyên gia nhận định: Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường tài chính, tiền tệ của Việt Nam đang phải đối mặt với những áp lực và thách thức ngày càng gia tăng, thị trường bất động sản cũng vì đó mà gặp phải không ít khó khăn.

Tuy nhiên đây cũng là cơ hội giúp thị trường phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững hơn. Qua đó, các nhà đầu tư có cơ hội sở hữu được các bất động sản với mức giá hợp lý kèm theo chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu những tháng cuối năm.

Các chuyên gia thảo luận trong Hội thảo
Các chuyên gia thảo luận trong Hội thảo

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường các nhà đầu cơ bị “mắc kẹt”, thậm chí phải chấp nhận cắt lỗ để “tháo chạy” khỏi thị trường thì các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính sẽ có cơ hội “săn” sản phẩm bất động sản vị trí đẹp và nhiều dư địa phát triển.

BĐS nhà ở đô thị Phú Quốc - tiềm năng cho nhà đầu tư đường dài

Công bố từ Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản nhà ở đô thị và bất động sản công nghiệp là những phân khúc dẫn đầu về thanh khoản và tiềm năng tăng giá. Trong đó, bất động sản nhà ở đô thị được coi là kênh trú ẩn an toàn nhất trong bối cảnh lạm phát và lãi suất có nhiều biến động, các kênh đầu tư khác chứa đựng nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay bất động sản nhà ở đô thị phát triển tại những thị trường tiềm năng như Phú Quốc là phân khúc được quan tâm nhiều nhất.

Theo số liệu khảo sát của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tại thị trường trọng điểm Phú Quốc, có trên 70% nhà đầu tư được hỏi quan tâm đến các dự án nhà ở và khu đô thị sở hữu lâu dài, có pháp lý minh bạch. Trong đó, có trên 80% nhà đầu tư tin tưởng và kỳ vọng sản phẩm này sẽ tăng giá mạnh mẽ trong khoảng 2 - 3 năm tới.

PGS. TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng
PGS. TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng

PGS. TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng khẳng định, Phú Quốc là một trong những địa phương có nhiều lợi thế và tiềm năng trong việc phát triển các loại hình bất động sản. Cũng theo vị chuyên gia, Phú Quốc được định hướng trở thành đô thị loại I, đồng thời từng bước phát triển trở thành một thành phố du lịch, đô thị du lịch biển đảo của khu vực và trên thế giới. Vì vậy, bất động sản nhà ở đô thị sẽ là phân khúc hấp dẫn nhất thị trường Phú Quốc.

BĐS nhà ở đô thị Phú Quốc: Lợi thế nổi bật so với BĐS du lịch truyền thống

Đối với Phú Quốc, đất đô thị được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài là dòng sản phẩm chiếm ưu thế hơn so với bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành
Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Theo ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, có 4 điểm khác biệt giữa bất động sản nhà ở đô thị tại Phú Quốc so với bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống.

Thứ nhất là đến từ tên gọi, liên quan đến công năng và chức năng. Bất động sản nhà ở đô thị là để ở, còn bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là lưu trú ngắn hạn. Nhà để ở thì chúng ta cũng có thể làm nghỉ dưỡng, còn nghỉ dưỡng thì không thể lưu trú dài hạn được. Có thể hiểu một cách đơn giản là một người sở hữu nhà ở thì sẽ có thể thực hiện nhiều chức năng hơn.

Thứ hai liên quan đến vấn đề pháp lý, tính sở hữu. Với nhà ở đô thị thì người sở hữu được sở hữu lâu dài, cấp sổ đỏ. Còn mua bất động sản nghỉ dưỡng thì sẽ sở hữu theo thời hạn dự án.

Thứ ba về gia tăng giá trị. Khi sở hữu bất động sản nhà ở đô thị thì giá trị phát triển bền vững theo thời gian là chắc chắn. Từ lịch sử phát triển bất động sản, có thể thấy quỹ đất đang ngày càng khan hiếm nên giá đất chỉ có tăng, quỹ đất đô thị do đó sẽ tăng theo thời gian.

Cuối cùng là công tác đầu tư của chủ đầu tư. Khi đầu tư một dự án đô thị, đòi hỏi cần có sự đồng bộ từ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Bên cạnh việc xây nhà để ở, chủ đầu tư còn cần lo đời sống của cư dân, đời sống ở đây thuộc về mặt tinh thần, không chỉ là nhu cầu cho bố mẹ mà cả con cái vì một môi trường lý tưởng cần có trường học, khu vui chơi…

Trên cơ sở 4 điểm khác biệt nói trên, có thể thấy, bất động sản nhà ở đô thị Phú Quốc sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn so với bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống. Tại Phú Quốc, chủ đầu tư Tân Á Đại Thành đã nắm bắt cơ hội, tiên phong phát triển dòng sản phẩm nhà ở đô thị, tiêu biểu như Đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc. Đây là dự án nằm trong 6% quỹ đất ở đô thị được sở hữu lâu dài vô cùng hiếm hoi tại đảo ngọc.

Giới đầu tư đường dài cần nắm bắt “trúng” xu thế

Nhận diện phân khúc bất động sản tiềm năng giai đoạn hiện nay, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đông Tây Land - ông Nguyễn Thái Bình cho rằng, thay vì đầu cơ bất động sản, nhà đầu tư đang dành sự quan tâm cho những sản phẩm tạo ra dòng tiền, pháp lý an toàn và chủ đầu tư uy tín.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đông Tây Land
Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đông Tây Land

“Không hẳn chỉ có bất động sản giá rẻ được ưu tiên, mà sự ưu tiên là dành cho những sản phẩm chất lượng. Bất động sản có sổ đỏ, chủ đầu tư uy tín, đa tiện ích thì đương nhiên sẽ thu hút người dân đến ở và được nhà đầu tư quan tâm trong thời kỳ lạm phát”, ông Bình bày tỏ.

Ông Bùi Hiền, Chủ tịch HĐQT Southern Group Việt Nam
Ông Bùi Hiền, Chủ tịch HĐQT Southern Group Việt Nam

Ông Bùi Hiền, Chủ tịch HĐQT Southern Group Việt Nam chia sẻ trong hội thảo: “Tôi có cảm nhận, nhà đầu tư dự án Meyhomes Capital Phú Quốc đã rất tâm huyết từ xây dựng vỉa hè đến các chi tiết trong từng sản phẩm của dự án. Do đó, những dự án đẹp, cao cấp như vậy sẽ có khả năng duy trì lâu dài và có tính bền vững”.

Như vậy, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều biến động, bức tranh chung khá trầm lắng, phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như bất động sản nhà ở đô thị Phú Quốc là một trong những phân khúc đảm bảo tính thanh khoản và có tiềm năng sinh lời hấp dẫn.

Tin Cùng Chuyên Mục