Bất động sản Việt Nam thu hút giới siêu giàu thế giới

Sở hữu hơn 2.500 km bờ biển, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn đối với giới siêu giàu trong nước và quốc tế để sở hữu các bất động sản sinh thái như một khu vực sinh sống riêng.

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam, việc sở hữu hơn 2.500 km bờ biển, Việt Nam đang là thị trường thu hút giới siêu giàu trong nước và quốc tế để sở hữu các bất động sản sinh thái như một khu vực sinh sống riêng. Đây chuyện sớm muộn sẽ xảy ra tại Việt Nam, đặc biệt là các đảo nằm dọc bờ biển. 

Theo ông, xu hướng sở hữu bất động sản sinh thái đã có từ rất lâu trên thế giới bởi đây được coi là một trong những tiêu chí xác nhận giới siêu giàu. Do đó nhóm người giàu ở Mỹ hay châu Âu có thể sở hữu cả hòn đảo, khu đồi núi để sống cách biệt và di chuyển bằng máy báy, du thuyền riêng từ nơi làm việc đến khu vực họ sinh sống. Các bất động sản này có thể được sở hữu qua nhiều thế hệ trong giới siêu giàu.

Một khu vực tại Phú Quốc, nơi thu hút giới siêu giàu trong nước và quốc tế đến nghỉ dưỡng.
Một khu vực tại Phú Quốc, nơi thu hút giới siêu giàu trong nước và quốc tế đến nghỉ dưỡng.

Báo cáo của Savills World Research chỉ ra riêng với bất động sản ven sông, giá bán phân khúc này tại các thành phố lớn trên thế giới thường cao hơn từ 10 - 50% so với các khu khác. Cụ thể con số này là 50% tại London, Paris, 20% tại Thượng Hải và Sydney, 15% tại Hong Kong và 10-13% tại Moscow.

Tại Việt Nam, các chủ đầu tư nước ngoài thường tập trung khai thác tại thị trường miền Trung, miền Nam để tận dụng dải biển đẹp ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Long Hải, Vũng Tàu...

Đồng thời, theo ông, việc bắt kịp với xu hướng sử dụng máy bay, du thuyền riêng trên thế giới cũng sẽ sớm phổ biến đối với giới siêu giàu tại Việt Nam. Cũng bởi vậy, ông Khương cho rằng Việt Nam cần đầu tư nhiều sản phẩm, dự án bất động sản, biệt thự cao cấp hơn để thu hút các nhóm siêu giàu.

Tại khu vực phía Nam, khí hậu đặc trưng 2 mùa với mùa nắng kéo dài là một lợi thế. Tuy nhiên, theo ông Khương, các nhà phát triển bất động sản phải tận dụng được lợi thế về thời tiết địa phương kết hợp với việc cung cấp các dịch vụ cao cấp và giải quyết bài toán về giao thông thì mới có thể thu hút được nhóm đối tượng có nhu cầu về bất động sản sinh thái. 

Riêng ở TP HCM, hiện nay quỹ đất ven sông hoặc có yếu tố tầm nhìn sông ngày càng khan hiếm và thường được ưu tiên phát triển loại hình bất động sản cao cấp, hạng sang hay dòng biệt thự dành cho giới thượng lưu. Theo chuyên gia này, bên cạnh giá trị thẩm mỹ và phong thủy, loại hình này còn có lợi nhuận đầu tư và thanh khoản cao hơn hầu hết các dòng sản phẩm nhà ở khác. 

Đối với bất động sản sinh thái đảo, Savills cho rằng nhu cầu sở hữu loại hình này sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nhóm siêu giàu thường muốn sống ở khu vực riêng rộng rãi, xanh mát và đầy đủ tiện ích mà vẫn đảm bảo được các vấn đề về giao thông, văn hoá.

"Việc giới siêu giàu ở những thành phố lớn như New York, Paris, Brussel… sở hữu bất động sản sinh thái đảo, đồi được truyền từ nhiều đời là câu chuyện bình thường. Đây sẽ là một xu hướng lớn đối với giới siêu giàu tại Việt Nam trong tương lai. Với những lợi thế về thiên nhiên thời tiết, việc giải quyết bài toán về phương tiện đi lại giữa đảo và đất liền tại Việt Nam sẽ không gặp nhiều khó khăn", theo Savills.

Tin Cùng Chuyên Mục