Bất động sản Việt Nam vẫn thu hút nhà đầu tư ngoại

Nam Anh

Dự kiến quý III, IV sẽ là thời điểm diễn ra một số giao dịch mua bán, chuyển nhượng dự án cho các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore...

Tác động của dịch Covid-19 đã và đang khiến cho thị trường bất động sản phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam - Tiến sĩ Sử Ngọc Khương nhận định, bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ khi đây vẫn là một thị trường có nhiều lợi thế, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ông Khương, trong các dự án nhà ở thương mại, vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 10 - 20%, còn lại chủ đầu tư sẽ vay ngân hàng và thu trước từ người mua. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng hiện nay ở dự án là cực khó, việc huy động vốn từ khách hàng giữa bối cảnh thất nghiệp gia tăng, tiền lương và thu nhập giảm cũng là bài toán nan giải.

Trong phân khúc bất động sản thương mại với vòng quay vốn mất 10-15 năm, các doanh nghiệp đang sử dụng đòn bẩy tài chính lớn sẽ gặp phải những tác động gần như ngay lập tức, buộc họ phải tìm kiếm nhà đầu tư để chuyển nhượng, hoặc bán bớt tài sản trong dự án để có thể duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, với doanh nghiệp hay nhóm cá nhân có khả năng tài chính tốt, nhiều kinh nghiệm đầu tư bất động sản, sử dụng đòn bẩy tài chính một cách chừng mực thì đây lại là cơ hội lớn. 

Theo ông Khương, từ 2019 đến nay đã có một số dự án tập trung tại thị trường Hà Nội và TP HCM đang trong quá trình thương thảo với tổng giá trị hơn 500 triệu USD.

Dự kiến quý III-IV/2020 sẽ có một số giao dịch diễn ra nếu thuận buồm xuôi gió. Nhóm các nhà đầu tư ngoại tích cực nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore và một số nước châu Âu.

Tiến sĩ Khương cho rằng, nút thắt lớn nhất của các doanh nghiệp địa ốc trong những năm gần đây là vấn đề về pháp lý. Tuy nhiên, những quyết sách mạnh và kịp thời của Chính phủ trong thời gian gần đây nhằm tháo gỡ khó khăn sẽ là một công cụ hỗ trợ, một đòn bẩy đắc lực không chỉ cho các doanh nghiệp bất động sản mà còn cho cả nền kinh tế Việt Nam. 

Tin Cùng Chuyên Mục