Bầu Đức: HAGL Agrico không hề bán đất cho THACO và cũng không bị mất quyền lợi khi làm nông nghiệp với THADI

Theo Tri Túc/Trí Thức Trẻ

Thị trường theo Bầu Đức là bao la, THADI làm phân khúc khác và HAGL làm phân khúc khác, hai bên đồng hành song song nhau. Theo đó, Bầu Đức nhấn mạnh đã thống nhất chặt chẽ với ông Trần Bá Dương, và quyền ảnh hưởng quyền lợi sẽ không bao giờ xảy ra.

Phát biểu tại ĐHĐCĐ HAGL Agrico sáng ngày 26/4, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) cho biết: "Thưa cổ đông, dư luận có nói Hoàng Anh Gia Lai chuyển nhượng 20.000 đất cho THACO, tôi nhấn mạnh là 20.000 ha này không bán. Quý vị cũng biết, Hoàng Anh Gia Lai đang thiếu và cần vốn để trả nợ, trong đó trả nợ ngân hàng, do đó Công ty kêu gọi THACO cùng đầu tư, hợp tác vào 2 công ty. Như vậy, THACO đầu tư vào 2 công ty và rót vốn, chứ nói Hoàng Anh Gia Lai bán đất thì không đúng, sự suy diễn đó sai hoàn toàn".

Còn đối với việc THACO rót vốn cho HAGL, sự đầu tư theo thoả thuận, số tiền THACO sẽ không dùng cho những mục đích khác mà chỉ dùng để trả nợ.

Bầu Đức: HAGL Agrico không hề bán đất cho THACO và cũng không bị mất quyền lợi khi làm nông nghiệp với THADI - Ảnh 1

 

THADI và HAGL ai cũng có việc riêng để làm và không hề đụng nhau, giành quyền lợi nhau

THACO thành lập THADI làm mảng nông nghiệp thì có mâu thuẫn và HAGL có gặm xương không, Bầu Đức khẳng định hai bên thoả thuận chặt chẽ và không ai đụng chạm ai. Chúng tôi đã phân chia rất cụ thể, THADI làm gì, HAGL làm gì, không hề đụng nhau, không gây mất quyền lợi nhau.

Thị trường theo Bầu Đức là bao la, THADI làm phân khúc khác và HAGL làm phân khúc khác, hai bên đồng hành song song nhau. Theo đó, Bầu Đức nhấn mạnh đã thống nhất chặt chẽ với ông Trần Bá Dương, và quyền ảnh hưởng quyền lợi sẽ không bao giờ xảy ra.

THACO và HAGL đã đi cùng nhau được 1 năm, hai bên cùng đang xác định mảng nông nghiệp là cốt lõi, hai bên theo đó xác định làm sao cho mảng nông nghiệp có tầm vóc hơn. Suốt 1 năm qua, hai bên bàn bạc, thoả thuận rất ăn ý. Tương lai, để phát triển mảng nông nghiệp, thì THACO có lợi thế riêng, và HAGL có lợi thế riêng, đây là một sự hợp tác hài hoà, không có đụng chạm lợi ích nhau.

Bầu Đức: HAGL Agrico không hề bán đất cho THACO và cũng không bị mất quyền lợi khi làm nông nghiệp với THADI - Ảnh 2

 Đại hội HAGL Agrico sáng ngày 26/4.

Ngày 18/3, CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) đã thành lập CTCP Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp THADI để thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp của THACO, bao gồm nghiên cứu phát triển, nông trường mẫu, sản xuất vật tư nông nghiệp, nhà máy chế biến trái cây; phân phối và xuất khẩu trái cây ra thị trường nước ngoài.

Ngày 24/3, Công ty THADI đã ký kết hợp đồng đối tác chiến lược với Công ty Nông nghiệp Quốc tế HAGL - HAGL Agrico (HNG) về phân phối trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, logistics và xuất nhập khẩu. HAGL và Thaco không chỉ xuất khẩu trái cây tươi mà sẽ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đã qua chế biến rồi mới xuất khẩu.

Năm 2019, HAGL Agrico dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây và sẽ tăng lên thành 1 triệu tấn vào năm 2021. Trước đó, vào ngày 8/8/2018, THACO đã ký kết chiến lược với Tập đoàn HAGL và Công ty nông nghiệp HAGL Agrico, qua đó THACO sở hữu 35% cổ phần của HAGL Agrico.

Trong hơn 7 tháng qua, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỷ đồng để giúp HAGL Agrico tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái; quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hóa đồng bộ. Để phù hợp thực tiễn, 2 bên đã ký kết phụ lục hợp đồng hợp tác để điều chỉnh một số điều khoản cho hợp tác chiến lược cây ăn trái trong thời gian tới.

Nhằm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho hạ tầng phát triển ngành nông nghiệp, cũng trong sáng 24/3, Thaco đã tiến hành khởi công dự án Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp với tổng vốn đầu tư cho hạ tầng lên đến 8.118 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục