“Bầu” Đức kể chuyện chào bán trái phiếu HNG cho tỷ phú Trần Bá Dương

Theo Xuân Thắng/Vietimes

“Nói tóm lại về cái deal này, khi tôi chào anh Dương, giá cổ phiếu HNG chỉ có 7.000 đồng/cp thôi. Bấy giờ anh Dương đồng ý với tôi giá 10.000 đồng/cp. Tôi cho rằng, anh ấy là một con người biết nhìn nhận và dũng cảm”.

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico; HoSE: HNG) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc phân phối lượng trái phiếu còn dư.

Thật bất ngờ khi cái tên đã quyết định chi ra 2.216,88 tỷ đồng để đầu tư vào 221.688 trái phiếu chuyển đổi HNG lại là CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) - doanh nghiệp "hạt nhân" của tỷ phú Trần Bá Dương.

Thông tin trên đã ngay lập tức được thị trường đón nhận một cách hồ hởi. Ít tuần nay, trong đà phục hồi ấn tượng của cổ phiếu HNG và cả HAG, thị trường luôn đồn đoán về việc có một “đại gia” sẽ bỏ tiền vào Hoàng Anh Gia Lai, nhưng không ai dám khẳng định đó là nhân vật nào. Thậm chí, không ít người cho rằng đó là tin đồn vô căn cứ, hay một chiêu trò làm giá của “đội lái”.

“Bầu” Đức kể chuyện chào bán trái phiếu HNG cho tỷ phú Trần Bá Dương - Ảnh 1
“Bầu” Đức kể chuyện chào bán trái phiếu HNG cho tỷ phú Trần Bá Dương. (Ảnh: Internet)

Nhưng với thương vụ vừa công bố, chuyện “một đại gia vào HAGL” rõ ràng là có thật. Hơn nữa đó không chỉ là một “đại gia” bình thường, mà còn là một tỷ phú USD: ông Trần Bá Dương.

Cần thiết phải nói rằng, dòng tiền "tươi" từ Thaco sẽ rất có ý nghĩa với HNG và cả Tập đoàn HAGL trong thời điểm này, nhất là với quy mô lên tới cả 100 triệu USD. Nên nhớ, nhiều năm nay, tập đoàn của "bầu" Đức luôn ở trong tình trạng "giật gấu vá vai", chịu căng thẳng lớn về dòng tiền khi gần như bị các nhà băng "đóng băng" tín dụng.  

Chiều 3/8, trao đổi với VietTimes qua điện thoại, Chủ tịch HNG Đoàn Nguyên Đức (“bầu” Đức) xác nhận về thương vụ nghìn tỷ với Thaco.

Theo “bầu” Đức, để có thương vụ này, HNG và Thaco đã có những cuộc tiếp xúc từ cách đây khá lâu. Cụ thể từ khoảng 3, 4 tháng trước, "lúc công ty khó khăn, giá cổ phiếu thấp dưới mệnh giá, chào không ai mua".

“Nói tóm lại về cái deal này, khi tôi chào anh Dương, giá cổ phiếu HNG chỉ có 7.000 đồng/cp thôi. Bấy giờ anh Dương đồng ý với tôi giá 10.000 đồng/cp. Tôi cho rằng, anh ấy là một con người biết nhìn nhận và dũng cảm”, ông Đức nói.

Nói thêm về quyết định đầu tư của Thaco, Chủ tịch HNG cho rằng, trên thị trường mỗi người một cách nhìn: “Có người nhìn ra, có người không nhìn ra. Có người chê, còn có người nhận ra tiềm năng”.

Trước câu hỏi của phóng viên, rằng sau quyết định đầu tư vào trái phiếu HNG (và sau đó sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu), liệu ông Dương và bên Thaco có kế hoạch tham gia sâu hơn với HNG hay không (chẳng hạn như cử người tham gia HĐQT) cũng như chiến lược của Thaco khi đầu tư vào HNG, Chủ tịch HNG Đoàn Nguyên Đức nói rằng lúc này còn hơi sớm để chia sẻ.

“Chúng tôi chuẩn bị làm lễ công bố hợp tác chiến lược. Rồi sau đó mới chính thức thức thông tin. Lúc này còn hơi sớm”, ông Đức nói.

PV VietTimes cũng đã liên hệ với ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco để tìm hiểu thêm. Xác nhận về thương vụ đầu tư vào HNG nhưng ông Dương cho biết đang trong một cuộc họp nên chưa thể nói sâu hơn. Vị tỷ phú hẹn sẽ chia sẻ sau.  

Trước đó, trong tháng 6, HAGL Agrico đã chào bán 221.710 trái phiếu chuyển đổi (mệnh giá: 10.000.000 đồng/trái phiếu), nhưng chỉ bán thành công 22 trái phiếu, tương ứng tỷ lệ chào bán thành công 0,01%.

Nhưng bây giờ, 221.688 trái phiếu chuyển đổi không bán hết tại đợt chào bán nêu trên sẽ được Thaco mua lại toàn bộ.

Tin Cùng Chuyên Mục