Bầu Đức: "Thập niên khốn khó nhất đã qua"

Theo VnExpress

Người đứng đầu HAGL xác nhận đã vượt qua những năm tháng vất vả cùng cực và hiện tại con đường tươi sáng đã xuất hiện.

Chiều 26/6, tại đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức nhận được nhiều chất vấn về hướng đi của tập đoàn trong năm 2020 và giai đoạn sắp tới.

HĐQT thông qua kế hoạch doanh thu 5.082 tỷ đồng trong năm 2020, tăng 2,5 lần so với con số 2.075 tỷ của năm 2019. Nguồn thu chủ yếu đến từ mảng cây ăn trái dự kiến mang lại 4.672 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 92% trong cơ cấu doanh thu. Chuối tiếp tục là sản phảm chủ lực với doanh thu kế hoạch 4.187 tỷ đồng.

Thị trường tiêu thụ chuối của doanh nghiệp lấy Trung Quốc làm nền tảng đồng thời từng bước xâm nhập các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và châu Âu. Dù nhiều năm liền công ty báo lỗ, phải khất lần việc chia cổ tức, giá cổ phiếu xuống mức thấp kỷ lục, các cổ đông cho biết vẫn dõi theo doanh nghiệp vì tin Bầu Đức nói thật, làm thật.

Rất nhiều cổ đông về Gia Lai dự đại hội chiều 26/6 xác nhận đã đầu tư cổ phiếu HAG một thời gian rất dài, từ giai đoạn cực thịnh các kỳ đại hội tổ chức tại Sài Gòn và theo sát doanh nghiệp cho đến những năm đầy sóng gió, đại hội lui về tổ chức ở phố núi. Họ bộc bạch đã thua lỗ rất nhiều vì kiên trì đeo bám cổ phiếu của công ty nhưng chấp nhận cục diện hiện tại.

"Lúc khó khăn nhất tôi vẫn nắm giữ cổ phiếu HAG, HNG vì tin vào Bầu Đức. Chỉ cần nghe được câu trả lời khi nào HAGL sẽ trở lại như thời hoàng kim trước đây là tôi vui rồi", một cổ đông trong khán phòng trải lòng. 

Bầu Đức:

Tại hội trường, người đứng đầu HAGL khẳng định luôn quyết liệt đưa doanh nghiệp vượt khó và chưa từng lùi bước trước bất kỳ thách thức nào cho đến khi con đường tươi sáng dần hé lộ 1-2 năm gần đây. Ông thận trọng đánh giá năm 2020 vẫn còn một số thách thức phải vượt qua nhưng những ngọn núi trắc trở nhất đều đã chinh phục được. "Nếu tôi không quyết liệt chắc chắn sẽ không có Hoàng Anh Gia Lai hôm nay và tính quyết liệt của tôi còn nhiều lắm", ông Đức nói. 

Phần lớn thời gian hội nghị Chủ tịch HAG nhường lời cho các thành viên hội đồng quản trị công bố chỉ số tài chính. Song khi bước vào phiên giải lao, như thường lệ, nhà đầu tư vây quanh Bầu Đức và ông không ngần ngại mở lòng về mọi ngóc ngách của thập niên sóng gió vừa qua.

"Có thể hình dung 10 năm gian khó đã ở lại phía sau, 5 năm khó khăn nhất là khi công ty không thể nào vay mượn được gì từ ngân hàng, mất thanh khoản dòng tiền trong khi vẫn phải chắt chiu từng đồng trồng cây ăn trái. Để tìm được hướng đi như hôm nay không hề dễ dàng", Bầu Đức tâm sự.

Trong ký ức của nhà đầu tư, mức giá HAG thời cực thịnh từ 25.000 - 27.000 đồng một cổ phiếu. Họ chờ mong thị giá 5.000 đồng một cổ phiếu HAG của ngày hôm nay sẽ chỉ là tạm thời và công ty sẽ có cơ hội trở mình, đưa cổ phiếu bật tăng trở lại.

Bầu Đức lắng nghe tâm tư của cổ đông và thừa nhận thị giá cổ phiếu đang ở vùng đáy, không phản ánh đúng giá trị của doanh nghiệp. Ông nói: "Công sức tôi làm ngày làm đêm mà thị giá 5.000 đồng thì quá vô lý. Hãy nhìn vào các diễn biến tích cực của công ty qua từng năm sẽ rõ".

Bầu Đức cũng không ngại thừa nhận chiến lược sai lầm khi đặt cược tất tay vào cây cao su. Dù đây là diễn biến khách quan, song với tư cách là người đứng đầu ông cam kết gánh vác. Nhưng với ông không khó để nhận sai, điều khó nhất là chấp nhận thay đổi, sửa sai và ông Đức tin mình đã làm được.

Bằng chứng là chiến lược chuyển hướng sang cây ăn trái đang cho quả ngọt nhờ bán bớt tài sản công ty con, bán luôn mảng bất động sản, chấp nhận giai đoạn trồng bắp, ớt, chanh dây để lấy ngắn nuôi dài. Công ty kiên trì tìm kiếm các thị trường tiêu thụ lớn cho cây chuối và hứa hẹn sẽ còn có nhiều loại cây ăn quả khác. Từ đó, tạo nền tảng để có được cơ hội bắt tay với đối tác xứng tầm là Thaco, giảm được nợ, tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng chặt chẽ, hợp lý hơn.

"Ngày hôm nay đã tiến những bước dài qua thời kỳ khốn khó. Bây giờ ngân hàng sẵn sàng cho HAGL vay và sắp tới công ty mạnh dạn phát hành trái phiếu", ông khoe với cổ đông.

Nhìn lại hành trình vất vả đã qua, Bầu Đức thừa nhận không thể nói sớm điều gì nhưng trong Covid-19 công ty vẫn hoạt động vững vàng, không cắt giảm, không vì dịch bệnh mà dừng lại. Doanh nghiệp vẫn quyết tâm phát triển, từ Tết đến nay toàn hệ thống 20.000 nhân viên, người lao động không bỏ vùng trồng trọt, không ai rời vị trí.

Chủ tịch HAGL tâm sự với cổ đông rằng ông đang cố gắng làm lại, tìm lại những gì đã mất trước kia. Ông nhận trách nhiệm về mình, trước đây định hướng cây cao su sai, công ty mất nhiều thứ: mất uy tín, mất tiền bạc, mất niềm tin của cổ đông.

Mặc dù việc chuyển đổi cọ dầu sang cây ăn trái vẫn đang chịu lỗ nhưng buộc phải cắt đi những gì không hợp lý. Khi giai đoạn chuyển đổi thành công, sẽ có cơ hội để làm lại. "Tôi nói với cổ đông những điều tận đáy lòng, mong cổ đông đến với HAGL không phải vì ngắn hạn, hãy nhìn dài hạn", Bầu Đức kết lại.

Tin Cùng Chuyên Mục