Bầu Đức trấn an cổ đông: HAGL đang nỗ lực để có lợi nhuận sớm nhất

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - 3 tháng đầu năm 2020, Hoàng Anh Gia Lai lỗ sau thuế 78 tỷ đồng do chi phí lãi vay cao và chênh lệch tỷ giá.

Trong báo cáo thường niên vừa phát hành, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, Mã CK: HAG) đã có những chia sẻ nhằm trấn an cổ đông sau khi báo cáo tài chính quý I công bố cho thấy kết quả không mấy khả quan. 

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý I của tập đoàn cho thấy doanh thu thuần đạt xấp xỉ 834 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn cao (chiếm 66%), trong khi chi phí lãi vay lớn (chiếm 32%). Các khoản chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí khác đều cao. Do đó, đến cuối quý, công ty báo lỗ sau thuế hơn 78 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 21 tỷ.

Đến cuối quý I, tổng nợ vay của HAGL đã giảm nhẹ, song vẫn còn hơn 15.000 tỷ đồng, trong đó, vay dài hạn hơn 12.000 tỷ đồng.

Bầu Đức trấn an cổ đông: HAGL đang nỗ lực để có lợi nhuận sớm nhất - Ảnh 1

 

Theo giải trình đơn vị này cho biết khoản lỗ chủ yếu do chi phí lãi vay và đánh giá chênh lệch tỷ giá cao. Còn doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ, theo HAGL vẫn tăng 104%, lên 836 tỷ đồng. Sự tăng trưởng chủ yếu do bán trái cây tăng 496 tỷ đồng, nhờ diện tích quy hoạch quý I năm nay nhiều hơn cùng kỳ.  

Trong báo cáo thường niên gửi các cổ đông, bầu Đức lý giải, do HAGL đang trong giai đoạn đầu tư chuyển đổi ngành nghề và cơ cấu cây trồng nên phát sinh các khoản lỗ do chi phí chuyển đổi vườn cây và thanh lý các tài sản gắn liền với vườn cây cũ. Trong khi đó, hơn một nửa diện tích cây ăn trái đang trong giai đoạn đầu tư kiến thiết cơ bản.

"Các khoản lỗ này sẽ giảm dần và HAGL sẽ nỗ lực để chuyển sang trạng thái có lợi nhuận trong thời gian sớm nhất", bầu Đức nhấn mạnh. 

Ông cũng chia sẻ thêm, HAGL sẽ tiếp tục tái cấu trúc tập đoàn theo hướng tập trung vào ngành nông nghiệp, thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành, giảm bớt dư nợ cho vay. 

Hiện đơn vị này đã hoàn thành nghiệp vụ chuyển nhượng dự án bất động sản Hoàng Anh Myanmar và các dự án ngành thủy điện. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng chuyển nhượng bớt các công ty con thuộc nhóm Cao Su Đông Dương, Đông Pênh Agrico và cao su Trung Nguyên để tạo nguồn thanh khoản, trả bớt nợ vay ngân hàng và tăng cường đầu tư phát triển diện tích cây ăn trái. 

Đến cuối năm 2019, HAGL có trên 20.000 ha cây ăn trái (không bao gồm diện tích của các công ty con đã chuyển nhượng cho Công ty THADI) và hơn 30.000 ha cao su. Trong đó, theo bầu Đức, diện tích chuối chiếm khoảng một nửa, góp phần chủ lực trong việc tạo ra doanh thu của năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo. Các loại cây ăn trái khác như mít và xoài đã cho thu hoạch và có triển vọng tốt, tạo nền tảng tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới.

Về kinh doanh, doanh thu bán trái cây đạt 1.275 tỷ đồng và chiếm tỷ trọng 61,45% trong tổng doanh thu. Lợi nhuận gộp tương ứng thu về 269 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 21,1%. Theo Chủ tịch HĐQT HAGL, đây là mảng đóng góp chính vào doanh thu cũng như lợi nhuận gộp của công ty trong năm 2019 và những năm sau. Chuối tươi đang là sản phẩm chủ đạo mang lại nguồn thu lớn nhất cho công ty. 

Chiến lược tập trung cho mảng nông nghiệp của HAGL đã có được tín hiệu khởi sắc. Kết thúc quý I, Công ty Nông nghiệp Quốc tế HAGL (HAGL Agrico) bắt đầu báo lãi, sau 6 quý liên tục báo lỗ. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của HAGL Agrico trong quý I đạt 666 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 273 tỷ đồng, cũng cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ. 

Tin Cùng Chuyên Mục