Bế tắc nào cũng được giải quyết, chỉ cần bạn nắm vững quy tắc 10/10/10 của Warren Buffett này

Ken (Tổng hợp)

Phương pháp này buộc bạn suy nghĩ xa rộng hơn, thông minh hơn, và đánh giá tình huống bằng cách tự trả lời câu hỏi.

Đưa ra một quyết định nào đó là việc mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều phải trải qua. Dù hoàn cảnh có căng thẳng hay quan trọng thế nào thì ta vẫn phải đưa ra một quyết định để có thể đi tiếp cuộc đời hay dừng lại tạm nghỉ ở đâu đó. 

Người thành công như Warren Buffett là người thường xuyên phải đối mặt với những quyết định khắc nghiệt và cần phải đưa ra được lựa chọn đúng.

Bế tắc nào cũng được giải quyết, chỉ cần bạn nắm vững quy tắc 10/10/10 của Warren Buffett này - Ảnh 1

Thế nhưng làm sao để ta có thể tránh được việc đưa ra quyết định sai lầm, và có được sự lựa chọn đúng đắn, hợp lý hơn? Và Warren Buffett đã sử dụng quy tắc 10/10/10 này để giúp mình có được quyết định đúng.

Quy tắc này thực sự đơn giản. Bạn chỉ cần nhớ ba câu hỏi, và có thể trả lời chúng với một viễn cảnh hướng tới tương lai.

Các câu hỏi là: 

1. Tôi sẽ cảm thấy thế nào về quyết định của mình trong 10 phút?

2. Tôi sẽ cảm thấy thế nào về quyết định của tôi trong 10 tháng? 

3. Tôi sẽ cảm thấy thế nào về quyết định của tôi trong 10 năm?

Warren Buffet đã chia sẻ về việc áp dụng quy tắc này trong quá khứ.

Khi tôi 22 tuổi, tôi đã chuyển đến NYC, và tôi đã cố gắng bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách tham gia một cuộc phỏng vấn trên Wall Street. Tất nhiên, điều bắt buộc đối với tôi là trang phục.

Với số tiền trong tài khoản tiết kiệm ít ỏi, tôi biết mình không có khả năng chi trả cho một bộ comple mới. Tôi đã bị rơi vào một tình trạng tiến thoái lưỡng nan: tôi có thể ở lại làm việc vào mỗi ngày cuối tuần và bắt đầu tiết kiệm đủ để mua bộ comple. Hoặc là tôi có thể mua bộ quần áo bằng thẻ tín dụng và hy vọng sẽ trả hết.

Bế tắc nào cũng được giải quyết, chỉ cần bạn nắm vững quy tắc 10/10/10 của Warren Buffett này - Ảnh 2

Đây là cách mà phương pháp 10/10/10 đã diễn tả khi tôi nghĩ đến việc mua bằng thẻ tín dụng.

1. Tôi cảm thấy thế nào sau 10 phút sau khi mua bộ comple bằng thẻ tín dụng?

Tôi sẽ cảm thấy tốt về bản thân mình! Tôi không muốn các ngày cuối tuần được sắp đặt bởi một lần mua. Tôi càng không muốn dành cả cuộc đời của mình để kiếm tiền.

2. Tôi sẽ cảm thấy thế nào sau 10 tháng sau khi mua bằng thẻ tín dụng?

Nếu tôi có một công việc vào lúc đó, tôi sẽ vui mừng vì tôi sẽ được thư giãn vào cuối tuần! Nhưng nếu ngược lại, tôi sẽ phải lo lắng khi phải trả tiền cho bộ trang phục đó (và không có thu nhập).

3. Tôi sẽ cảm thấy thế nào sau 10 năm sau khi mua bằng thẻ tín dụng?

Dù thế nào, tôi vẫn hy vọng có một công việc ngay sau đó. Nếu phải mất một thời gian để làm việc, tôi biết rằng nợ thẻ tín dụng có thể bị đội lên nhanh chóng và tôi có thể sẽ phải hối tiếc về việc trả nợ nần trong nhiều năm tới.

Vậy là đã rõ, tôi đã làm việc mỗi cuối tuần trong một thời gian và tiết kiệm để mua bộ comple. Sau đó, tôi đã nhận được công việc khá nhanh chóng mà vẫn tránh được nợ nần trong quá trình này.

Theo Warren Buffett, bộ não luôn bị phân tâm khi nhìn vào lợi ích ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự hài lòng lâu dài và sự gia tăng thì nó cho phép bạn đưa ra quyết định thông minh hơn. 

Phương pháp này buộc bạn suy nghĩ xa rộng hơn, thông minh, và đánh giá tình huống bằng cách tự trả lời câu hỏi trên.

Vì vậy, lần sau khi bạn phải quyết định cái gì, hãy thử nhìn xa hơn, và bạn sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt.

Tin Cùng Chuyên Mục