Berkshire Hathaway chi 11,6 tỷ USD tiền mặt mua lại tập đoàn bảo hiểm Alleghany, đánh dấu thương vụ lớn nhất trong 6 năm qua

Như Quỳnh

Tỷ phú Buffett nhận định Alleghany có nhiều điểm tương đồng với Berkshire Hathaway và ông rất vui mừng khi một lần nữa được làm việc với người bạn lâu năm Joe Brandon.

Vào ngày 21 tháng 3, Berkshire Hathaway thông báo họ đã đồng ý mua lại công ty bảo hiểm Alleghany với giá khoảng 11,6 tỷ USD. Tập đoàn đầu tư của tỷ phú Warren Buffett sẽ sử dụng số dư tiền mặt khổng lồ để chi trả cho thỏa thuận này. 

Berkshire cho biết họ sẽ trả 848,02 USD một cổ phiếu bằng tiền mặt cho Alleghany - cao hơn khoảng 25,3% so với mức giá đóng cửa hôm 18 tháng 3 là 676,75 USD và gấp 1,26 lần giá trị sổ sách của Alleghany vào cuối năm 2021.

Tập đoàn đầu tư có trụ sở ở thành phố Omaha sở hữu danh mục đầu tư đa dạng, trong đó có cổ phần tại các công ty bảo hiểm như Geico và General Re. Berkshire sẽ hoàn tất việc sáp nhập Alleghany vào cuối năm nay.

Alleghany được biết đến nhiều nhất với các hoạt động kinh doanh tài sản cốt lõi và bảo hiểm thương vong. Ngoài ra, tập đoàn cũng sở hữu một số bộ phận kinh doanh ngoài bảo hiểm đang đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng. Alleghany nhiều thời điểm được truyền thông ví như một "Berkshire thu nhỏ".  

Joseph Brandon, người đứng đầu công ty con General Re của Berkshire từ năm 2001 đến năm 2008, hiện đang là giám đốc điều hành tại Alleghany.

Thương vụ Alleghany giúp tỷ phú Buffett phần nào giảm bớt nỗi lo về tình trạng dư thừa tiền mặt tại Berkshire Hathaway. Ảnh: AP. 
Thương vụ Alleghany giúp tỷ phú Buffett phần nào giảm bớt nỗi lo về tình trạng dư thừa tiền mặt tại Berkshire Hathaway. Ảnh: AP. 

“Berkshire sẽ là mái nhà lâu dài hoàn hảo cho Alleghany - công ty mà tôi đã theo dõi sát sao trong 60 năm qua. Trong suốt 85 năm hoạt động, gia đình Kirby đã tạo ra một doanh nghiệp có nhiều điểm tương đồng với Berkshire Hathaway. Tôi đặc biệt vui mừng vì một lần nữa lại có cơ hội được làm việc với người bạn lâu năm - Joe Brandon”, tỷ phú Buffett phát biểu. 

Berkshire tiết lộ thỏa thuận bao gồm khoảng thời gian 25 ngày “go-shop”, theo đó Alleghany có thể tìm kiếm một đề nghị tốt hơn từ các nhà đầu tư khác.  Tập đoàn cũng khẳng định Alleghany và các công ty con sẽ tiếp tục hoạt động như một thực thể độc lập sau khi thương vụ hoàn tất, với sự hỗ trợ tăng cường cả về vốn lẫn nhân lực từ Berkshire.

Thỏa thuận với Alleghany là thương vụ sáp nhập lớn đầu tiên mà Berkshire Hathaway thực hiện trong vòng 6 năm qua. Tập đoàn đầu tư kết thúc năm 2021 với 146,7 tỷ USD tiền mặt, các khoản tương đương tiền và tín phiếu kho bạc ngắn hạn. 

Warren Buffett thừa nhận việc tập đoàn có quá nhiều tiền mặt khiến ông rất đau đầu. Do thiếu các lựa chọn sáp nhập tiềm năng, vị tỷ phú đầu tư 91 tuổi buộc phải chỉ đạo Berkshire chi 27,1 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong năm vừa rồi. 

Tin Cùng Chuyên Mục