"Bêu tên" các doanh nghiệp chây ì nợ thuế

Theo Nhật Thư/VOV

Khi nợ thuế tăng cao thêm 4.640 tỉ đồng trong 6 tháng năm 2019, Cục Thuế TPHCM sẽ công khai danh sách các doanh nghiệp chây ì, chậm nộp thuế.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm đưa ra tại Hội nghị đánh kết quả công tác thuế 6 tháng đầu năm 2019 và kỷ niệm 15 năm đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới (2004 – 2019) của Cục Thuế TPHCM diễn ra sáng nay (20/7).

Theo báo cáo của Cục Thuế TPHCM, tính đến hết tháng 6, tổng nợ thuế có khả năng thu trên địa bàn là hơn 13.500 tỉ đồng, tăng hơn 52% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, các khoản thuế, phí gần 6.400 tỉ đồng, tăng 61%; các khoản nợ liên quan đến đất hơn 3.400 tỉ đồng, tăng tới 155%; tiền phạt, tiền chậm nộp 3.800 tỉ đồng, tăng 4,8%.

TPHCM "bêu tên" các doanh nghiệp chây ì nợ thuế. (Hình minh hoạ).
TPHCM "bêu tên" các doanh nghiệp chây ì nợ thuế. (Hình minh hoạ).

Đặc biệt, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định; công khai rộng rãi danh sách các doanh nghiệp chây ì nợ thuế trên các phương tiện thông tin.Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, trong 6 tháng cuối năm 2019, các đơn vị trực thuộc sẽ tiếp tục được giao chỉ tiêu để điều hành công tác quản lý đôn đốc thu nợ thuế nhằm giảm nợ thuế ở mức thấp nhất, hạn chế không để phát sinh thêm nợ mới. Cục Thuế phấn đấu đạt mục tiêu tổng nợ thuế đến 31/12/2019 không vượt quá 5% so tổng thu ngân sách năm 2019.

“Để thực hiện được nhiệm vụ của mình thì 6 tháng cuối năm chúng tôi phải cật lực hơn nữa, chúng tôi đã điểm được doanh nghiệp nào tăng nợ, khả năng ra sao. Số nợ có tăng nhưng chúng tôi quản lý được, và chúng tôi sẽ tích cực, tăng cường hơn nữa, đặc biệt là sự thuyết phục của mình, cũng không xem nhẹ về quy trình, nhiêm vụ pháp lý để làm sao vừa thuyết phục vùa đảm bảo nguyên tắc quản lý chặt chẽ về nợ” - ông Trần Ngọc Tâm nói.

Cũng tại hội nghị, đại diện Tổng Cục Thuế thừa ủy quyền đã trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 4 tập thể và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 15 tập thể thuộc Cục Thuế TPHCM có thành tích trong công tác từ năm 2013 đến năm 2017./.

Tin Cùng Chuyên Mục