Bị 3 nhà đầu tư rút vốn liên tiếp, Ant Group gấp rút tìm kiếm đối tác mới

Giang Phạm

Giới phân tích nhận định, động thái trên có thể giáng đòn mạnh vào kế hoạch "tái cơ cấu" của tập đoàn Ant Group do Alibaba hậu thuẫn.

Theo Nikkei Asia, Công ty tài chính tiêu dùng Chongqing Ant thuộc tập đoàn Ant Group mới đây cho biết sẽ tìm kiếm đối tác mới sau khi ba nhà đầu tư, bao gồm một doanh nghiệp quốc doanh, rút khỏi đợt huy động vốn sau chưa đầy một tháng kể từ khi được công bố.

Giới phân tích nhận định, động thái trên có thể giáng đòn mạnh vào kế hoạch "tái cơ cấu" của tập đoàn Ant Group do Alibaba hậu thuẫn.

Vào tháng 11/2020, nhà điều hành dịch vụ thanh toán di động Alipay đã hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 35 tỷ USD trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt các quy định quản lý.

Ant Group đang tiến hành tái cấu trúc sau khi đợt IPO lớn nhất thế giới bị hoãn lại vào cuối năm 2020
Ant Group đang tiến hành tái cấu trúc sau khi đợt IPO lớn nhất thế giới bị hoãn lại vào cuối năm 2020

Ngày 13/1 vừa qua, công ty quản lý tài sản nhà nước China Cinda Asset Management cùng dự định mua 20% cổ phần của công ty tài chính tiêu dùng Chongqing Ant thông báo hủy bỏ thương vụ trị giá 6 tỷ NDT (944,3 triệu USD) này. Lý do mà công ty Cinda đưa ra là cần cân nhắc thận trọng hơn về khía cạnh thương mại.

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm 13/1, Cinda cho biết, công ty tiến hành đàm phán với nhóm tài chính tiêu dùng - trong đó Ant Group nắm giữ 50% trước khi ra thông báo rút ốn.

Một ngày sau đó, ngày 14/1, hai nhà đầu tư khác gồm Jiangsu Yuyue Medical Equipment & Supply và Sunny Optical Technology cũng thông báo tạm dừng kế hoạch tăng vốn với số tiền lần lượt là 1,1 tỷ nhân dân tệ và 1,8 tỷ nhân dân tệ tại Chongqing Ant.

Đáp lại lời từ chối rót vốn, Ant Group cho biết họ "hoàn toàn tôn trọng" quyết định của nhà đầu tư đã lên kế hoạch và sẽ tìm kiếm các đối tác huy động vốn mới.

Dưới sự chỉ đạo của cơ quan quản lý, Chongqing Ant sẽ tổ chức thảo luận với nhà đầu tư, tiếp tục hoàn thiện đề xuất tăng vốn trong thời gian sớm nhất theo nguyên tắc thị trường, đảm bảo công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tài chính tiêu dùng được thực hiện hiệu quả.

Ant Group đang tiến hành tái cấu trúc sau khi đợt IPO lớn nhất thế giới bị hoãn lại vào cuối năm 2020, do các nhà quản lý Trung Quốc can thiệp ngay trước khi giao dịch cổ phiếu bắt đầu. Kể từ đó, giới chức trách Trung Quốc đã nhắm vào nhiều công ty công nghệ khác của nước này như một phần trong nỗ lực kiềm chế sức mạnh. 

Với việc tách nhóm kinh doanh siêu nhỏ ra khỏi phần còn lại với công ty con của Alibaba, Chongqing Ant Consumer Finance đã ra đời vào tháng 6/2021, theo Nikkei Asia.

Andy Mok, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm think tank về Trung Quốc và toàn cầu hóa (CCG) có trụ sở tại Bắc Kinh nhận định, Cinda có thể phải đối mặt với một con đường đầy chông gai cho kế hoạch tái cơ cấu của Ant ở phía trước. 

Ông Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của Kaiyuan Capital có trụ sở tại Thượng Hải cũng cảnh báo, trong môi trường pháp lý hiện tại, đặc biệt là với những kinh nghiệm gần đây của Ant, Chongqing Ant có thể gặp khó khăn trong việc thu hút vốn tư nhân.

Tin Cùng Chuyên Mục