Bí ẩn chưa có ai giải đáp về danh tính cha đẻ tiền ảo Bitcoin

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Chúng ta hãy thử đi tìm câu trả lời cho một bí ẩn chưa có giải đáp: Ai là người đứng sau "Bitcoin"?

Bắt đầu được giao dịch công khai vào năm 2010, đồng tiền ảo "Bitcoin" đã tự chứng tỏ giá trị của nó qua những cú tăng giá đủ sức biến một nhà đầu tư thành triệu phú sau một đêm. 

10 năm trước, Bitcoin có giá trị rẻ mạt khi chỉ cần bỏ ra 3 USD, bạn sẽ nhận lại tới... 1000 bitcoin. Thế mới có câu chuyện xảy ra vào tháng 5 năm 2010 - Laszlo Hanyecz, một lập trình viên tại Florida, là người đầu tiên mua được một món hàng thật sự bằng bitcoinskhi bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 hộp pizzas giao tận nhà bằng thẻ tín dụng của mình - Đây chính là ý nghĩa và nguồn gốc mà người ta gọi năm 2010 là năm Pizza.

Bí ẩn chưa có ai giải đáp về danh tính cha đẻ tiền ảo Bitcoin - Ảnh 1

Anh chàng lập trình viên năm nào hẳn sẽ tiếc hùi hụi bởi đến năm 2017, Bitcoin lần lượt xô đẩy mọi kỷ lục trước đó khi vượt ngưỡng 2.000 USD, tăng 700.000 lần so với lần đầu giao dịch vào năm 2010. Vào tháng 5 năm 2017, trong diễn biến gần nhất về tỷ giá BTC lúc bấy giờ, Bitcoin đã có lúc giao dịch ở mức cao nhất trong lịch sử với 2.092,46 USD, tương đương hơn 47,4 triệu VND đổi 1 Bitcoin.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta hãy thử đi tìm câu trả lời cho một bí ẩn chưa có giải đáp: Ai là người đứng sau "Bitcoin"?

 Satoshi Nakamoto - cha đẻ của bitcoin

Trở lại những ngày sơ khai của thế giới tiền ảo, Bitcoin xuất hiện lần đầu trên mạng Internet vào năm 2008, thông qua tên miền bitcoin.org. Tháng 11/2008, một bài viết có tiêu đề: ""Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System" được đăng tải lên Internet, trong đó giới thiệu những thông tin ban đầu về loại tiền này. Đáng chú ý, chủ nhân của bài viết là Satoshi Nakamoto.

Kể từ đó tới nay, người đứng sau bí danh Satoshi Nakamoto vẫn còn là một bí ẩn. Ban đầu, mọi nghi ngờ đổ dồn vào một người đàn ông Nhật Bản có tên Dorian Nakamoto. 

Năm 2014, tạp chí Newsweek tuyên bố Dorian Nakamoto chính là cha đẻ của Bitcoin. Họ đưa ra những bằng chứng như: cả hai đều có cùng họ, cùng có liên quan tới nước Nhật (Dorian, người tốt nghiệp ngành vật lý từ Đại học Bách khoa California và làm việc cho các dự án quốc phòng được phân loại, là người Mỹ gốc Nhật).

Bí ẩn chưa có ai giải đáp về danh tính cha đẻ tiền ảo Bitcoin - Ảnh 2

 Dorian Nakamoto

Nhân vật chính Dorian Nakamoto lập tức phản đối hành động gán ghép này. Người đàn ông khi đó đã 70 tuổi này thừa nhận với một vài phóng viên rằng chỉ mới nghe tới Bitcoin vài tuần trước. Ông cũng khẳng định không phải người sáng lập, cũng không quản lý, không tham gia vào thị trường tiền ảo.

Thậm chí, ông còn có ý định kiện ngược lại Newsweek bởi xâm phạm đời tư và gây cho ông hàng loạt rắc rối. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, vụ lùm xùm này cũng giúp Dorian Nakamoto trúng quả đậm.

Cộng đồng tiền ảo vẫn mặc định coi ông chính là người tạo ra Bitcoin. Họ lập quỹ quyên góp 67 bitcoin và trao tặng ông như một cách nói lời cảm ơn. Theo nhiều nguồn tin, Dorian Nakamoto đã bán số tiền ảo đó và thu về $273.000. 

Bí ẩn chưa có ai giải đáp về danh tính cha đẻ tiền ảo Bitcoin - Ảnh 3

 Crag Wright

Đến năm 2015, đến lượt Crag Wright - một nhà khoa học Úc, tự nhận mình chính là Satoshi Nakamoto. Như đã chuẩn bị trước, Wright đưa ra một loạt bằng chứng củng cố tính xác thức của tuyên bố này. Nhưng dư luận không cảm thấy thuyết phục với chỉ một vài đoạn email không đầu không đuôi. Chẳng có gì chứng minh rõ ràng, Crag Wright bị gắn với biệt danh "Faketoshi".

Cha đẻ của bitcoin là một tên tội phạm?

Mới đây, một vài đầu mối đã chỉ ra mối liên kết giữa Satoshi Nakamoto và Paul Le Roux - một tội phạm buôn ma tuý đã ngồi tù từ năm 2012.

Theo nhiều nguồn tin, trước khi sa lưới pháp luật, Paul Le Roux từng là "một lập trình viên đã tạo ra E4M, phần mềm mã hoá ổ đĩa trên nền tảng Windows vào năm 1999. Hắn cũng được cho là người tạo ra phần mềm mã hóa TrueCrypt."

Bí ẩn chưa có ai giải đáp về danh tính cha đẻ tiền ảo Bitcoin - Ảnh 4

 

Nhiều trang web còn chỉ ra 8 điểm tương đồng giữa Paul Le Roux và Satoshi Nakamoto:

1. Tên đầy đủ của Paul, là “Solotshi Calder Le Roux Paul”. Chứ Soloshi và Satoshi nếu nhìn qua sẽ thấy rất giống nhau.

2. Cả hai đều là các lập trình viên quen dùng ngôn ngữ C++.

3. Đều quan tâm tới tiền ảo và tính bảo mật.

4. Cả hai đều là mối đe dọa tới chính quyền

5. Ám ảnh với những trò cờ bạc online - một đặc điểm mà Satoshi và Paul Le Roux đều có.

6. Tên tội phạm yêu thích lập trình sở hữu nhiều Bitcoin đến thế là một điều dễ hiểu, bởi giao dịch tiền ảo từ lâu đã được gắn liền với các hoạt động tội phạm.

7. Paul Le Roux có cách hành văn rất giống với Satoshi, cụ thể qua việc sử dụng từ ngữ.

8. Năm 2011, Satoshi bỗng nhiên biến mất khỏi các hoạt động giao dịch Bitcoin. Đây cũng chính là năm Paul chuyển từ phát triển phần mềm sang vai trò ông chủ của một nhóm buôn ma tuý, và bị bắt ít lâu sau đó.

Bí ẩn chưa có ai giải đáp về danh tính cha đẻ tiền ảo Bitcoin - Ảnh 5

 Paul Le Roux bị cảnh sát đặc nhiệm Mỹ bắt giữ.

Tuy vậy, những giả thuyết trên vẫn chỉ dừng lại ở mức đồn đoán, và chưa có một bằng chứng xác thực nào làm rõ danh tính của Satoshi Nakamoto. Có lẽ ở đâu đó trên thế giới, cha đẻ của bitcoin vẫn đang theo dõi và cười khẩy khi chứng kiến những màn bóc mẽ kệch cỡm chỉ để tìm ra Satoshi Nakamoto "bằng xương bằng thịt".

Tin Cùng Chuyên Mục