Bí ẩn về Steve Jobs: Vì sao những chiếc xe của ông không có biển số?

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hiện tượng những chiếc xe không biển số của Jobs từng gây sốt ở thung lũng Silicon, và đến giờ vẫn còn nhiều người thắc mắc dù cựu CEO Apple đã rời xa thế gian tròn 8 năm.

Steve Jobs chưa bao giờ là một người phô trương sự giàu có. Ông sống trong một ngôi nhà khiêm tốn, có những đứa trẻ hàng xóm gõ cửa nhà mình vào dịp Halloween để hỏi "cho kẹo hay bị ghẹo?".

Bí ẩn về Steve Jobs: Vì sao những chiếc xe của ông không có biển số? - Ảnh 1

 

Steve Jobs là một người giản dị, thay đổi cả thế giới bằng bộ óc thiên tài của mình, nhưng cuối cùng vẫn là... một người bình thường và giản dị!

Ngoại trừ chuyện về những chiếc xe của ông! Jobs nổi tiếng với sở thích đỗ xe trong phần diện tích dành cho người khuyết tật, đồng thời lái những chiếc Mercedes SL55 AMG màu bạc với biển số trống trơn.

Bí ẩn về Steve Jobs: Vì sao những chiếc xe của ông không có biển số? - Ảnh 2

 

Ông ấy đã làm điều đó như thế nào? Có phải đơn giản là trả tiền phạt khi bị cảnh sát bắt? Hay giới chức California đã "du di" cho Jobs - một nhà triệu phú rất nổi tiếng từ những năm đôi mươi, sau đó là tỷ phú suốt thời gian dài trước khi qua đời?

Không hề! Steve Jobs hoàn toàn làm đúng luật, hay nói cách khác là tận dụng lỗ hổng nhỏ trong quy định đăng ký biển số xe của bang California. 

Theo đó, tiểu bang này cho phép người mới mua xe có tối đa 6 tháng để đăng ký biển số. Vì vậy, Jobs đã sắp xếp với công ty cho thuê, rằng ông sẽ luôn đổi xe mới sau mỗi 6 tháng! Cụ thể, ông sẽ đổi một chiếc Mercedes SL55 AMG màu bạc lấy một chiếc khác giống hệt như vậy. Người ta có câu "không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông", còn Steve Jobs không đi cùng một chiếc ô tô... quá 6 tháng! Nhờ vậy, xe ông cũng chẳng cần phải có biển số.

Bí ẩn về Steve Jobs: Vì sao những chiếc xe của ông không có biển số? - Ảnh 3

 

Thế nhưng mục đích của Steve Jobs là gì? Không ai biết rõ, nhưng cũng có nhiều phỏng đoán và suy luận. Walter Isaacson - người chắp bút cho quyển sách về cuộc đời Steve Jobs - đã kể lại như thế này.

"Tôi hỏi: Tại sao anh không gắn biển số. Ông ấy đáp: Chà, vì tôi không muốn mọi người theo dõi mình. Tôi hỏi: Nhưng một chiếc xe với biển số trắng lại càng gây chú ý nhiều hơn nữa. Ông ấy đáp: Yah, có lẽ anh nói đúng, vậy có biết vì sao tôi không gắn biển số không? Tôi liền hỏi: Tại sao. Steve Jobs đáp: Bởi vì tôi không gắn biển số". (?!)

Bí ẩn về Steve Jobs: Vì sao những chiếc xe của ông không có biển số? - Ảnh 4

 Tác giả Walter Isaacson

Sau cuộc hội thoại lạ lùng này, tác giả Isaacson rút ra kết luận rằng tư duy Nghĩ khác biệt (Think Different) có lẽ đã ăn sâu vào máu của Steve Jobs. "Tôi đồ rằng những quy tắc thông thường không thể áp dụng cho ông ấy" - Isaacson nói.

Một lần khác, Isaacson đặt giả định: "Tại sao Steve không cư xử dễ chịu hơn?". Sau đó ông lại tự trầm ngâm giải thích: "Một phần bởi vì, đó mới là Steve Jobs. Tôi thực sự nghĩ rằng đôi khi sự khó tính và nóng nảy của ông ấy - dù có lẽ không cần thiết thậm chí có thể phản tác dụng - nhưng đã giúp ông ấy xây dựng nên một team Apple vô cùng đặc biệt và trung thành với mình".

Bí ẩn về Steve Jobs: Vì sao những chiếc xe của ông không có biển số? - Ảnh 5

 

Tin Cùng Chuyên Mục