Bị cáo biến ân nhân thành con nợ lĩnh 20 năm tù

Hoàng Quý

Sau 1 tuần xét xử và nghị án, ngày 28/6, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Huỳnh Tấn Luật (SN 1973, nguyên cán bộ Ngân hàng A.) 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, dù trước đó trong phần luận tội, đại diện VKS chỉ đề nghị mức án từ 17 đến 19 năm tù.

HĐXX nhận định VKS truy tố Luật là đúng người đúng tội. Toà áp dụng hướng dẫn có lợi của Luật theo BLHS mới cho bị cáo và khi lượng hình toà cũng xem xét các tình tiết nhân thân, khai báo thành khẩn, khắc phục một phần hậu quả.

Tuy nhiên bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, khó có khả năng khắc phục hậu quả nên cần xử mức án nghiêm nhất của khung hình phạt. Từ những nhận định đó nên HĐXX đã tuyên bị cáo Luật mức án như đã nêu trên. HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Luật phải có trách nhiệm bồi thường cho bà K. hơn 200 tỷ đồng 8,7 triệu USD mà bị cáo đã vay của bà K.

Về phần xử lý các tài sản Luật nhờ người thân đứng tên, mua bằng nguồn tiền vay của các bị hại trong đó chủ yếu của và K.,HĐXX tiếp tục duy trì biện pháp kê biên để đảm bảo thi hành án. Những tài sản đã chuyển nhượng thì bà K. có thể khởi kiện ở vụ án dân sự nếu có tranh chấp về tài sản.

Bị cáo biến ân nhân thành con nợ lĩnh 20 năm tù - Ảnh 1
Bị cáo Luật lĩnh 20 năm tù.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, do thường xuyên đi tập thể dục với nhau nên bà V.T.K (sinh năm 1949, ngụ quận 11, TP.HCM) có quen biết với bà Nguyễn Thị Sương Mai cùng ngụ quận 11 - là mẹ ruột của Huỳnh Tấn Luật sinh năm 1973. 

Biết bà K. đang có số tiền lớn đang gửi tại các ngân hàng, bà Mai mớm với bà K., hiện con trai (Huỳnh Tấn Luật- đang rất cần tiền để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng A), nếu bà K. rút ở các ngân hàng khác gửi cho Luật sẽ được Luật trả lãi cao hơn so với ngân hàng…

Thương cảm người bạn già, nên từ tháng 8 năm 2010, bà K. bắt đầu đưa tiền cho Luật và vợ là bà Nguyễn Thị Thu Sương mượn làm ăn đáo hạn ngân hàng.

Sau khi cho vợ chồng Luật vay tiền nhiều lần trong năm 2010, nhận thấy gia đình Luật đàng hoàng, uy tín, cộng thêm bà Mai nhờ bà K. chuyển sang giao dịch với chi nhánh ngân hàng A.- nơi Luật làm việc để giúp Luật có cơ hội thăng tiến. Thời gian đầu Luật trả rất sòng phẳng, nhưng sau đó thì tìm cách khất lừa.

Đến đầu năm 2013, bà K. yêu cầu Luật mang tất cả sổ tiết kiệm mà bà đã gửi tại chi nhánh của Luật để lo công việc thì Luật mới thú nhận đã giả chữ ký của bà K., rút hết tiền từ các sổ tiết kiệm của bà K.

Luật xin bà K. tha thứ và mong bà K. ký lại hồ sơ giấy tờ để hợp thức hóa khoản tiền mà Luật đã tự ý rút, biến số tiền Luật đã rút thành số nợ cá nhân, chứ không liên quan tới ngân hàng A. Luật nói Luật sẽ xin nghỉ việc ở ngân hàng A, ra ngoài làm công ty riêng, cố gắng kiếm tiền trả nợ cho bà K., còn nếu bà K. kiện cáo thì Luật chấp nhận đi tù, chứ không còn khả năng trả nợ.

Vì vẫn còn thương người bạn già, thương gia cảnh của Luật nên bà K. đã đồng ý tạo điều kiện cho Luật con đường sống. Thế nhưng, càng nhường nhịn thì bà K. càng bị Luật và gia đình anh ta coi thường.

Tháng 8/2014, bà K. ngỡ ngàng khi nhận được tin nhắn từ Luật yêu cầu bà K. phải trả tiền cho Luật. Bất ngờ hơn, sau đó khoảng 1 tuần sau, bà K. nhận được giấy triệu tập của công an mời lên để làm rõ việc vì sao bà K. vay 82 tỷ và 3,5 ngàn lượng vàng của Luật mà không chịu trả. Không chỉ thế, Huỳnh Tấn Luật còn dùng thủ đoạn tinh vi khởi kiện đòi nợ bà K. trả số tiền này.

Đến lúc này, bà K. không còn chịu đựng được và quyết phải mang mọi sự ra ánh sáng, bà K. làm đơn tố cáo Luật. Quá trình điều tra, Luật đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, Luật xin rút lại đơn khởi kiện của mình và mong được bà K. thông cảm, tha thứ. Tính đến ngày khởi tố bị can, Luật đang nợ bà K. tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng cùng gần 8,7 triệu USD.

Tin Cùng Chuyên Mục