Bị coi thường vì là phụ nữ tốt nghiệp đại học hạng trung, nữ CEO vẫn tạo nên kỳ lân công nghệ khiến nam giới thán phục

Selina Nguyễn

Tự nhận mình là “một con kỳ lân giữa đàn kỳ lân khác”, Tessa Wijaya đã thành công trong việc tạo dựng một công ty khởi nghiệp fintech trị giá hơn 1 tỷ USD ở Đông Nam Á. Thành công của Wijaya đã truyền động lực cho rất nhiều nữ giới trong lĩnh vực này.

Là một phụ nữ người Indonesia, Wijaya là một trong những nữ lãnh đạo hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ. Điều này đặc biệt đúng với ngành fintech với tỷ lệ lãnh đạo là nữ chỉ chiếm 7 %.

Tuy nhiên, Wijaya vẫn đang hy vọng sẽ cải thiện đáng kể điều này. “Tôi thực sự muốn khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực công nghệ hơn”, nữ doanh doanh trẻ chia sẻ.

Nữ sáng lập công ty trị giá 1 tỷ USD

Wijaya là người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Xendit, một nền tảng thanh toán kỹ thuật số của Indonesia cho các doanh nghiệp ở Đông Nam Á như Grab, Wise và Traveloka.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, Xendit đã phát triển nhanh chóng, hiện đang xử lý hơn 65 triệu giao dịch trị giá 6,5 tỷ USD hàng năm. Startup của Wijaya đã đạt được vị thế kỳ lân trị giá 1 tỷ USD vào tháng 9.

Tuy nhiên, đối với Wijaya, thành công vẫn còn ở khá xa. "Rất khó để một người phụ nữ sinh ra và lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở Indonesia như tôi trở thành nhà đồng sáng lập một công ty công nghệ được các quỹ hàng tỷ USD đầu tư”, Wijaya cho biết.

Tessa Wijaya đã thành công trong việc tạo dựng một công ty khởi nghiệp fintech trị giá hơn 1 tỷ USD ở Đông Nam Á.
Tessa Wijaya đã thành công trong việc tạo dựng một công ty khởi nghiệp fintech trị giá hơn 1 tỷ USD ở Đông Nam Á.

Tìm kiếm chỗ đứng trong lĩnh vực tài chính

Là một cô gái trẻ lớn lên ở Indonesia, Wijaya nói rằng cô rất kỳ lạ, thích chơi với các nhân vật hành động G.I. Joe hơn là búp bê. Cô cũng là người có nhiều tham vọng, được bà và các anh chị em họ truyền cảm hứng trong suốt thời gian từ thời thơ ấu đến khi tự mình điều hành một doanh nghiệp thực phẩm nhỏ.

Năm 20 tuổi, Wijaya đã ứng tuyển vào vị trí chuyên gia phân tích tại một quỹ đầu tư tư nhân mới ở Jakarta. Mặc dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng tư duy phản biện và quyết tâm của cô đã gây ấn tượng với công ty.

Để đáp ứng công việc, ngoài giờ làm việc, Wijaya đã đi học để tích lũy thêm kiến thức. Tuy nhiên, hành trình của Wijaya cũng không hề dễ dàng.

Là một trong số ít nữ giới ở công ty, Wijaya phải nỗ lực để chứng tỏ bản thân. Cô không tốt nghiệp từ Harvard hay MIT, giống như nhiều đồng nghiệp vậy nên phần lớn giám đốc các công ty trong quỹ thường bỏ qua ý kiến của cô.

“Đối với tôi, đó là thử thách rất lớn. Làm thế nào để tôi theo kịp với họ? Tôi không có bằng danh giá, lại trông khá trẻ”, Wijaya bộc bạch.

Tuy nhiên, Wijaya vẫn không hề nao núng. Cô mong muốn được đóng góp một vị trí nào đó trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang phát triển ở Đông Nam Á.

Thường xuyên làm việc với các công ty khởi nghiệp mới nổi trong lĩnh vực cổ phần tư nhân, Wijaya nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng về công nghệ trong khu vực. Tuy nhiên, Wijaya cũng nhận ra có một điều gì đó vẫn đang thiếu.

“Bạn có dịch vụ gọi xe, bạn có thương mại điện tử. Chúng sẽ chẳng là gì nếu không có các phương tiện thanh toán”, Wijaya cho biết.

Trong một lần may mắn, Wijaya được giới thiệu với một nhóm sinh viên từ Đại học California, Berkely, những người đang thực hiện một dự án tương tự thông qua công ty khởi nghiệp Y Combinator. Wijaya nói: “Đó là thứ tình yêu công việc ngay từ cái nhìn đầu tiên”.

Ngay lập tức nhóm nghiên cứu bắt đầu thực hiện một nền tảng thanh toán mới, sau này trở thành Xendit.

Khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực fintech

Sáu năm trôi qua, đội ngũ sáng lập và 600 nhân viên của Xendit đã xử lý các khoản thanh toán trực tuyến, điều hành thị trường và quản lý tài chính cho các doanh nghiệp ở Malaysia, Philippines, Singapore và nhiều thị trường khác.

Theo Wijaya, trong số nhân viên của Xendit, khoảng 40% là nữ giới. Cô xem việc giúp đỡ nữ giới có cơ hội phát triển sự nghiệp là trách nhiệm cá nhân mà cô luôn theo đuổi.

Xendit đã hiện thực hóa điều này bằng cách điều hành các chương trình cố vấn "Women In Tech" cho phụ nữ và trẻ em gái, cung cấp việc làm cho những bà mẹ mới sinh cũng như dịch vụ giao bữa ăn cho các bậc cha mẹ đang đi làm trong thời kỳ đại dịch.

Wijaya hy vọng, sự hỗ trợ này sẽ tạo ra sự khác biệt trong việc khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực fintech. Cô luôn tin rằng, phụ nữ cũng có thể trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục