Bí kíp làm giàu: Làm sao để tăng thu nhập tăng từ 12.000 USD lên 650.000 USD/năm?

Giang Phạm

Dù thu nhập tăng từ 12.000 USD lên 650.000 USD sau 4 năm, Lauren Simmons vẫn luôn hiểu rõ về mong muốn của bản thân và bám sát kế hoạch tiết kiệm 85% thu nhập.

Ở tuổi 22, Lauren Simmons đã là nữ giao dịch viên toàn thời gian trẻ nhất Phố Wall. 

Giờ đây, với tư cách là một doanh nhân 27 tuổi và là người dẫn chương trình trực tuyến “Going Public", Lauren muốn chia sẻ những gì cô học được để giúp thế hệ trẻ có được thói quen chi tiêu tiết kiệm và đưa ra quyết định tài chính một cách thông minh.

Lauren cho biết trên thực tế, cô vẫn duy trì thói quen tiết kiệm 85% thu nhập hàng năm. Đây chỉ là điều mà cô được dạy khi còn nhỏ, nếu tiền trợ cấp hàng tháng là 50 USD thì Lauren sẽ chỉ chi tiêu 7-8 USD trong tháng đó.

Lauren cho biết trên thực tế, cô vẫn duy trì thói quen tiết kiệm 85% thu nhập hàng năm dù kiếm được số tiền lớn.
Lauren cho biết trên thực tế, cô vẫn duy trì thói quen tiết kiệm 85% thu nhập hàng năm dù kiếm được số tiền lớn.

Dù hiểu rằng hoàn cảnh của mọi người có thể khác nhau, nhưng đây là những thói quen đã giúp Lauren tiết kiệm và tích lũy tài sản.

1. Hạn chế lạm phát lối sống

Lạm phát lối sống, hay còn gọi là Lifestyle Creep, đó là việc một cá nhân gia tăng chi tiêu khi thu nhập của họ tăng lên cao. 

Với công việc đầu tiên ở Phố Wall vào năm 2017, tôi đã kiếm được 12.000 USD mỗi năm. Sau 4 năm, thu nhập hàng năm của cô đã tăng hơn 5.000%, chủ yếu là thông qua chương trình phát trực tuyến và các sự kiện diễn thuyết. Dù thu nhập tăng từ 12.000 USD lên 650.000 USD, nhưng cô vẫn giữ thói quen tìm hiểu rõ mong muốn của bản thân, đồng thời bám sát kế hoạch tiết kiệm 85%.

2. Trả trước tiền thuê nhà trong 6 tháng hoặc một năm

"Tôi trả trước tiền thuê nhà cho cả năm. Bằng cách đó, nếu gặp phải tình huống bất ngờ ảnh hưởng đến tài chính, tôi cũng không cần lo lắng về chi phí nhà ở của mình", Lauren tâm sự.

Bí kíp làm giàu: Làm sao để tăng thu nhập tăng từ 12.000 USD lên 650.000 USD/năm? - Ảnh 1

Nếu bạn không thể trả trước cả năm, hãy cố gắng trả trong sáu tháng, sau đó bắt đầu tiết kiệm trong sáu tháng tiếp theo. Nếu bạn đặt ra một khoản chi phí cố định trong ngân sách, bạn sẽ chi tiêu ít hơn cho những thứ không cần thiết.

3. Chọn xe điện thay vì xe xăng

Khi chuyển tới New York - nơi sử dụng phương tiện giao thông công cộng đến California vào năm 2021, cô biết mình cần phải mua một chiếc ôtô. Vì muốn bảo vệ môi trường, Lauren đã chọn xe điện thay vì một chiếc xe hơi. Và nó đã tạo ra sự khác biệt cho ngân sách.

Lauren chọn đi xe ô tô điện bởi vừa tiết kiệm tiền xăng lại bảo vệ môi trường.
Lauren chọn đi xe ô tô điện bởi vừa tiết kiệm tiền xăng lại bảo vệ môi trường.

Để đổ một bình xăng ở California cần một khoản 4,68 USD, nhưng Lauren lại chỉ tốn chưa đến 30 USD/tháng để sạc xe điện. Điều này đã giúp cô tiết kiệm một khoản tiền kha khá. Theo Lauren, hiện có rất nhiều xe điện mới tung ra thị trường và cô khuyên mọi người nên tìm một chiếc phù hợp với túi tiền của mình.

4. Không chi tiền cho đồ ăn vặt

Lauren khá chú ý đến những gì nạp vào cơ thể mình. Mặc dù lựa chọn thực phẩm lành mạnh đôi khi có thể đắt hơn, nhưng những gì cô ăn giúp Lauren giữ được sự tập trung và tràn đầy năng lượng.

"Tôi đặt ra ngân sách mua hàng tạp hóa là 250 USD/tháng và tuân thủ nghiêm ngặt. Để cắt giảm chi phí, tôi không mua đồ ăn nhẹ có đường hoặc các mặt hàng đắt tiền và không tốt cho sức khỏe. Tôi mua nhiều trái cây tươi để thay thế cho các món đồ ăn vặt", Lauren chia sẻ.

5. Chia sẻ tài khoản xem trực tuyến với gia đình

Bí kíp làm giàu: Làm sao để tăng thu nhập tăng từ 12.000 USD lên 650.000 USD/năm? - Ảnh 2

Trong gia đình, mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm cho việc trả phí cho một tài khoản xem trực tuyến. Đơn cử như là, Lauren trả tiền cho dịch vụ Hulu, trong khi đó, một thành viên khác chịu trách nhiệm cho tài khoản Netflix, một người khác nữa sẽ trả phí video Prime.

Điều này cho phép tất cả thành viên trong nhà được xem những chương trình mình yêu thích và là một cách dễ dàng để truy cập vào nhiều dịch vụ phát trực tuyến trong khi tiết kiệm hàng trăm USD mỗi năm.

6. Tập luyện tại nhà

Mua thẻ tập tại phòng gym thật tuyệt vời nhưng cũng khiến bạn tốn một khoản phí lớn. Ở New York, nó có thể khiến bạn mất thêm tới 3.260 USD/năm. Vì thế, Lauren đã lựa chọn mua một vài thiết bị thể dục, cho phép cô tập luyện ở nhà bất cứ lúc nào cùng với bài tập trên Youtube.

Bên cạnh đó, Lauren cũng tận dụng lợi thế của việc đi bộ đường dài và hoạt động ngoài trời miễn phí khác giúp cơ thể vận động. 

7. Biết mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân 

Hiểu được mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân có thể giúp quyết định cách bạn tiết kiệm và đầu tư.

"Tôi luôn thận trọng với các lựa chọn đầu tư của mình, nhưng tôi cân bằng nó với rủi ro thực tế", cô cho biết. 

Lauren lấy ví dụ, cô có một khoản tiền tiết kiệm trị giá 10.000 USD, nếu gửi tiết kiệm trong 2 năm, số tiền cô có chỉ là 10.053 USD. Đây không phải là phương án lý tưởng nhưng ít nhất tôi biết mình sẽ không mất khoản đầu tư đó. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào cổ phiếu, dù rủi ro nhưng Lauren đã biến khoản tiền 327 USD lên 5.900 USD trong chưa đầy 12 tháng. 

8. Du lịch “trái mùa”

Theo Lauren, du lịch “trái mùa” giúp cô tiết kiệm được rất nhiều tiền. "Một trong những nơi yêu thích của tôi để đi du lịch ở Mỹ là Florida. Tôi phải trả ít hơn từ 45% đến 65% cho tiền vé máy bay và tiền thuê nhà trên bãi biển vào mùa xuân và mùa thu so với vào mùa hè. Và thời tiết cũng vẫn tuyệt vời như vậy!", cô cho biết.