Bí mật sau cỗ máy từ nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại của thế giới

RobbReport

Richard Mille - một trong những nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại nhất thế giới chia sẻ về bí mật tạo nên tuyệt tác.

Khởi đầu

Bí mật sau cỗ máy từ nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại của thế giới - Ảnh 1

Trước khi nổi danh toàn thế giới, Richard Mille từng có thời gian khởi nghiệp ở một tiệm đồng hồ Pháp tên là Finhor vào giữa thập niên 70, quản lý xưởng đồng hồ của nhà chế tác kim hoàn Matra Matra vào 1981, rồi chịu trách nhiệm mảng kinh doanh cho Mauboussin. Với kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực chế tác trang sức cao cấp và đồng hồ bấm giờ, ông thành lập công ty riêng Richard Mille SA vào năm 1999 cùng nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Audemars Piguet.

RM 001

Được quảng bá là “cỗ máy tốc độ trên cổ tay”, chiếc Tourbillon RM 001 ra đời và trở nên nổi tiếng như một biểu tượng, không chỉ vì cấu tạo cầu nối – chế tác bằng sợi nano carbon (vốn rất xa lạ thời bấy giờ), mà còn bởi mức giá ngất ngưởng 135,000 USD, gấp đôi giá một chiếc Tourbillon đắt nhất khi ấy. Với bộ sưu tập giới hạn 17 chiếc, RM 001 xác lập tiêu chuẩn mới về tính độc quyền. Báo chí khi đó đã giật tít về “buổi bình minh của kỉ nguyên mới trong ngành đồng hồ”.

Bí mật sau cỗ máy từ nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại của thế giới - Ảnh 2

Vận động viên Felipe Massa với chiếc đồng hồ Richard Mille

Bí mật sau cỗ máy từ nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại của thế giới - Ảnh 3

Ông vua sân đất nện Rafael Nadal bén duyên với RM 027

Thương hiệu

Suốt thời gian qua, các bộ sưu tập của Richard Mille đều hướng đến một triết lý giúp củng cố vị thế thương hiệu: giá trị của chiếc đồng hồ không chỉ nằm ở những bộ phận bên ngoài, mà còn ở các chi tiết bên trong. Đáng chú ý là mẫu RM 003 với múi giờ kép, RM 004 có bộ bấm giờ chính xác đến phần trăm giây, hay chiếc RM 022 với bộ khung đế tổ ong chế tác từ vật liệu Orthorhombic Titanium Aluminide do NASA phát triển cho máy bay siêu thanh.

Trong giới sưu tầm đồng hồ, cái tên Richard Mille đồng nghĩa với các sản phẩm vượt trội và được mệnh danh là “chiếc xe thể thao nằm gọn trên cổ tay”. Những chiếc RM không chỉ được chế tác bằng các vật liệu siêu nhẹ có khả năng chống sốc cực tốt tương tự chất liệu chế tạo xe đua, mà còn gắn bó khăng khít với giới thể thao hơn bất kỳ thương hiệu nào khác. Cụ thể, vận động viên F1 Felipe Massa với chiếc RM khi tham gia tranh tài chính là một “thử nghiệm không chính thống”. Trong một tai nạn ở đường đua Grand Prix Hungari 2004, tay đua này đã sử dụng chiếc RM 006. May mắn sau cú va chạm, cả người lái lẫn đồng hồ (khung bằng sợi nano carbon) đều lành lặn.

Năm 2007, Richard Mille trở thành thành viên của Quỹ Foundation del Haute Horlogerie, trước khi đoạt giải Aiuguille d’Or – giải thưởng danh giá nhất trong giới sản xuất đồng hồ – chỉ một năm sau đó.

Bí mật sau cỗ máy từ nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại của thế giới - Ảnh 4
Bí mật sau cỗ máy từ nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại của thế giới - Ảnh 5
Bí mật sau cỗ máy từ nghệ nhân chế tác đồng hồ vĩ đại của thế giới - Ảnh 6

Chiếc đồng hồ bấm giờ RM50-03 sử dụng cỗ Tourbillon nhẹ nhất thế giới, chỉ 38 gram

Đầu năm 2018, người đàn ông Pháp bắt tay với nhà sản xuất ô tô lừng danh McLaren. Kết quả, tại triển lãm Salon International de Haute Horlogerie ở Geneva, Mille đã giới thiệu mẫu đồng hồ bấm giờ RM50-03 sử dụng cỗ Tourbillon nhẹ nhất thế giới, chỉ 38 gram với vật liệu hoàn toàn mới Graph TPT (một hợp chất phẳng có độ dày bằng 1 nguyên tử), được bán với số lượng giới hạn 75 chiếc.

Với người hâm mộ, RM 50-03 không chỉ là chiếc đồng hồ nhẹ nhất, mà còn là bằng chứng cho thấy nhà chế tác đồng hồ danh tiếng này vẫn luôn theo đuổi triết lý được ông khai sinh từ 20 năm trước: độc đáo, đổi mới và nỗi khát khao sang trọng đến mức ám ảnh.

Tin Cùng Chuyên Mục