Bí mật sốc đằng sau câu chuyện "tỷ phú tự thân" của Tổng thống Trump

Theo Ngọc Mai/Dân Việt

Báo cáo hơn 100.000 trang của tờ New York Times hé lộ cha của Tổng thống Donald Trump, Fred, đã chu cấp cho Trump hàng trăm triệu USD suốt những năm qua.

Theo một báo cáo đến từ hơn 100.000 trang tài liệu cũng như các cuộc phỏng vấn của tờ báo New York Times, cha của Tổng thống Donald Trump, Fred, đã chuyển hàng trăm triệu USD và trả tiền thuế cho Trump qua nhiều năm. Điều này hoàn toàn trái ngược với những lời tuyên truyền trên con đường ứng cử Tổng thống vào năm 2015 khi Trump miêu tả mình là một tỷ phú tự thân trong ngành bất động sản.

"Nó không dễ đối với tôi", Trump từng nói. "Tôi bắt đầu ở Brooklyn. Cha tôi đã cho tôi một khoản vay nhỏ trị giá 1 triệu USD. Tôi đến Manhattan, và tôi bắt đầu mua các khu nhà đất. Tôi đã làm rất tốt. "

Bí mật sốc đằng sau câu chuyện

Bài báo của tờ New York Times gây nên tranh cãi về hình tượng “tỷ phú tự thân” đã giúp Trump thành công trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2015

Tuy nhiên trong báo cáo về "lợi nhuận thuế bí mật và hồ sơ tài chính", tờ The Times chỉ ra 413 triệu USD Trump sở hữu hiện nay, phần lớn thông qua sự giúp đỡ từ cha của ông khi Trump mới là một đứa trẻ. Cha mẹ của tổng thống, Fred và Mary Trump, đã chuyển hơn 1 tỷ USD vào tài sản cho con cái của họ, một số tiền có thể tạo ra hóa đơn thuế ít nhất 550 triệu USD theo mức thuế 55%. Nhưng hồ sơ thuế cho thấy nhà Trump chỉ trả tổng cộng 52,2 triệu USD, khoảng 5% mức thuế phải nộp.

Thay vì phủ nhận hoàn toàn rằng Trump đã nhận được hàng trăm triệu USD từ cha mình, Nhà Trắng dường như “ngầm” xác nhận các giao dịch. Mặc dù trong tuyên bố đáp trả, Nhà Trắng gọi bài báo là "cuộc tấn công gây hiểu lầm nhằm chống lại gia đình Trump", nó có đề cập sự tồn tại các giao dịch mà bài báo nhắc đến nhưng đã diễn ra nhiều thập kỷ trước.

Bí mật sốc đằng sau câu chuyện

Cuộc điều tra của The Times phát hiện ra rằng Donald Trump và gia đình ông đã gian lận thuế để duy trì khối tài sản khổng lồ của họ

Theo The Times, Donald Trump kiếm được 200.000 USD mỗi năm từ đế chế của cha mình vào thời điểm ông được 3 tuổi. Đến năm 8 tuổi, ông đã là một triệu phú. Tổng thống Donald Trump còn tìm cách viết lại di chúc của cha vào năm 1990 để củng cố vị trí của mình với tư cách là người điều hành duy nhất đế chế bất động sản của cha. Cuộc điều tra dường như bác bỏ câu chuyện của tổng thống rằng ông là một tỷ phú tự lập đã xây dựng đế chế của riêng mình.

Bộ Thuế và Tài chính bang New York cho biết các quan chức đang xem xét các cáo buộc trong báo cáo và "mạnh mẽ tìm kiếm những phương án điều tra thích hợp."

Tin Cùng Chuyên Mục