Bị nói “ngậm thìa bạc” từ nhỏ, Elon Musk bức xúc kể lại quãng đời túng quẫn, phải vay nợ để học hành và khởi nghiệp

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Cuộc đời Elon Musk quả là nhiều thăng trầm. Người bố giàu có dần trở nên lạnh nhạt, xa cách. Sau đó Elon cùng mẹ và em trai di dân đến Canada, trải qua chuỗi ngày vất vả kiếm sống.

Gần đây, một người dùng mạng có vẻ “cay cú” trước độ giàu có và nổi tiếng của tỷ phú Elon Musk nên tung tin rằng: Bố của vị doanh nhân sở hữu mỏ ngọc lục bảo, vì vậy cung cấp cho hai anh em Elon và Kimbal Musk “nền tảng nuôi dưỡng và giáo dục đầy đặc quyền”.

Elon Musk bức xúc cho biết thông tin này không đúng sự thật. 

Bị nói “ngậm thìa bạc” từ nhỏ, Elon Musk bức xúc kể lại quãng đời túng quẫn, phải vay nợ để học hành và khởi nghiệp - Ảnh 1

 Elon Musk có cuộc đời nhiều gian nan thử thách

“Đó là một lời dối trá khá tệ hại” - tỷ phú viết trên Twitter. “Bố tôi không sở hữu mỏ ngọc. Và tôi phải tự thân vận động thời sinh viên, nợ đến 100.000 USD. Tôi còn không mua được một chiếc máy tính thứ hai khi sáng lập Zip2, vì vậy nên phải lập trình ban đêm và website chỉ chạy vào ban ngày”.

Nhớ lại thời sinh viên cực khổ của mình, Musk nói thêm: “Tôi tự mình đến Canada năm 17 tuổi với một chiếc ba lô và một vali toàn sách vở. Sau đó tôi làm việc trên nông trại của người bà con ở Saskatchewan và một xưởng gỗ ở Vancouver (Canada). Tôi cũng tự mình vào Đại học Queens nhờ học bổng và vay nợ; sau đó chuyển đến các trường ĐH Pennsylvania, Wharton và Stanford với tình trạng tương tự”.

Bị nói “ngậm thìa bạc” từ nhỏ, Elon Musk bức xúc kể lại quãng đời túng quẫn, phải vay nợ để học hành và khởi nghiệp - Ảnh 2

 Quyển sách nổi tiếng ghi chép lại cuộc đời phi thường của Elon Musk - hành trình vươn đến tương lại tối tân từ quá khứ vất vả

Theo một quyển sách về cuộc đời Elon Musk do tác giả Ashlee Vance chắp bút, bố mẹ của tỷ phú đã ly hôn khi ông mới 9 tuổi. Người bố tên Errol vốn sở hữu một căn nhà lớn bậc nhất thủ đô Pretoria của Nam Phi. Ông từng dẫn vợ Maye và 2 con trai đi du lịch nước ngoài thường xuyên. Ông cũng sống với 2 anh em Elon và Kimbal một thời gian ngắn nhưng mối quan hệ giữa họ nhìn chung khá phức tạp.

Năm 17 tuổi, Elon sang Canada. Ít lâu sau, mẹ Maye và em trai Kimbal cũng nối bước đến xứ sở lá phong. Sau khi tốt nghiệp đại học Pennsylvania (Mỹ) vào năm 1997, Elon Musk cùng em trai sáng lập công ty phần mềm Zip2. 

“Hồi bắt đầu Zip2, tôi bỏ ra 2000 USD và một chiếc máy tính tự sửa chữa, em trai có 5000 USD, nhà đầu tư Greg Kouri chi 8000 USD” - Elon Musk cho biết. “Bố tôi có đóng góp 10% trong vòng đầu tư thiên thần trị giá 200000 USD về sau này, nhưng lúc đó rủi ro đã giảm đáng kể và kiểu gì chúng tôi cũng có đủ vốn để phát triển”.

Bị nói “ngậm thìa bạc” từ nhỏ, Elon Musk bức xúc kể lại quãng đời túng quẫn, phải vay nợ để học hành và khởi nghiệp - Ảnh 3

 Elon Musk (phải) và em trai Kimbal thời trẻ

Năm 1999, Musk bán Zip2 cho Compaq với giá khoảng 300 triệu USD, chính thức xóa nợ, tạm biệt thời cơ hàn và trở thành triệu phú. Tuy nhiên vì đam mê khởi nghiệp công nghệ vẫn cháy bỏng, ông thành lập dịch vụ tài chính trực tuyến X.com (đã sáp nhập vào Confinity năm 2000), kế đó là PayPal (được eBay mua lại năm 2002 với giá 1,5 tỷ USD).

Có được thành công đáng ngưỡng mộ như hôm nay nhưng Elon Musk chưa bao giờ quên khoảng thời gian túng thiếu nhất. Và mẹ ông cũng vậy. Bà Maye Musk đã viết: “Để nói thêm cho mọi người được biết, chúng tôi từng đến hàng gà rán Boston Chicken trong Lễ tạ ơn vì không mua nổi một con gà tây. Chúng tôi còn dành hẳn 3 tuần để trùng tu căn hộ thuê ở Toronto thành một nơi có thể sống được”.

Bị nói “ngậm thìa bạc” từ nhỏ, Elon Musk bức xúc kể lại quãng đời túng quẫn, phải vay nợ để học hành và khởi nghiệp - Ảnh 4

Bà Maye Musk luôn yêu thương, bảo vệ con trai Elon từ thuở nhỏ đến khi đã trở thành tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới

“Thỉnh thoảng, họ hàng vẫn nhắc lại chuyện 3 mẹ con tôi từng thay phiên nhau ngủ trên nệm, ghế bành và thảm lót sàn. Một người bạn cảm thán rằng căn hộ của chúng tôi thật chật chội. Tôi thì không nghĩ vậy, bởi dù sao cuộc sống cũng có nhiều niềm vui” - mẹ của tỷ phú Musk chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục