Bị phản đối gay gắt, Jack Ma vẫn ủng hộ văn hóa làm việc "bán sức" 12 tiếng mỗi ngày

Theo Du Lam/ICT News

Tỷ phú Jack Ma khuyến khích nhân viên công nghệ theo đuổi văn hóa làm việc ngoài giờ khắc nghiệt bất chấp làn sóng phản đối giận dữ trên mạng xã hội.

Bị phản đối gay gắt, Jack Ma vẫn ủng hộ văn hóa làm việc

 

Một lần nữa, Jack Ma - nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - cổ súy văn hóa làm việc 12 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần đối với các nhân viên trẻ tuổi. Trong bài blog dài đăng hôm 14/4, người giàu nhất Trung Quốc tiếp tục làm rõ bình luận mà ông đưa ra vào tuần trước, đó là từ chối nhận những người chỉ muốn làm công việc văn phòng 8 tiếng/ngày.

Ông viết: “Đúng như dự đoán, bình luận của tôi vài ngày trước về lịch trình 996 (làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày, 6 ngày/tuần) đã tạo ra cuộc tranh luận và chỉ trích không ngừng nghỉ. Tôi hiểu những con người ấy và lẽ ra tôi nên nói thứ gì “đúng đắn”. Song, chúng ta không thiếu những người nói “đúng đắn” ngày nay, cái chúng ta thiếu là những lời nói chân thực làm cho mọi người suy nghĩ”.

Những bình luận trước đó của ông Ma như thêm dầu vào lửa cho các tranh cãi liên quan đến giới lập trình và các nhà sáng lập đang chết dần chết mòn vì áp lực không dứt. Các nhân viên công nghệ Trung Quốc đã biểu tình phản đối điều kiện làm việc trên trang GitHub hồi tháng 3 và nhanh chóng trở thành chủ đề phổ biến nhất trên trang.

Ngoài ông Ma, một số nhân vật tiếng tăm khác của Trung Quốc cũng tham gia tranh luận. Richard Liu, Tổng Giám đốc JD.com, đối thủ của Alibaba, trong một bài đăng WeChat gần đây, nói rằng dù không bao giờ ép nhân viên làm theo lịch trình 966, người thiếu nhiệt huyết không được xem như những "người anh em" của ông.

Theo Jack Ma, buộc nhân viên làm việc kiệt sức là "vô nhân tính" nhưng có những người muốn làm như vậy. "Những người gắn với lịch trình 996 là những người tìm thấy đam mê của họ ngoài động lực tài chính", ông viết.

Tin Cùng Chuyên Mục