Bí quyết xả stress của tỷ phú Jack Ma: "Nhắm mắt lại, ngủ một giấc sau đó dậy cố gắng tiếp"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Nếu không có một giấc ngủ ngon, chắc chắn chẳng thể giải quyết được công việc. Nhắm mắt lại, ngủ một giấc sau đó dậy cố gắng tiếp." - Jack Ma nói.

Vào đúng sinh nhật 55 tuổi, Jack Ma đã quyết định "nghỉ hưu sớm", nhường lại vị trí CEO Alibaba cho người kế nhiệm Daniel Zhang. 

Khi còn tại vị, ông từng nổi tiếng khi ủng hộ văn hoá làm việc "996" -  tức là làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần. 

Theo người giàu nhất Trung Quốc, được làm việc theo công thức 996 là một hạnh phúc to lớn. Nếu muốn gia nhập Alibaba cũng như thành công, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho công việc 12 giờ mỗi ngày, nếu không thì đừng nộp CV.

Bí quyết xả stress của tỷ phú Jack Ma:

 

Thế nhưng, Jack Ma không khuyến khích mọi người làm việc tới kiệt sức. "Tôi thà chết trên bãi biển, còn hơn bị vắt kiệt sức trong văn phòng" - đây chính là triết lý mà cựu CEO Alibaba theo đuổi.

Đồng thời, ông đề cao vai trò của giấc ngủ. Tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2019, Ma chia sẻ ông cũng giống như bao người bình thường, chọn cách nghỉ ngơi, ngủ một giấc mỗi khi gặp stress.

"Nếu không có một giấc ngủ ngon, chắc chắn chẳng thể giải quyết được công việc. Nhắm mắt lại, ngủ một giấc sau đó dậy cố gắng tiếp." - Jack Ma nói.

Theo nhiều nhà khoa học, có sự liên kết chặt chẽ giữa chất lượng giấc ngủ và năng suất làm việc. 

Nghiên cứu gần đây của Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) cho thấy rằng những người mắc chứng mất ngủ nhẹ, hoặc khó ngủ, bị giảm năng suất 58% vào ngày hôm sau. Và trong trường hợp một người hy sinh giấc ngủ để cố hoàn thành công việc, họ sẽ giảm năng suất 19% vào ngày hôm sau.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến con người, bao gồm trí nhớ, khả năng sáng tạo, khả năng ra quyết định và cảm xúc. Vì tất cả những lý do này, giấc ngủ có thể là một trong những thói quen sức khỏe quan trọng nhất ảnh hưởng đến năng suất của bạn.

Nói thì dễ, nhưng hầu hết chẳng có ai bình thản đi ngủ khi công việc còn đang bộn bề. Thậm chí, có tới 30% người trưởng thành bị mắc chứng mất ngủ. Các bài tập như liệu pháp hành vi nhận thức, kỹ thuật thư giãn và thiền định đều đã được chứng minh là giúp điều trị chứng mất ngủ.

Theo giáo sư chăm sóc sức khỏe và doanh nhân Deepak Chopra, các kỹ thuật chánh niệm như thở, đọc thần chú và kể lại một ngày của bạn có thể giúp bạn ngủ ngay cả khi tâm trí của bạn đang chạy đua, trước đây ông đã nói với CNBC Make It.

Ngoài sức khỏe của chính bạn, nghiên cứu từ AASM đã phát hiện ra rằng chứng mất ngủ khiến quốc gia phải mất tới 252,7 ngày làm việc và 63,2 tỷ đô la mỗi năm.

Tin Cùng Chuyên Mục