Bị sa thải năm 39 tuổi, ứng viên tổng thống Bloomberg vẫn trở thành tỷ phú nhờ loại bỏ 2 chữ này ra khỏi từ điển

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đây là bài học đắt giá mà Mike Bloomberg nhận ra trong thời khắc khó khăn của cuộc đời, cách đây đã 38 năm.

Vào một ngày đẹp trời trong tháng 11 này, tỷ phú Bloomberg đã thực hiện 2 chuyện to lớn và ý nghĩa với nhiều người. Thứ nhất, ông tuyên bố sẽ ứng cử tổng thống Mỹ. Thứ hai, ông chia sẻ với 231 nghìn fan trên Instagram về cách xây dựng khối tài sản khổng lồ 54,1 tỷ USD.

Theo đó, Bloomberg hồi tưởng vào năm 39 tuổi, ông bị đá ra khỏi công ty và cảm thấy lạc lõng, chẳng biết nên làm gì tiếp theo. 

Bị sa thải năm 39 tuổi, ứng viên tổng thống Bloomberg vẫn trở thành tỷ phú nhờ loại bỏ 2 chữ này ra khỏi từ điển  - Ảnh 1

 Bloomberg ngày còn là nhân viên

“Thế nhưng tôi lại nảy sinh ý tưởng thành lập công ty và nắm bắt cơ hội của mình” - Bloomberg viết.

Đó là vào năm 1981, người đàn ông sắp bước vào tuổi 40 đã cùng 3 người bạn Thomas Secunda, Duncan MacMillian và Charles Zegar lập nên công ty phần mềm Bloomberg L.P.

Ngày nay, công ty đã phát triển thành kẻ dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp dữ liệu kinh doanh - tài chính, cũng là như công ty truyền thông danh tiếng với hơn 20.000 nhân viên và 167 chi nhánh khắp thế giới. (Theo thông tin rò rỉ mà tờ Insider thu thập, doanh thu năm 2018 của Bloomberg L.P. đã vượt mức 10 tỷ USD).

Thành công của Bloomberg thì cả thế giới đã chứng kiến. Vậy nhưng ông lại muốn san sẻ thành tựu của mình cho những người bạn đồng hành và cả 20.000 nhân viên. 

Bị sa thải năm 39 tuổi, ứng viên tổng thống Bloomberg vẫn trở thành tỷ phú nhờ loại bỏ 2 chữ này ra khỏi từ điển  - Ảnh 2

 Văn phòng Bloomberg LP ở thành phố San Francisco

Từ trải nghiệm của chính mình, vị tỷ phú cũng khuyên mọi người - nhất là giới trẻ - rằng hãy hạ thấp cái tôi của mình để tìm kiếm đối tác cùng bước đi thật lâu dài.

“Lời khuyên của tôi là đừng nói 2 chữ ‘I’ và ‘me’ (tôi) mà hãy nói ‘we’ và ‘us’ (chúng tôi/chúng ta)” - theo Bloomberg.

Ông giải thích: “Mọi việc bạn làm trong sự nghiệp đều phải sự hợp tác với nhiều người. Bạn cần được mọi người giúp đỡ và ngược lại”.  

Tỷ phú tin rằng sự thành công và lợi nhuận lớn của công ty là do ông tập trung đầu tư vào các nhân viên rất nhiều. “Chúng tôi trả lương cho nhân viên thật xứng đáng, cung cấp phúc lợi về sức khỏe mà có tiền cũng chẳng mua được. Và nếu bố mẹ nào sắp có em bé thì họ được nghỉ 6 tháng, vẫn nhận lương đầy đủ” - Bloomberg chia sẻ.

Có lẽ nhờ vậy mà năm 2019 này, Bloomberg L.P đã được tạp chí Forbes xếp thứ 74 trong danh sách “100 công ty tốt nhất cho người lao động Mỹ”.

Bị sa thải năm 39 tuổi, ứng viên tổng thống Bloomberg vẫn trở thành tỷ phú nhờ loại bỏ 2 chữ này ra khỏi từ điển  - Ảnh 3

 

Dù vậy, cũng phải chỉ ra công ty đã vướng vào một số điều tiếng không hay như cáo buộc môi trường dung túng cho quấy rối tình dục và những tiêu chuẩn ngầm gắt gao. Đáp trả, Bloomberg L.P đã bác bỏ mọi sự nghi vấn chĩa về phía mình.

Quay trở lại với Mike Bloomberg, bên cạnh nguyên tắc đề cao sự hợp tác của mọi người, tôn vinh sức mạnh tập thể thì vị tỷ phú còn chỉ ra 4 giá trị cơ bản dẫn đến thành công. Đó là sự chân thành, chính trực, công bằng và bao quát toàn diện. Đây cũng là 4 phẩm chất giúp tỷ phú 77 tuổi tự tin trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tin Cùng Chuyên Mục