Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chưa lúc nào thời cơ kinh doanh xây dựng, bất động sản tại TPHCM lớn như bây giờ

Theo Nam Phong/Nhịp Sống Kinh Tế

Ngày 10-4, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tham dự và chủ trì Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản. Tại đây, lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo "nóng" các đơn vị liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp triển khai dự án.

Bí thư Thành ủy nhận định chưa lúc nào thời cơ kinh doanh xây dựng bất động sản tại TPHCM lớn như vậy. Bởi vì cứ 5 năm dân số tăng thêm 1 triệu người, lo chỗ ở cho 1 triệu người là thị trường vô cùng lớn. Bình quân 4 người là một gia đình thì 5 năm phải xây dựng 250 ngàn căn hộ, sản phẩm nhà ở. 

Tiếp đó, thu nhập đầu người hàng năm tăng lên; hiện nay thu nhập bình quân đầu người là 6.000 USD/năm. Như vậy, dân số tăng, thu nhập tăng thì cầu về nhà ở vô cùng lớn, đây là lĩnh vực mà doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền lo nhà cho người dân, sẽ có thu nhập rất tốt.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chưa lúc nào thời cơ kinh doanh xây dựng, bất động sản tại TPHCM lớn như bây giờ - Ảnh 1

 

"TPHCM là một thành phố hiện đại, thu nhập lớn nhất cả nước mà nhà bán kiên cố lại chiếm đến 60%, chính là thị trường khổng lồ cho việc xây dựng. Có lẽ chúng ta chưa ngồi lại với nhau để bàn kỹ, giải quyết bài toán này như thế nào để chuyển từ nhà bán kiên cố lên kiên cố… Với tình hình như vậy, tôi đề nghị doanh nghiệp không bi quan, có thể tạm thời khó khăn một chút, nên nhìn dài hơi. Giải pháp về nhà ở sẽ đưa vào chương trình Đại hội Đảng bộ sắp tới", Bí thư Thành ủy nói.

Đặc biệt, TPHCM là nơi giao dịch bất động sản lớn của cả nước, tuy nhiên thời gian qua vấn đề cung cấp thông tin chưa được quan tâm đúng mức, người dân, doanh nghiệp còn khó khăn khi tiếp cận thông tin các dự án, dẫn đến tình trạng một số chủ đầu tư cung cấp thông tin không chính xác gây thiệt hại cho người dân.

Để cho thị trường phát triển ngày càng lành mạnh, bền vững TPHCM cần xây dựng đề án nói trên. Nơi đây sẽ giới thiệu các vấn đề liên quan đến bất động sản như thông tin quy hoạch, pháp lý dự án, tiến độ… các thông tin này do chính các sở ngành liên quan của thành phố cung cấp chính xác, nhanh chóng… để thông qua đó người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng nhất, tránh rủi ro trong quá trình đầu tư, mua bán nhà đất để an cư…

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) tại hội nghị cho biết, các cơ quan của TPHCM và Trung ương sau khi rà soát hơn 150 dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM, đã chấp thuận cho 124 dự án được tiếp tục triển khai, thực hiện. 

Tuy nhiên mong muốn UBND TPHCM cho công bố danh mục 124 dự án này để các chủ đầu tư có căn cứ làm việc với các sở, ngành, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng và tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp người mua nhà yên tâm.

Tiếp đó, Hiệp hội kiến nghị UBND TPHCM và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra, vì quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp do chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh.

Một nhóm khác liên quan đến đất công, là khoảng 300 mặt bằng thuộc diện bị thu hồi quyết định hoặc văn bản về sử dụng đất mà Sở Tài chính đề xuất trước đây... kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành sớm kết luận, xử lý.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chưa lúc nào thời cơ kinh doanh xây dựng, bất động sản tại TPHCM lớn như bây giờ - Ảnh 2

 Ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Novaland, kiến nghị TPHCM sớm có văn bản "giải tỏa" 7 dự án nhà ở do công ty đầu tư tại quận Phú Nhuận để người dân được giao dịch.

Trước rất nhiều ý kiến của doanh nghiệp bày tỏ khó khăn, đông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ và nhận trách nhiệm thiếu sót, nhưng cơ bản đều có nguyên nhân. Hiện nay chính quyền TPHCM cũng rất bức xúc, áp lực với những yêu cầu đòi hỏi chặt chẽ về mặt pháp luật vì trong thực tế đã có sơ hở...

UBND TPHCM đã làm việc với Thanh tra Chính phủ, kể cả Bộ Công an, thống nhất sai ở đâu thì xử lý gốc vấn đề ở đó, còn những vấn đề thành phố thực hiện kế thừa, tiếp nối thì nếu chưa phát hiện vấn đề gì thì vẫn làm bình thường; còn nếu phát hiện sai thì phải truy xử lý từ gốc. Ủng hộ theo cách làm đó, không phải truy theo hướng là ai ký thì đều chịu trách nhiệm hết, mà sai từ đâu, xử lý từ đó.

Về các kiến nghị cụ thể, phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết những dự án Thanh tra kết luận có sai phải dừng lại để thực hiện theo đúng quy định. Những dự án cơ quan công an đang thụ lý thì dừng lại, đây là luật quy định. Còn những dự án không thuộc 2 trường hợp này, UBND TPHCM làm việc trực tiếp với Thanh tra Chính phủ, cơ quan Kiểm toán… thì được thống nhất tháo gỡ 124 dự án, TPHCM tiếp tục làm.

Tiếp tục triển khai các thủ tục hành chính bình thường, nhưng phải đúng quy định pháp luật; còn trong quá trình triển khai, nếu phát hiện sai pháp luật thì phải dừng lại. UBND TPHCM đã có Kết luận số 183, giao Sở Tài nguyên -  Môi trường mời doanh nghiệp lên để công khai đầy đủ, hướng dẫn các doanh nghiệp làm các thủ tục, triển khai nhanh các dự án, không để lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TPHCM.

Về 300 mặt bằng có ý kiến tạm dừng, hủy quyết định đầu tư, là vấn đề đã qua nhiều năm, theo Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ được phép bán chỉ định nhưng các doanh nghiệp này không làm thủ tục tài chính, nói cách khác là không mua.

Đến nay đã quá thời gian quy định 24 tháng, không mua thì nhà nước thu hồi. UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Tài chính là Thường trực Ban chỉ đạo 167, mời doanh nghiệp lên để tìm hiểu lý do, nếu chính đáng mà có cơ sở xem xét tiếp tục bán thì đề xuất triển khai; còn nếu không thì thu hồi bán đấu giá, chứ không để tài sản lãng phí.

Đối với 7 dự án tại quận Phú Nhuận do Novaland làm chủ đầu tư, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo theo đề xuất của Sở Xây dựng, triển khai các thủ tục bình thường. Thực ra, đã có 4 dự án hoàn tất các thủ tục, bán cho người dân; TP không có văn bản nào chỉ đạo ngưng cấp giấy, giao dịch cho người dân.

Lãnh đạo TPHCM cho biết thêm không có văn bản nào ngăn chặn giao dịch, do đó đề nghị các quận- huyện, văn phòng đăng ký phải đảm bảo quyền của người dân như chuyển nhượng, thế chấp…

Ngoài ra, UBND TPHCM sẽ ban hành nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM gắn với quy hoạch điều chỉnh xây dựng vùng TPHCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng TPHCM; xem xét, quyết định việc áp dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình để tính bồi thường, hỗ trợ về nhà, công trình, vật kiến trúc; xem xét việc áp dụng cơ chế đối với từng dự án giao thông trọng điểm.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp bất động sản trong quá trình hoạt động, UBND TPHCM vừa cho biết sẽ họp giao ban hàng quý với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để xem xét hướng xử lý.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM được giao hệ thống lại các vướng mắc chung của các doanh nghiệp về đất đai, cấp giấy, tiền sử dụng đất, ký quỹ, tách thửa, cổ phần hóa; đồng thời nhận diện các doanh nghiệp bất động sản hoạt động không lành mạnh để ngăn chặn, tránh làm ảnh hưởng chung đến môi trường đầu tư của TPHCM.

Sở Tài nguyên và Môi trường còn được giao giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến sẽ chủ trì họp giao ban hàng quý để tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động.

Tin Cùng Chuyên Mục