Bị TikTok áp đảo, doanh thu quý I/2022 của Youtube chỉ đạt 6,87 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng

Thùy Dương

YouTube là một trong những đơn vị hưởng lợi vì đại dịch khi người dùng ở nhà nhiều hơn và dành thêm thời gian để xem video, dù vậy trước sự đổ bộ của Tiktok, thị phần của YouTube ngày càng giảm.

Alphabet – công ty mẹ của Google mới đây đã báo cáo lợi nhuận và doanh thu quý I/2022 thấp hơn so với mong đợi.

Cụ thể, doanh thu của Google chỉ đạt 68,01 tỷ USD trong khi mức kỳ vọng là 68,11 tỷ USD. Mặc dù doanh thu tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, đây vẫn là dấu hiệu cho thấy sự chững lại khi so với mức tăng trưởng 34% vào quý I/2021, trong bối cảnh nền kinh tế đang mở cửa trở lại.

Bên cạnh đó, Alphabet cũng báo cáo doanh thu quảng cáo đạt 54,66 tỷ USD, tăng gần 10 tỷ USD so với 44,68 tỷ USD ghi nhận vào cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo của YouTube lại gây thất vọng với 6,87 tỷ USD, thấp hơn mức 7,51 tỷ USD do các nhà phân tích dự đoán.

Bị TikTok áp đảo, doanh thu quý I/2022 của Youtube chỉ đạt 6,87 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng - Ảnh 1

Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết, Youtube đang phải trải qua “mức tăng trưởng khiêm tốn” trong mảng quảng cáo trực tiếp. Sự giảm tốc này một phần là do quý I năm ngoái, đơn vị đã có mức tăng trưởng quá ngoạn mục. 

YouTube là một trong những đơn vị hưởng lợi vì đại dịch khi người dùng ở nhà nhiều hơn và dành thêm thời gian để xem video trên nền tảng này. Dù vậy, sự xâm chiếm của TikTok đã khiến thị phần của YouTube ngày càng giảm trên thị trường video truyền thông mạng xã hội. 

Để cạnh tranh với Tik Tok, Youtube đã cho ra mắt nền tảng video ngắn có tên là Shorts vào năm 2020. Theo Giám đốc điều hành Sundar Pichai, hiện Shorts đã thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày, gấp đôi so với quý IV/2021 và gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tính năng này chưa thể tạo ra nhiều doanh thu cho YouTube.

Hoạt động kinh doanh nền tảng đám mây của Google là điểm sáng trong quý I khi vượt kỳ vọng, đạt 5,82 tỷ USD, tăng 44% so với năm 2021. Mức tăng này được cho là do nhiều doanh nghiệp ngừng sử dụng trung tâm dữ liệu tự phát triển. Tuy nhiên, bộ phận này ghi nhận mức lỗ 931 triệu USD, giảm nhẹ so với 974 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Other Bets, bộ phận tập hợp các dự án dành cho công nghệ tương lai có doanh thu tăng gần gấp đôi sau một năm, từ 198 triệu USD lên 440 triệu USD. Tuy nhiên, khoản lỗ của Other Bets cũng tăng nhẹ lên 1,15 tỷ USD.

Các bộ phận khác của Alphabet gồm phần cứng, Play Store và doanh thu YouTube không đến từ quảng cáo đạt tổng doanh thu 6,81 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin Cùng Chuyên Mục