Biến động khó đoán của tiền ảo làm dấy lên lo ngại về sự sụp đổ của đế chế tài sản kỹ thuật số

Thu Hằng

Liệu đây là dấu hiệu sự kết thúc của đế chế tiền điện tử hay chỉ đơn giản là giai đoạn điều chỉnh biến động của thị trường?

Không ai có thể trả lời chính xác được câu hỏi này.

Tuy nhiên giá trị của hầu hết loại tiền điện tử đã cho thấy mức độ biến động cực lớn chỉ trong 24 giờ qua. Theo đó, giá trị tiền ảo lao dốc từ 30 đến 40% vào khoảng 10 giờ tối ngày thứ Tư (giờ Hàn Quốc - KST), trước khi tăng nhẹ trở lại vào ngày thứ Năm.

Lao dốc và phục hồi nhanh “chóng mặt"

Theo hồ sơ giao dịch từ Coindesk, tính đến 2:40 phút chiều thứ Năm, giá giao dịch của đồng Bitcoin ở mức 39.698,80 USD, tăng 1,08% so với ngày hôm trước. Trước đó, đồng tiền điện tử này tụt dốc xuống mức thấp nhất trong năm, 31.926,37 USD vào lúc 10:14 chiều ngày thứ Tư. Điều này cho thấy, giá của Bitcoin lao dốc và phục hồi đột ngột chỉ trong chưa đến 24 giờ.

Giá đồng Ethereum được giao dịch ở mức 2.644,42 USD vào lúc 2:40 chiều thứ Năm. Trong khi đó, vào khoảng 10 giờ tối ngày thứ Tư, giá giao dịch của đồng tiền kỹ thuật số phổ biến thứ hai trên thế giới chỉ có 2.089,32 USD, giảm hơn 30% chỉ trong vài giờ. 

Bitcoin và Ethereum lao dốc - phục hồi đột ngột chỉ trong chưa đến 24 giờ. Ảnh: TheStreet 
Bitcoin và Ethereum lao dốc - phục hồi đột ngột chỉ trong chưa đến 24 giờ. Ảnh: TheStreet 

Giá trị của hai đồng tiền điện tử hàng đầu thế giới tại các sàn giao dịch tiền điện tử lớn của Hàn Quốc, bao gồm cả Upbit, cũng chuyển biến tích cực trở lại vào chiều thứ Năm. Tính đến 2:50 chiều, giá Bitcoin đứng ở mức 51,63 triệu won (45.573 USD) và Ethereum là 3,44 triệu won, cả hai đều tăng hơn 2% so với ngày hôm trước.

Sự sụt giảm khoảng 30 đến 40% của thị trường tiền ảo vào ngày thứ Tư được cho là do Trung Quốc đã áp đặt một loạt hạn chế mới đối với tiền điện tử vào ngày thứ Ba. Theo đó, chính quyền Bắc Kinh đã cấm các ngân hàng và công ty thanh toán tài chính cung cấp dịch vụ giao dịch tiền điện tử nhằm tăng cường mức độ kiểm soát đối với tài sản ảo.

Tương lai nào cho tiền điện tử

Ngay sau khi Trung Quốc áp đặt các hạn chế mới, thị trường đã chứng kiến làn sóng bán tháo nghiêm trọng của các tài sản tiền điện tử. Một số phương tiện truyền thông dự đoán rằng sự lớn mạnh của đế chế tiền điện tử, bắt đầu vào đầu năm nay, đang đi đến sự sụp đổ, khi các nhà đầu tư phản đối sự biến động cực độ của nó. 

Theo Wall Street Journal báo cáo, đỉnh điểm của làn sóng tiền ảo là tại sàn giao dịch Coinbase có trụ sở tại Mỹ, công ty vừa niêm yết trên sàn Nasdaq vào giữa tháng 4, khi giá Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là 63.346,79 USD.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn lạc quan về tương lai dài hạn của tiền điện tử, cũng như viễn cảnh khá ngắn hạn về biến động giá của nó.

Nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về tương tai tiền điện tử. Ảnh: Korea Times
Nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về tương tai tiền điện tử. Ảnh: Korea Times

Cathie Wood, giám đốc điều hành quỹ đầu tư ARK của Mỹ, một lần nữa nhấn mạnh lập trường trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg vào thứ Ba (giờ Mỹ), rằng Bitcoin sẽ tiếp tục tăng lên mức 500.000 USD. Quỹ đầu tư ARK đã mua khoảng 170.000 cổ phiếu của Coinbase vào thứ Ba.

"Khoảng 70% các nhà đầu tư tiền điện tử ngắn hạn đang bị thua lỗ. Họ sẽ có xu hướng không bán vì không có lợi nhuận, chính vì vậy áp lực giảm giá của các đồng tiền này sẽ bị hạn chế", một nhà theo dõi thị trường tiền điện tử của Mỹ cho biết .

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đặc biệt cảnh báo không nên sử dụng đòn bẩy vào thời điểm này trong đầu tư tài sản kỹ thuật số. Họ cho rằng sự biến động của thị trường này vẫn phức tạp và có thể còn mở rộng hơn nữa trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tương lai của tiền điện tử.

Một nguồn tin cho biết, làn sóng bán tháo tiền điện tử trị giá hơn 3 tỷ USD đang diễn ra tại các sàn giao dịch trên toàn thế giới với việc sử dụng đòn bẩy. Nhiều khách hàng đang phản đối mạnh mẽ Binance, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn trên toàn cầu, khi mạng lưới giao dịch của công ty bị đóng băng, buộc nhiều người dùng phải bán tài sản.

Tin Cùng Chuyên Mục