Biến động nhân sự cấp cao ở hàng loạt ngân hàng

Theo Người đồng hành

Deutsche Bank Việt Nam bổ nhiệm quyền CEO là cựu Tổng giám đốc MSB. MB bổ nhiệm 3 nhân sự ban điều hành, trong khi VPBank dừng hợp đồng với 3 phó tổng giám đốc từ đầu năm, Techcombank công bố thay CEO.

Ban điều hành của các ngân hàng có nhiều biến động. Gần nhất, Deutsche Bank Việt Nam quyết định bổ nhiệm ông Huỳnh Bửu Quang giữ chức Quyền Tổng giám đốc (CCO), trong thời gian chờ chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ông Huỳnh Bửu Quang từng là Tổng giám đốc MSB giai đoạn 2015-2019. Tháng 1, ông Quang thôi giữ chức vụ trên để làm Phó Chủ tịch hội đồng quản trị. Ông Huỳnh Bửu Quang cũng từng có gần 20 năm công tác, giữ những vị trí cao trong ban điều hành của HSBC tại Việt Nam và khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Không riêng ngân hàng ngoại, MB vừa qua cũng bổ nhiệm 3 thành viên ban điều hành gồm ông Phạm Như Ánh, ông Vũ Thành Trung và ông Vũ Hồng Phú. Theo MB, quyết định trên nhằm hiện thực hóa mục tiêu ngân hàng số.

Các nhân sự này thuộc thế hệ 8x, có thời gian gắn bó lâu dài với MB, có trình độ học vấn cao và khả năng làm việc quốc tế, được kỳ vọng sẽ đóng góp hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số thời gian tới.

VietinBank cũng có thay đổi lớn về nhân sự. Trong 3 tháng qua, ngân hàng tổ chức 6 đợt công bố các quyết định điều động bổ nhiệm nhân sự các cấp phó tổng giám đốc, trưởng/phó phòng hội sở chính, giám đốc các chi nhánh và nhiều cán bộ công ty con… Mới đây, ngân hàng này điều chuyển một loạt giám đốc tại các chi nhánh TP HCM, Bắc Giang, Nam Sài Gòn. 

Một lễ công bố quyết định bổ nhiệm nhân sự của VietinBank
Một lễ công bố quyết định bổ nhiệm nhân sự của VietinBank

Ở chiều ngược lại, VPBank liên tục giảm nhân sự ban điều hành. Vừa qua, HĐQT ngân hàng này quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Fung Kai Jin, Phó Tổng giám đốc, từ ngày 13/8, đây là nhân sự nước ngoài duy nhất còn lại trong ban điều hành. 

Ông Fung Kai Jin được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc VPBank kiêm Giám đốc Khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ (khối SME) giai đoạn 6/10/2014 đến nay. Trước đó, ông Fung Kai Jin là người đứng đầu khối SME của VPBank, từ tháng 4/2013.

Đầu tháng 2, VPBank công bố thông tin miễn nhiệm nhân sự nước ngoài khác gồm ông Kosaraju Kiran Babu, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối tín dụng tiểu thương và ông Sanjeev Nanavati, Phó Tổng giám đốc thường trực và Giám đốc điều hành cao cấp.

Hiện nay, ban điều hành của VPBank còn 9 người gồm Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh và 8 phó tổng giám đốc, không có nhân sự nước ngoài. Trong nửa đầu năm, nhân sự toàn VPBank (bao gồm FECredit) giảm hơn 4.200 người. CEO VPBank cho biết giảm chi phí là mục tiêu quan trọng trong năm nay, nỗ lực tái cấu trúc, nâng cao năng suất, tối ưu hóa quy trình trong năm 2020.

Ngân hàng tư nhân tối ưu nhân sự

Với nhân sự cấp thấp, nhiều ngân hàng có xu hướng cắt giảm trong thời gian qua. Đơn cử, MB giảm nhân sự từ 15.691 người xuống 14.969 người. Tương tự VPBank, ban điều hành ngân hàng đề cập sẽ hạ chi phí hoạt động, các khoản chi chưa cấp thiết trong bối cảnh khó khăn, theo chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Sacombank cũng tinh giản biên chế, tái cấu trúc bộ máy, giảm gần 600 nhân viên trong 6 tháng, còn gần 18.640 người. PG Bank cũng cho biết sẽ không tuyển dụng thêm nhân sự năm 2020, chỉ điều chuyển nhân sự nội bộ và tuyển dụng bổ sung nhân sự nghỉ việc.

Đồng thời, ngân hàng sẽ thực hiện cơ cấu lại các điểm giao dịch kém hiệu quả. TPBank, sau khi số lượng nhân viên tăng trong 4 tháng đầu năm, Tổng giám đốc Nguyễn Hưng chia sẻ sẽ dừng tuyển mới và không tăng lương cho người lao động trong năm nay. 

Biến động nhân sự một số ngân hàng. Đơn vị: người. 
Biến động nhân sự một số ngân hàng. Đơn vị: người. 

Ngược lại ở nhóm ngân hàng vốn Nhà nước, 6 tháng nhân sự Vietcombank tăng thêm hơn 1.000 người. Trong kế hoạch, ngân hàng dự kiến tăng quy mô nhân viên thêm 12%. BIDV cũng thông báo tuyển nhân sự tại hơn 40 vị trí từ đầu năm, chủ yếu là nhân viên tín dụng, công nghệ thông tin…

Theo báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam quý II của Navigos Search, các ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn rà soát các chi phí vận hành theo chỉ đạo của Thống đốc, dẫn đến việc nhu cầu tuyển dụng chững lại và chưa có dấu hiệu tái khởi động, đặc biệt đối với phân khúc tuyển dụng ứng viên cao cấp.

Tuy nhiên, với phân khúc nhân viên và chuyên viên, tại các ngân hàng từ quý II xuất hiện xu hướng tuyển dụng lớn các vị trí kinh doanh để phục vụ cho dịch vụ bán chéo (cross sales) các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục