Bill Gates có một thói quen "cực dị": Năm nào cũng tự giam mình giữa rừng trong một tuần lễ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trình duyện Internet Explorer là một trong những sản phẩm đã ra đời sau những giờ phút tự giam hãm bản thân của Bill Gates.

Các nhân viên tại Microsoft thường thắc mắc khi thấy sếp mình - tỷ phú Bill Gates bỗng dưng biến mất cả tuần trời. Hoá ra, đây lại là một "độc chiêu" ông thường sử dụng khi phải đưa ra các quyết định quan trọng.

Mỗi năm, Bill Gates thường cố tình "trốn" khỏi thành phố 2 đợt, mỗi đợt kéo dài 1 tuần. Điểm đến yêu thích của ông là một cabin gỗ nhỏ bí mật nằm ở đâu đó trong khu rừng tuyết tùng ở Tây Bắc Thái Bình Dương. 

Ông gọi đó là "Think Week" (tuần lễ suy ngẫm - PV).

Nhà sáng lập Microsoft sẽ đến nơi bằng máy bay trực thăng hoặc tàu biển, dành cả tuần để đọc báo cáo viết tay của nhân viên về các dự án tiềm năng hoặc ý tưởng mới. Ông đọc nhiều nhất có thể, thậm chí tới 18 tiếng mỗi ngày, cả ngày lẫn đêm.

"Tôi sẵn sàng giam mình trong một cái hộp giữa bãi biển, và ngồi đấy nguyên một tuần chỉ để đọc đi đọc lai những báo cáo đó" - Gates nói trong một sự kiện hồi 2008.

Trình duyện Internet Explorer là một trong những sản phẩm đã ra đời sau những giờ phút tự giam hãm bản thân của Bill Gates. 

Năm 2015, ông đọc báo cáo có tên “Virtual Earth” (Trái đất ảo), mô tả việc phát triển bản đồ điện tử với thông tin giao thông, hình ảnh các điểm đến.

Bill Gates có một thói quen

 

"Tuần lễ suy ngẫm" của ông bắt đầu từ những năm 1980. Ban đầu, nó chỉ đơn thuần diễn ra như một chuyến viếng thăm tới ngôi nhà của bà Bill Gates. Nhưng về sau, mỗi khi tự giam mình trong cabin, Bill Gates cấm tuyệt đối bất cứ ai bén mảng lại gần. Hai người duy nhất được tiếp cận ông là một đầu bếp, và một phóng viên của Wall Street Journal.

Theo tiết lộ, nơi Gates tự giam mình chứa đầy nước cam và Cocacola dành cho người ăn kiêng.

Theo Laura Stack, Chủ tịch kiêm CEO công ty tư vấn The Productivity Pro, ý tưởng về tuần lễ trong rừng của Gates vô cùng thông minh và nên được khuyến khích.

"Mọi người cần có một địa điểm thứ ba mà không phải công ty hay nhà, nơi bạn có thời gian tập trung suy nghĩ, sáng tạo, làm rõ các chiến lược. Chúng ta phải tạo môi trường để tập trung tâm trí một cách tối đa,  không bị ảnh hưởng bởi đồng nghiệp, vợ chồng, con cái, thú nuôi và công nghệ, nếu không sẽ không thể tập trung vào các hoạt động đòi hỏi tư duy cao."

Chuyên gia huấn luyện thủ lĩnh Ellan Faye cũng đồng tình: “Nếu thể dục, yoga và thiền là giải pháp tốt để giảm stress mỗi ngày, thì việc ngắt kết nối với thế giới bên ngoài là cách tốt nhất để đưa ra quyết định quan trọng." - cô chia sẻ với CNBC.

"Nó giống như bạn được thư giãn dưới làn nước trong 1 tuần liền, và bạn sẽ có nhiều ý tưởng hay nếu được ở yên tĩnh một mình."

Cả Laura và Ellen đều áp dụng phương pháp này trong sự nghiệp của họ. Laura cho biết: "Tôi thường đến ‘nơi thứ ba’ - một khách sạn địa phương yên tĩnh mỗi 3 tháng và dành 2 ngày ở đó để viết lách. Đến nay, tôi đã xuất bản 8 cuốn sách trong 14 năm nhờ phương pháp này".

Theo Laura, ‘nơi thứ ba’ không nhất thiết phải là một địa điểm tuyệt đẹp hay ở quá xa. Đó có thể chỉ là một quán cà phê yên ắng, thư viện hay căn gác xép của bạn. Bạn nên dành ra ít nhất 8 tiếng để thực hiện phương pháp trên để đạt hiệu quả.

Tin Cùng Chuyên Mục