Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Vì đọc đa dạng chủ đề mới là thú vị và toàn diện nhất mà.

Cứ đến tháng 12, Bill Gates thường tự hào xem lại những quyển sách mình đã đọc trong năm và công bố 5 cuốn yêu thích nhất.

“Năm nay, tôi chọn sách hư cấu (fiction) hơn bình thường” - Gates nói. “Không phải cố tình gì đâu, nhưng dường như các câu chuyện hư cấu cuốn hút tôi khám phá một thế giới khác”. 

Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé - Ảnh 1

 

Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới cũng chia sẻ, những quyển sách hay sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn (tất nhiên rồi, so với ánh sáng xanh từ smartphone), trở thành những bậc phụ huynh dịu hiều và quan trọng nhất, giúp ta trở thành những độc giả đầy trách nhiệm trong việc chắt lọc và thu thập tinh hoa từ kho tàng kiến thức nhân loại.

Không nói nhiều nữa, mời bạn cùng “countdown” 5 quyển sách của năm do Bill Gates bình chọn.

5. An American Marriage (Hôn nhân Mỹ) - viết bởi Tayari Jones

Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé - Ảnh 2

 

Đặt bối cảnh ở miền Nam nước Mỹ, cuốn tiểu thuyết chứa đựng một câu chuyện sâu sắc và cảm động về cặp đôi người da màu phải đối mặt với ngục tù, kéo theo những tác động của nó lên mối quan hệ vợ chồng. Với những ai đang cần một quyển sách khiến mình phải suy nghĩ mãnh liệt, bạn có thể tìm thấy nó trong “An American Marriage” bất chấp chủ đề tương đối “nặng độ”.

4. These Truths (Những sự thật) - viết bởi Jill Lepore

Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé - Ảnh 3

 

Đây là 800 trang lịch sử nước Mỹ, được Bill Gates mô tả là “trung thực và cởi trói cho tư tưởng nhất mà tôi từng đọc”. Không giống như các sử gia, nhà văn Lepore khám phá nhiều góc nhìn khác nhau nhằm phơi bày các mâu thuẫn sâu sắc trong nội tại nước Mỹ. Quyển sách là món ăn tinh thần tuyệt vời mà trường học không dạy bạn.

3. Growth (Tăng trưởng)

Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé - Ảnh 4

 

Bill Gates cho biết mình chờ quyển sách kế tiếp từ Vaclav Smil giống như “mọi người cho phần mới của Star Wars”. Tác phẩm thứ 39 của Smil tranh biện về một câu hỏi bức thiết: Chúng ta có thể thỏa hiệp như thế nào về sự tăng trưởng trong tương lai mà vẫn bảo tồn bền vững hành tinh này? Dù vậy, quyển sách đôi khi giống như một cuốn hướng dẫn kĩ thuật, “ngon lành” với các bộ óc cuồng khoa học nhưng hơi khó xơi với nhiều độc giả khác.

2. Prepared (Chuẩn bị) - viết bởi Diane Tavenner

Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé - Ảnh 5

 

Đây là quyển sách dành cho các phụ huynh đang lo lắng làm sao để trở thành bố mẹ tốt. Qua những câu chuyện thú vị, tác giả Tavenner chia sẻ các mẹo giúp giáo dục con trẻ sống một cuộc đời tốt đẹp hơn, thay vì chỉ chăm chăm đỗ vào trường đại học hàng đầu.

1. Why We Sleep (Tại sao chúng ta ngủ) - viết bởi Matthew Walker

Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé - Ảnh 6

 

Gates nhớ về những đêm thức trắng của mình ở Microsoft thời kỳ đầu, lúc ông nạp vào người toàn caffeine với ý nghĩ “lười biếng mới ngủ nhiều”. Tuy nhiên năm nay, tác giả Walker - giám đốc Trung tâm Khoa học Giấc ngủ ở ĐH Carlifonia phân hiệu Berkeley - đã thuyết phục được Gates suy nghĩ lại. Tỷ phú chợt nhận việc thiếu ngủ sẽ tác động tiêu cực đến con người như thế nào, từ đó ông thay đổi thói quen ngủ của mình. Với những ai muốn mình “heathy và balanced” hơn trong năm 2020, hãy tham khảo cuốn “Why We Sleep” nhé.

Và đoán xem quyển sách nào vừa trượt top 5 của Bill Gates?

Bill Gates công bố 5 quyển sách giúp ngủ ngon hơn: Không chỉ có sách kinh doanh hay self-help đâu nhé - Ảnh 7

 Liệu Bill Gates sẽ phải rửa bát đĩa nhiều hơn khi dám cho sách của vợ "out top"?!

Đó là một ấn phẩm tung ra vào mùa xuân này mang tên “The Moment of Lift” do chính bà Melinda Gates chắp bút - được đánh giá là một tiếng nói mạnh mẽ về bình đẳng giới. Dù sao, Bill vẫn dành cho tác phẩm của vợ những lời khen có cánh.

Tin Cùng Chuyên Mục