Bill Gates đã trở thành kiểu người mà ông từng ghét cay ghét đắng năm 20 tuổi

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bill Gates hiện giờ giống như một người hoàn toàn khác, nhưng đó không phải chuyện tiêu cực. Chỉ có điều quan điểm sống và làm việc của vị tỷ phú đã thay đổi theo thời gian.

Năm 1975, Bill Gates chỉ mới 19 tuổi và chắc chắn chưa là tỷ phú. Thực ra, lúc ấy ông chỉ vừa bỏ dở năm 2 ở đại học Harvard để khởi nghiệp Microsoft cùng Paul Allen.

Với tinh thần nhiệt huyết bừng bừng của tuổi trẻ, Gates làm việc suốt cả cuối tuần và không bao giờ đi du lịch trong những năm 20. Và giờ đây ông đã được báo đáp. Microsoft đã được định giá hơn 1.000 tỷ USD, Bill Gates cũng trở thành người giàu có thứ nhì hay thứ ba thế giới (tùy thời điểm) với tài sản ròng hơn 100 tỷ USD.

“Đúng, rất đúng, tôi đã căm ghét nhưng ngày nghỉ cuối tuần, tôi cũng không tin vào chuyện nghỉ ngơi” - chính Bill Gates từng chia sẻ.

Năm xưa, Gates đã ở lỳ trong công ty đến nỗi ông ghi nhớ hết tất cả biển số xe của nhân viên và liên tục kiểm tra xem ai là người chăm chỉ nhất.

Bill Gates đã trở thành kiểu người mà ông từng ghét cay ghét đắng năm 20 tuổi - Ảnh 1

 Bill Gates năm 1985 (29 tuổi)

Paul Allen cũng cho biết năm 2011: “Microsoft lúc đó là một môi trường stress nặng vì Bill ép mình quá nhiều, cũng bức ép các nhân viên quá nhiều. Cậu ấy đã biến thành ‘bậc thầy công sở’ và chuyên đi dò xét bãi đỗ xe hàng ngày”.

Sở trường do thám của “điệp viên” Bill Gates trong thập niên 80-90 đã khiến ông được gọi là kẻ bắt nạt công sở. 

Tình hình chỉ xoa dịu đi khi Gates bước vào tuổi 30, bắt đầu hẹn hò với Melinda - người mà ông lấy làm vợ và rất hân hạnh được làm từ thiện hay… rửa bát cùng.

Từ lúc hẹn hò, Bill Gates trở nên thư giãn hơn, dành ra thời gian nghỉ ngơi và cũng bớt hà khắc với nhân viên. Âu cũng là một bài học đáng giá nữa mà những workaholic (con nghiện công việc) nên học từ vị tỷ phú này.

Bill Gates đã trở thành kiểu người mà ông từng ghét cay ghét đắng năm 20 tuổi - Ảnh 2

 Bill Gates và Melinda trong một bức ảnh thanh xuân. Họ kết hôn năm 1994.

“Bây giờ tôi đi nghỉ dưỡng nhiều lắm. Bản thân tôi năm 20 tuổi chắc chắn sẽ rất chán ghét tôi hiện giờ. Bạn biết đó, hồi ấy tôi chỉ nằm dài trên ghế còn bây giờ thì ngả lưng trên chuyên cơ của mình” - trích Bill Gates.

Ông cũng nói rằng hiện giờ mình không thể chịu đựng ý nghĩ về cách làm việc cực đoan nữa. “Tôi không khuyến khích nó và tôi tin hầu hết mọi người sẽ không hài lòng với điều đó”.

Tuy nhiên, Gates cũng lưu ý rằng làm việc cật lực trong những năm đầu sự nghiệp là rất cần thiết khi kinh doanh, nhất là khi bạn muốn làm ăn lớn.

“Trong công ty, sẽ luôn có những cá nhân cần chăm sóc cho sức khỏe hay người thân hay những vấn đề riêng tư khác của họ. Nhưng, tôi có một quan điểm khá mạnh mẽ, đó là bạn phải chấp nhận hi sinh rất nhiều thứ trong những năm đầu tiên…” - Gates nói.

Bill Gates đã trở thành kiểu người mà ông từng ghét cay ghét đắng năm 20 tuổi - Ảnh 3

 Để bây giờ có thể nghỉ ngơi, đọc sách và làm từ thiện; thời trẻ Bill Gates đã làm việc vất vả hơn bất kỳ ai.

Tin Cùng Chuyên Mục