Bill Gates đau đầu tìm cách tiêu hết 110 tỷ USD

Dạ Hành

(Doanhnhan.vn) - Mặt tốt của việc có nhiều tiền là bạn sẽ sở hữu phi cơ riêng. Thách thức của việc này lại là bạn sẽ đau đầu nghĩ xem mình sẽ tiêu hết chúng như thế nào. Đó là những gì Bill Gates nghĩ.

Theo Forbes, nhà đồng sáng lập Microsoft 64 tuổi sở hữu khối tài sản giá trị 110,5 tỷ USD, là người giàu thứ nhì thế giới sau Jeff Bezos.

“Bạn có thể tiêu tiền vào đâu?” – Bill Gates đặt vấn đề trong buổi nói chuyện tại ngôi trường mà ông từng theo học, trường Lakeside.

“Bạn có thể tiêu tiền cho bản thân mình. Nhưng bạn sẽ ăn được bao nhiêu cái hamburger chứ?”. Được biết hamburger là món ăn yêu thích của Gates.

“Có bao nhiêu bộ đồ bạn thật sự mặc đến? Nó cũng có giới hạn” – Bill Gates nói tiếp.

 Bill Gates đau đầu tìm cách tiêu hết 110 tỷ USD - Ảnh 1

 

Gates cũng quyết định không để lại toàn bộ số tiền cho 3 người con của mình: Phobe (17 tuổi), Rory (20 tuổi) và Jenifer (23 tuổi).

“Việc để lại cho con một đống tiền không phải là ý tưởng hay” – Gates phát biểu, cùng lúc đó ông chỉ ra câu chuyện trên Tạp chí Fortune năm 1986 về “những đứa trẻ giàu có thường không có cuộc sống hoàn toàn trơn tru". Bài viết còn đề cập đến nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Năm 1986, Buffett khi ấy 56 tuổi, có tài sản trị giá 1,5 tỷ USD, đã quyết định chỉ để lại cho những đứa con của mình “đủ tiền để chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không quá nhiều để chúng có thể sống mà không làm gì.”

“Tôi cũng đã từng suy nghĩ về điều đó nhưng thật thú vị khi đọc được một phát biểu rõ ràng về quan điểm của Buffett” – Bill Gates khẳng định.

 Bill Gates đau đầu tìm cách tiêu hết 110 tỷ USD - Ảnh 2

 Bill Gates sẽ không để lại hết tài sản cho các con.

Sau khi trừ đi phần tiền để mua hamburger, quần áo, cùng với phần dành cho các con của mình; tỷ phú Bill và vợ Melinda Gates đã quyết tâm dành phần còn lại để làm từ thiện.

Nhưng việc điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates lại là một vấn đề hóc búa khác. “Ý tưởng xây dựng và điều hành một tổ chức từ thiện phải thực hiện với mong muốn được làm việc mỗi ngày và giải quyết những vấn đề khó khăn. Melinda và tôi thích điều đó.”

Gates bắt đầu thành lập trụ sở quỹ từ thiện tại Seattle vào năm 2000 và đã cấp 50,1 tỷ USD để giúp cứu trợ, cải thiện sức khỏe và giảm nạn đói ở các nước nghèo trên toàn cầu, cũng như cải thiện giáo dục ở Mỹ.

 Bill Gates đau đầu tìm cách tiêu hết 110 tỷ USD - Ảnh 3

 Vợ chồng Gates nhiều năm điều hành quỹ từ thiện danh tiếng.

Quyết định cho đi phần lớn tài sản của mình không làm Gates quên đi việc tận hưởng cuộc sống cá nhân. Ví dụ, Gates đã mua một chiếc phi cơ riêng và cho rằng “đó thực sự là một thứ xa xỉ". Nhưng đồng thời, ông chỉ ra chiếc chuyên cơ giúp mình làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Gates cũng đồng sáng lập “The Giving Pledge” với Buffett, đó là một cam kết của các tỷ phú khẳng định họ sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục