Bill Gates giải thích lý do dùng máy bay riêng trong các chiến dịch bảo vệ khí hậu

Nhà đồng sáng lập Microsoft tin rằng những đóng góp của ông cho quá trình chống biến đổi khí hậu cho phép ông và gia đình được quyền sử dụng chuyên cơ riêng.

Tỷ phú Bill Gates nổi tiếng là một người tích cực tham gia các chiến dịch chống biến đổi khí hậu. Bản thân ông cũng đã quyên góp hàng tỷ USD để góp phần chống lại quá trình nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập Microsoft vẫn bị chỉ trích là kẻ "đạo đức giả" khi sử dụng máy bay riêng trong các chiến dịch vận động về biến đổi khí hậu.

Bill Gates cùng người bạn thân Warren Buffett trên chuyên cơ riêng. Ảnh: The Riches.
Bill Gates cùng người bạn thân Warren Buffett trên chuyên cơ riêng. Ảnh: The Riches.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi giữa tháng 2 tại Kenya, người đàn ông giàu thứ 6 thế giới lần đầu tiên giải thích về quyết định của mình: 

"Chà, tôi đã tài trợ cho Climeworks, từ đó giúp thu hồi lượng CO2 vượt xa số khí thải của gia đình tôi. Tôi còn chi hàng tỷ USD cho (các dự án) đổi mới khí hậu. Vậy nên, tôi có quyền được trực tiếp đến Kenya để học về nông nghiệp và bệnh sốt rét chứ?" 

Vị tỷ phú 67 tuổi còn nhấn mạnh rằng thông qua tập đoàn Breakthrough Energy của mình, ông là một phần của giải pháp chống lại biến đổi khí hậu. 

Climeworks là một công ty khởi nghiệp đến từ Thụy Sĩ. Các khách hàng của họ bao gồm Microsoft, Stripe,... Quỹ Đổi mới Khí hậu Microsoft là một trong những nhà đầu tư chính tại Climeworks.

Start-up tuyên bố họ "sử dụng một công nghệ gọi là 'thu giữ trực tiếp' để thu giữ carbon dioxide trực tiếp từ không khí". Công ty cho biết thêm rằng việc kết hợp CO2 đã được loại bỏ với kho lưu trữ dưới lòng đất cho phép “loại bỏ vĩnh viễn lượng khí thải CO2 dư thừa và cũ, giúp làm chậm biến đổi khí hậu".

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Gates cũng nói về vai trò của các quốc gia phát triển trong việc giảm khí thải: 

“Điều mà các nước giàu mắc nợ toàn thế giới là họ cần phải giảm lượng khí thải xuống bằng 0 càng nhanh càng tốt. Nhưng như vậy là chưa đủ bởi vì họ có quá nhiều tài nguyên. Họ cũng cần phát minh ra những cách tiếp cận mới để chi phí (cho công nghệ xanh) giảm xuống bằng không.

Vì vậy, hiện tại các công nghệ mới như ô tô điện, xi măng và thép kiểu mới đều ở các nước giàu. Họ phải sớm truyền lại công nghệ cho các quốc gia có thu nhập trung bình. Khi các quốc gia có thu nhập thấp trở nên giàu có, họ sẽ mạnh mẽ hơn trước các thảm họa khí hậu." 

Ngành hàng không có tác động rất lớn tới môi trường. Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) mô tả đây là “một trong những nguồn phát thải khí nhà kính tăng nhanh nhất dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu.”

WWF còn cảnh báo du lịch hàng không “hiện là hoạt động sử dụng nhiều carbon nhất mà một cá nhân có thể thực hiện.” Việc giới siêu giàu tăng chi tiêu cho máy bay tư nhân cũng là một vấn đề gây tranh cãi trong vài năm trở lại đây.

Tin Cùng Chuyên Mục