Bill Gates từng không muốn gặp gỡ Warren Buffett chỉ vì lý do này

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ban đầu, Bill Gates nghĩ: "Ông ta có gì để quan tâm, chỉ là một người mua đi bán lại mớ cổ phiếu. Chẳng hề đem lại giá trị gì cho xã hội. Tôi thấy chẳng có điểm chung nào trong mối quan hệ này."

Tình bạn đẹp đẽ giữa Bill Gates và Warren Buffett đã "đơm hoa kết trái" suốt 27 năm qua. Khi họ xuất hiện cùng nhau, dường như không hề có khoảng cách về tuổi tác hay vật chất. Ngoài việc cố vấn cho nhau trong hoạt động kinh doanh, họ còn luôn song hành trong các hoạt động chính trị và đặc biệt là từ thiện.

Gates và Buffett lần đầu gặp gỡ vào ngày 5/7/1991. Mẹ của Gates, bà Mary, đã mời Meg Greenfield, một biên tập viên của tờ Washington Post đến nhà. Greenfield đã mang người bạn của cô là Buffett đi cùng. 

Phản ứng ban đầu của Bill Gates rất thẳng thắn. Ông nói với mẹ rằng mình không muốn tham gia buổi gặp gỡ.

"Lúc đó tôi chỉ quan tâm tới công việc, chẳng màng gì chuyện tiệc tùng" - Bill Gates kể lại. Khi mẹ ông nói: "Bill, con nhất định phải đến gặp ngày Warren Buffett", Gates đã gạt phắt đi: "Mẹ, con bận rồi".

Bill Gates từng không muốn gặp gỡ Warren Buffett chỉ vì lý do này - Ảnh 1

 

Mẹ của Bill Gates vẫn ra sức thuyết phục. Thế nhưng, Bill Gates chỉ nghĩ: "Ông ta có gì để quan tâm, chỉ là một người mua đi bán lại mớ cổ phiếu. Chẳng hề đem lại giá trị gì cho xã hội. Tôi thấy chẳng có điểm chung nào trong mối quan hệ này." 

"Anh ta và tôi phải nói gì, về tỷ lệ P/E (tỷ lệ phần trăm giữa thị giá một cổ phiếu và thu nhập trên một cổ phiếu - PV) ư?", Gates nhớ lại. Lý do duy nhất ông quyết định tham gia là vì Greenfield - người đã giành được quyền xuất bản cuốn sách cuối cùng của Katharine Graham và ông cũng quan tâm đến lịch sử của tờ Washington Post.

Cuối cùng, ông miễn cưỡng đồng ý và không quên giao kèo: "Tôi đồng ý đến buổi gặp nhưng chỉ ở lại khoảng 2 tiếng, sau đó sẽ quay lại Microsoft làm việc tiếp." - chàng thanh niên Bill Gates quả quyết.

Tương tự, Buffett cũng không muốn gặp Gates. "Trong lúc chúng tôi lái xe đến đó, tôi nói: 'Chúng ta sẽ làm gì cả ngày với những người này? Chúng ta phải ở lại bao lâu để tỏ ra lịch sự?", Buffett nhớ lại sau nhiều năm.

Nhưng rồi, cả hai đã bị "cuốn" vào nhau. Cuộc trò chuyện sôi nổi hơn mức tưởng tượng. Warren Buffett liên tục thách đố Bill Gates bằng những câu hỏi đấu trí, và nhà sáng lập Microsoft thực sự bị choáng ngợp: "Những câu hỏi đó thật tuyệt vời, đó là lần đầu tiên tôi được hỏi xoáy đáp xoay thú vị tới như vậy" - Bill Gates bồi hồi. 

Tỷ phú Microsoft quên béng mất dự định ban đầu: "Thời gian bỗng chốc trôi thật nhanh, chúng tôi cứ thế cuốn vào những câu chuyện. Warren không hề tỏ vẻ mình là một nhà đầu tư tầm cỡ. Trái lại, ông ấy nói chuyện rất khiêm tốn và hài hước. Quan điểm mạch lạc của ông ấy cũng là điều làm tôi thực sự ấn tượng."

Bill Gates từng không muốn gặp gỡ Warren Buffett chỉ vì lý do này - Ảnh 2

 

Sau đêm đó, cả hai chính thức trở thành tri kỷ. "Đó là khởi đầu cho một tình bạn đẹp. Mặc dù tôi và Warren đều đi theo hai con đường khác nhau, nhưng dường như cả hai đều cùng trân trọng những giá trị giống nhau."

Tình bạn đã tạo ra một tác động lớn đến cả hai người. Gates từng viết rằng "Warren đã giúp chúng tôi làm hai điều không thể lạm dụng trong cuộc đời: học nhiều hơn và cười nhiều hơn".

Đúc kết lại, tỷ phú Warren Buffett nhấn mạnh: "Bạn bè ảnh hưởng rất nhiều tới sự nghiệp của bạn. Quan trọng nhất là hãy chơi với những người giỏi hơn mình." 

Tin Cùng Chuyên Mục