Bình Phước: Làng quê khốn khổ vì nhà máy phân bón gây ô nhiễm

Phạm Thịnh

Một nhà máy phân bón mọc lên nhiều năm nay khiến hàng chục hộ dân ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước bị tra tấn bởi mùi hôi thối. Chưa kể việc nhiều bữa ăn họ lỡ nhai hay nuốt phải ruồi khiến nhiều hộ phải giăng mùng để ăn cơm...

Giăng mùng... ăn cơm

Đấy là chuyện xảy ra nhiều năm nay tại ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi nơi có Công ty Phân bón Hợp Lực Đồng Phú. Việc vài chục hộ dân nơi đây phải sống chung với mùi hôi thối, với ruồi đã được chính quyền xã xác thực.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xung quanh nhà máy sản xuất phân bón này là khoảng 30 hộ dân canh tác cao su, hồ tiêu. Những hộ dân này vì ở gần nhà máy phân bón nên thường xuyên phải chịu cảnh “tra tấn” bởi mùi hôi thối cũng như “giặc ruồi” tấn công. Tình trạng này đã xảy ra rất nhiều năm nay, người dân cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng tình trạng kể trên vẫn không được cải thiện là mấy.

Bình Phước: Làng quê khốn khổ vì nhà máy phân bón gây ô nhiễm - Ảnh 1

 Nhà máy phân bón Hợp Lực Đồng Phú của Công ty Cổ phần Hưng Nhơn. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Phạm Thịnh

Hộ ông Hồ Văn Sanh (SN 1970) cho biết, nhiều năm nay người dân thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi thối xuất phát từ nhà máy. Cũng từ khi nhà máy đi vào sản xuất, ruồi xuất hiện bao vây nhà dân. Nhiều bữa ăn ruồi xà vào đồ ăn khiến việc nhai nhầm phải ruồi là chuyện không hiếm. Người dân kiến nghị không được phải tìm cách khắc phục, họ mua bẫy dính ruồi nhưng ruồi nhiều không kể hết, họ phải giăng mùng giữa ban ngày để ăn cơm hoặc nghỉ trưa... Đã từ lâu lắm rồi người dân ở đây chẳng có nổi một bữa cơm ngon, “Anh thử tưởng tượng, đang ăn cơm mà ngửi thấy mùi hôi thối, rồi ruồi nhặng vo ve anh ăn có ngon được không?”, ông Sanh bức xúc nói.

Ông Sanh cho biết thêm, con gái ông lấy chồng ở Bình Dương, vì 2 vợ chồng con gái đều phải đi làm nên gửi cháu cho vợ chồng ông trông giúp. Thế nhưng do ở nhà mùi hôi thối khó chịu cộng với việc ruồi nhiều sợ cháu bé ăn uống không đảm bảo vệ sinh gây bệnh tật nên ông phải gửi lại cháu cho con...

Hộ anh Quân ở ngay giáp nhà máy phản ánh, mặc dù nhà máy sản xuất của Công ty Phân bón Hợp Lực Đồng Phú có hệ thống tường bao khép kín nhưng khi nhà máy đưa nguyên liệu về để trộn, ủ thì mùi hôi thối bắt đầu lan khắp vùng. Nguyên liệu nhà máy thường nhập là phân gà từ trại chăn nuôi sau đó ủ trộn với tro trấu, hóa chất rồi đem phơi để sản xuất thành phân bón.

Bình Phước: Làng quê khốn khổ vì nhà máy phân bón gây ô nhiễm - Ảnh 2

 Một góc nhà máy sản xuất phân bón bị người dân kêu ca.

Cũng theo nhiều người dân trong thôn, mặc dù nhà máy sản xuất không tạo nước thải nhưng mùa mưa đến, nước ngấm từ phân bón không được che đậy chảy xuống ao chứa tràn ra ngoài theo đường mương phía sau. Đường mương này nối với hệ thống mương của khu dân cư rồi thoát ra hồ chứa nước sạch thị xã  Đồng Xoài. Điều đáng nói là, nước sinh hoạt của người dân thị xã Đồng Xoài đều bắt nguồn từ hồ chứa nước này. Và vào mùa mưa thì mùi hôi thối cũng như ruồi cũng “tăng cường” hơn so với bình thường...

Trước tình cảnh trên, nhiều hộ dân không chịu được mùi hôi thối và cảnh ruồi nhặng nên đã chuyển đi chỗ khác ở. Chỉ lúc nào chăm vườn cây hay thu hoạch họ mới về lại.

Bao giờ mới xử lý triệt để?

Ông Nguyễn Văn Cửu, Ấp trưởng ấp Thuận Hòa 2 cũng cho biết, cư dân thôn Thuận Hòa 2 đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm trên chẳng cải thiện được là bao.

Ông Cửu cũng cho biết, tháng 12/2016 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Phú, đại diện của thôn Hòa Thuận 2 cùng một số người dân đã kiểm tra Nhà máy sản xuất phân bón Hợp Lực Đồng Phú của Công ty Cổ phần Hưng Nhơn. Đợt kiểm tra này được tiến hành theo ý kiến phản ánh của cử tri xã Thuận Lợi.

Người dân đã dẫn đoàn kiểm tra tới 3 hố ủ phân tươi được đào sâu ở phía sau xưởng sản xuất. Không hiểu vì lý do gì mà những lần kiểm tra trước đó không phát hiện được khu vực ủ phân ngoài trời này. Theo ý kiến của các hộ dân, việc Công ty Hùng Nhơn thực hiện công đoạn ủ phân tại khu vực này khiến phát sinh mùi hôi thối và khi trời mưa làm phát sinh nước thải ra ngoài môi trường.

Bình Phước: Làng quê khốn khổ vì nhà máy phân bón gây ô nhiễm - Ảnh 3

 Các hố ủ phân tươi vẫn chưa được che đậy, xử lý.

Sau buổi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần Hùng Nhơn gom toàn bộ lượng phân đang ủ ngoài khu vực nhà xưởng vào khu vực sản xuất, không được thực hiện công đoạn ủ phân tại vị trí gần tường rào giáp với đất trồng cao su của các hộ dân. Cải tạo lại hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn có lẫn phân gà rơi vãi trong khu vực nhà xưởng. Lập thủ tục xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án, thời gian hoàn thiện các yêu cầu trên là 3 tháng. Đồng thời có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi, ruồi phát sinh trong quá trình hoạt động.

Biên bản được các bên thống nhất, Công ty Cổ phần Hùng Nhơn cũng hứa sẽ khắc phục những tồn tại trên. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết cho đến nay thời hạn 3 tháng đã sắp hết nhưng mùi hôi thối và tình trạng ruồi hoành hành vẫn chưa dứt. Mùi thối vẫn phát sinh mỗi khi nhà máy tiến hành trộn nguyên liệu. Ruồi xuất hiện nhiều quá người dân phải báo về nhà máy họ mới cho người xuống xịt thuốc. Nhưng chỉ ngớt được vài hôm thì ruồi xuất hiện trở lại.  

Phóng viên đã xuống tìm hiểu thông tin từ các hộ dân và xem xét thực tế xung quanh nhà máy sản xuất phân bón. Theo quan sát, nhà máy được bao quanh bởi tường bao cao và có bảo vệ nghiêm ngặt. Quan sát trong xưởng, nhiều đống nguyên liệu được phủ bạt khi công nhân vào giờ nghỉ. Ở phía sau nhà máy có 1 hồ lắng chứa nước thải, từ hồ có một đường dẫn qua tường bao (đục một lỗ hổng lớn) nối với mương nước bên ngoài vườn cao su của các hộ dân xung quanh. Đặc biệt, các hố ủ phân khá lớn vẫn chứa phân, chưa được che đậy hay quây kín.

Bình Phước: Làng quê khốn khổ vì nhà máy phân bón gây ô nhiễm - Ảnh 4

 Nước từ hồ lắng mùa mưa tràn ra ngoài theo phản ánh của người dân.

Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân lo ngại không biết mình sẽ phải chịu tình trạng ô nhiễm trên đến khi nào.

Thiết nghĩ, nếu cơ quan chức năng không có biệt pháp, chế tài nghiêm khắc để xử lý công ty vi phạm thì sẽ dẫn đến tình trạng công ty “phớt lờ” chỉ đạo từ các cấp có thẩm quyền. Về lâu dài, nếu cứ để tình trạng người dân phải chịu khổ sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp trong xã hội. Trước thời hạn 3 tháng sắp đến, hơn lúc nào hết, người dân đang rất mong chờ vào sự xử lý nghiêm minh của cơ quan chứ năng để mang lại một cuộc sống bình thường cho họ.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...