Bitcoin bật tăng vượt mốc 40.000 USD sau khi Fed nâng lãi suất cao kỷ lục

Như Quỳnh

Biến động giá bitcoin trong ngày 4/5 (theo giờ Mỹ) có liên quan chặt chẽ tới cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) xung quanh vấn đề tăng lãi suất cơ bản.

Giá bitcoin đã tăng khoảng 6% vào ngày 4/5 (theo giờ Mỹ) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,5% (hay 50 điểm cơ bản) - mức tăng lớn nhất trong khoảng 22 năm qua. 

Bitcoin bắt đầu tăng trước khi kết thúc cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Mức tăng 0,5% đã được nhiều người dự đoán từ trước, thế nhưng đà tăng của bitcoin càng được thúc đẩy hơn nữa sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell loại trừ khả năng tăng 75 điểm cơ bản:

“Mức tăng 75 điểm cơ bản không phải là điều mà Ủy ban tích cực xem xét. Thay vào đó tôi nghĩ rằng chúng ta nên kỳ vọng sẽ bắt đầu thấy lạm phát đi ngang”

Giữa lúc ông Powell đưa ra nhận xét, bitcoin có thời điểm đã tăng cao tới 40.002,75 USD, kéo tài sản tiền điện tử trên toàn thị trường tăng theo.  

Biến động giá bitcoin trong vòng 5 ngày qua. 
Biến động giá bitcoin trong vòng 5 ngày qua. 

“Bất kỳ hướng dẫn nào của FOMC, miễn không phải việc việc tăng lãi suất 0,75% đều sẽ tạo nên xu hướng tăng giá cho cả tiền điện tử và cổ phiếu. Chúng tôi tin rằng thị trường vẫn tiếp tục tăng giá trong năm 2022 dù lãi suất tăng ở mốc 0,25% đến 0,5%”, Nick Mancini, giám đốc nghiên cứu tại nền tảng phân tích tâm lý tiền điện tử Trade The Chain nhận định.

Joe Orsini, giám đốc nghiên cứu tại Eaglebrook Advisors thì lưu ý rằng với tình hình lạm phạt ở Mỹ chạm mức cao nhất trong 40 năm, thị trường sẽ đối mặt với những đợt điều chỉnh mạnh mẽ nhất trong thời gian tới. 

Bitcoin vẫn đang chật vật trên con đường tìm lại mức giá cao nhất mọi thời đại 68.000 USD thiết lập được hồi tháng 11 năm ngoái. Các tài sản rủi ro như tiền ảo, chứng khoán liên tục bị ảnh hưởng trong vài thang gần đây do lạm phát gia tăng, bất ổn địa chính trị, chính sách thắt chặt của Fed,...

Tuy nhiên nhìn chung trong giai đoạn vừa rồi, tài sản kỹ thuật số vẫn ít biến động hơn một số cổ phiếu các tập đoàn công nghệ lớn. Giá bitcoin chỉ biến động trong ngưỡng từ khoảng 38.000 USD  đến 42.000 USD từ đầu năm 2022 đến nay. Trong khi đó, vốn hóa các ông lớn công nghệ như Meta hay Netflix có thời điểm bốc hơi hàng chục tỷ USD chỉ trong một ngày. 

“Nếu có dấu hiệu cho thấy lạm phát đang lên đến đỉnh điểm, Fed vẫn có cơ hội để thể hiện sự kiên nhiễn. Một chính sách thắt chặt ít gay gắt hơn sẽ đem lại các đợt tăng giá đối với bitcoin, ether hay tài sản số nói chung hơn là cho các cổ phiếu truyền thống", Orsini bổ sung. 

Đợt phục hồi của bitcoin đến cùng với thời điểm thị trường chứng khoán khởi sắc. Trong cùng ngày 4/5, S&P 500 đóng cửa tăng 2,9%, Nasdaq tăng hơn 3% và chỉ số Dow Jones cũng tăng hơn 932 điểm. 

Josh Olszewicz, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại quỹ đầu tư tài sản kỹ thuật số Valkyrie Funds cho biết:

“Mối tương quan giữa tài sản kỹ thuật số và thị trường truyền thống vẫn còn đáng kể. DXY (chỉ số đồng USD) và lợi suất 10 năm đã đảo chiều mạnh trong ngày, trong khi S&P 500 và Nasdaq chứng kiến ​​một đợt tăng giá khiêm tốn, trùng với thời điểm bitcoin tăng giá”.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục