Bitcoin chọc thủng đáy 6.000 USD, nhấn chìm mọi đồng tiền số khác

Linh Anh/Theo CafeBiz

Bitcoin vừa giảm xuống dưới 6.000 USD, kéo theo hàng chục đồng tiền số nhỏ hơn đồng loạt giảm giá dù từng có lúc phục hồi mạnh.

 

Bitcoin chọc thủng đáy 6.000 USD, nhấn chìm mọi đồng tiền số khác - Ảnh 1

Tính tới 10h44 sáng nay theo giờ Hồng Kông, Bitcoin được giao dịch ở mức 5.887 USD/coin, giảm sâu tới 6,2% và chạm ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 6. Ether, một đồng tiền số nổi danh khác, cũng mất 12% giá trị. Tất cả 100 đồng tiền số được theo dõi bởi Coinmarketcap.com cũng ồ ạt mất giá trong 24 giờ qua. Trong khi đó, tổng giá trị vốn hóa của tiền số đãm giảm xuống còn 190 tỷ USD. Lúc đỉnh điểm hồi tháng 1, thị trường này có giá 835 tỷ USD.

Đà giảm tệ hại đã đập tan mọi hy vọng được nhen nhóm hồi tháng 7, khi người ta kỳ vọng những dòng tiền mới đổ vào Bitcoin. Tuy nhiên, việc các cơ quan quản lý ở Mỹ chưa chấp nhận mở quỹ giao dịch dùng Bitcoin đã khiến mọi hy vọng tan biến.

Trong khi đó, sự sụt giảm này trùng hợp với mối lo ngại ngày càng tăng từ các nhà đầu tư về việc những công ty tạo ra tiền ảo đang muốn rút lui, trong đó có đồng Ether.

Hồi trung tuần tháng 7, giá Bitcoin tăng vọt sau khi công ty quản lý tài sản khổng lồ  BlackRock tuyên bố nghiên cứu tiền mật mã và blockchain. Nó càng có ý nghĩa hơn khi CEO của BlackRock, Larry Fink trước đây đã chống lại bitcoin, gọi đó là "chỉ số rửa tiền". Dẫu vậy, giá bitcoin vẫn tăng tới 7.368 USD/coin, một con số khiến nhiều người kỳ vọng vào những ngày tháng huy hoàng. Thậm chí, cuối tháng, Bitcoin còn có lúc tăng tới hơn 8.400 USD.

Bitcoin chọc thủng đáy 6.000 USD, nhấn chìm mọi đồng tiền số khác - Ảnh 2

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như đã tin tưởng quá mù quáng vào Bitcoin. Fink khẳng định ông không thấy "nhu cầu lớn về tiền điện tử" cũng nhưng BlackRock đang không mua vào bitcoin bởi các khách hàng không quan tâm đến loại tài sản này. Điều đó có nghĩa là không có chút nào trong 6.300 tỷ USD tài sản mà BlackRock đang quản lý được đầu tư vào bitcoin, ether hay bất kỳ đồng tiền số nào khác. Họ chỉ quan tâm tới tiền số như một lựa chọn để thay thế tiền mặt "một cách chính thống".

Hiện tại, các đồng tiền số như Bitcoin hoàn toàn không có nhiều giá trị thanh toán. Người ta tỏ ra nghi ngờ tiền số do sự biến động quá mức trên thị trường dẫn đến biến động giá cả không theo quy luật. Bitcoin đã tăng lên mức gần 20.000 USD vào cuối năm ngoái nhưng đã lao dốc không phanh kể từ đó, với khối lượng giao dịch giảm đáng kể. Riêng năm 2018, Bitcoin đã mất tới hơn 2/3 giá trị so với đỉnh.

Những cảnh báo về Bitcoin vẫn liên tục xuất hiện, ngay cả thời điểm nó phục hồi mạnh mẽ. Dù có kế hoạch mở dịch vụ giao dịch Bitcoin, ngân hàng Goldman Sachs vẫn không tin vào triển vọng của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này. Thậm chí, họ còn cảnh báo giá Bitcoin có thể giảm sâu hơn nữa. Ở thời điểm hiện tại, tiền ảo sẽ không có ảnh hưởng gì đáng kể đến các tài sản khác.

Tin Cùng Chuyên Mục