Bitcoin có tiếp tục giảm trong tháng này không?

Quỳnh Chi

Tháng Sáu là vừa qua là một tháng tồi tệ của Bitcoin, khi giá đồng tiền mã hóa hàng đầu giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng gần đây. Liệu đà giảm này có thể tiếp tục trong tháng Bảy? Khả năng là có giảm, nhưng không nhiều.

Theo phân tích của Bloomberg, đà tăng liên tục của Bitcoin trong những tháng trước có vẻ đang khó lòng bứt phá lên cao hơn.

Bitcoin có tiếp tục giảm trong tháng này không? - Ảnh 1

Đường xu hướng tăng (màu đỏ - như hình) là đường thẳng bắt đầu từ ngưỡng thấp nhất (5.500 USD) vào tháng Ba 2020 và đi qua điểm thấp nhất hồi tháng Năm, khi giá Bitcoin xuống chỉ còn vào khoảng hơn 30.000 USD. Trên đường tăng trưởng này, Bitcoin đạt ngưỡng cao nhất khoảng 64.000 USD.

Bitcoin có tiếp tục giảm trong tháng này không? - Ảnh 2

Tuy nhiên, trong ba ngày đầu tháng Bảy, Bitcoin vẫn giao dịch với mức giá giảm nhẹ, trung bình khoảng 33.000 USD, so với mốc cao trên 40.000 USD hồi tháng Sáu. Nếu giá Bitcoin tiếp tục dao động ở phía dưới đường màu đỏ như hiện tại, đồng tiền mã hóa này khó lòng đạt lại mốc cao nhất hồi tháng Tư.

Giá Bitcoin một tuần gần đây. Nguồn: Coindesk
Giá Bitcoin một tuần gần đây. Nguồn: Coindesk

Giới đầu tư vẫn lạc quan

Khác với triển vọng bi quan của Bloomberg, giới đầu tư tiền ảo cho rằng mức dao động ba ngày vừa qua khá nhỏ, Bitcoin và những đồng tiền mã hóa khác sẽ có một tháng Bảy yên ả sau mùa hè đầy biến động.

Đặc biệt, trái ngược với nhận định bi quan của Bloomberg, phần lớn người theo dõi của nhà đầu tư ẩn danh planB nổi tiếng trong cộng đồng đầu tư tiền ảo, khi phản hồi khảo sát, đã cho rằng giá Bitcoin còn lên cao hơn ngưỡng 64.000 USD.

Theo Lark Davis, Youtuber và nhà đầu tư người New Zealand, hiện tại, thị trường Bitcoin đang ra dấu hiệu “mua vào” lần thứ năm trong lịch sử. Dựa vào biểu đồ Puell Multiple, Davis cho rằng giá Bitcoin hiện đã chạm “vùng xanh” lần đầu kể từ hồi tháng Ba năm ngoái, và đây là cơ hội không thể tốt hơn để mua vào Bitcoin.

Bitcoin có tiếp tục giảm trong tháng này không? - Ảnh 3

Sự nhiệt tình của giới đầu tư dù không thể vực dậy giá Bitcoin trước những bất lợi hiện tại, nhưng cũng có thể duy trì Bitcoin trên mức “giao cắt tử thần” (death cross), chỉ báo kỹ thuật đánh dấu thời điểm bán ra ồ ạt khiến Bitcoin rớt giá thê thảm.

Thêm người ủng hộ

Đáng chú ý nhất trong số những người ra mặt ủng hộ Bitcoin gần đây là Thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa Cynthia Lummis. Bà tiết lộ mình hiện sở hữu 5 đồng Bitcoin (bỏ ra số tiền đầu tư hơn 100.000 USD) và không có ý định bán ra.

“Tôi khuyến khích mọi người mua và giữ lại. Tôi khuyến khích họ tiết kiệm Bitcoin dành cho lúc nghỉ hưu, cho tương lai. Tôi nghĩ rằng một trong những tài sản có giá trị lưu giữ mạnh nhất về lâu dài là Bitcoin”, bà Lummis nói sẽ mua thêm khi có điều kiện. Tuy nhiên, bà cũng nhanh chóng bổ sung lời khuyên đừng dồn hết tiền vào Bitcoin.

Tỷ phú giàu thứ ba Mexico, Ricardo Salinas Pliego cũng bày tỏ sự ủng hộ đồng tiền này khi nỗ lực biến ngân hàng của ông trở thành ngân hàng đầu tiên trong nước chấp nhận Bitcoin.

“Tất cả những lợi ích của Bitcoin, theo ý kiến của tôi, đủ để biến nó trở thành vàng của thế giới hiện đại”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông cũng phản hồi một Tweet của Michael Saylor, Giám đốc điều hành MicroStrategy, công ty tư nhân đã đầu tư hàng tỉ USD vào Bitcoin, để bày tỏ ngưỡng mộ sự can đảm của Saylor và hy vọng sự “đặt cược hết toàn bộ” vào Bitcoin của MicroStrategy sẽ thành công.

Thử thách lòng tin

Tháng Bảy là tháng thử thách lòng tin của giới đầu tư khi mới bắt đầu tháng thị trường Bitcoin đã lên màu đỏ. Nhiều phân tích về đà tăng của Bitcoin đều cho kết quả từ tiêu cực đến trung bình, cho thấy giá Bitcoin thực sự khó lòng tăng giá, nhưng mức giảm có lẽ không nhiều.

Theo nhà phân tích Faith Maina, giá Bitcoin sẽ đạt dao động quanh mức 35.500 USD. Nếu các nhà đầu tư mua vào nhiều hơn, giá cao nhất có thể đạt mức gần 37.000 USD. Ngược lại, giá thấp nhất sẽ vào khoảng 32.000 USD.

Như vậy, tháng Bảy năm nay thực sự sẽ là một tháng yên ả với giới đầu tư Bitcoin.

Tin Cùng Chuyên Mục