Bitcoin nâng cấp phiên bản mới, lần đầu tiên sau 4 năm

Như Quỳnh

Những thay đổi mang tính thực tế trong bản cập nhật mới dự kiến sẽ giúp bitcoin tăng giá trở lại sau chuỗi giảm gần đây.

Lần nâng cấp bitcoin đầu tiên sau 4 năm vừa được các thợ đào bitcoin trên khắp thế giới chấp thuận và được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi lớn với loại tiền điện tử lớn nhất thế giới. 

Bản nâng cấp mang tên Taproot và sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tới. Taproot giúp tăng tính riêng tư và hiệu quả giao dịch, mở ra tiềm năng cho các hợp đồng thông minh - một tính năng quan trọng trong công nghệ blockchain giúp loại bỏ bớt các bên trung gian kể cả với các giao dịch phức tạp nhất. 

Đợt nâng cấp mới dự kiến sẽ giúp giá bitcoin tăng trở lại. Ảnh: CNBC
Đợt nâng cấp mới dự kiến sẽ giúp giá bitcoin tăng trở lại. Ảnh: CNBC

Không giống như bản nâng cấp từng gây ồn ào hồi năm 2017, Taproot hiện nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhà đầu tư bitcoin, một phần vì những thay đổi mang tính thực tế dự kiến sẽ giúp bitcoin tăng giá. 

"Sau bản nâng cấp mới, người sở hữu bitcoin có thể giấu mình tốt hơn một chút", Brandon Arvanaghi, kỹ sư bảo mật từng làm việc tại sàn giao dịch tiền số Gemini nhận định. 

Ngoài tăng cường bảo mật, Taproot được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt thay đổi cuộc chơi đối với các hợp đồng thông minh. Về mặt lý thuyết, hợp đồng thông minh là những thỏa thuận tự thực hiện trực tiếp trên blockchain và có thể được sử dụng cho bất kỳ loại giao dịch nào, từ trả tiền thuê nhà đến đăng ký xe,...

Taproot sẽ làm các hợp đồng thông minh rẻ và bớt phức tạp hơn nhờ hạn chế dung lượng chúng chiếm trên blockchain. Điều này giúp bitcoin trở thành một cái tên đáng gờm trong thế giới tài chính phi tập trung (DeFi) - vốn được thống trị bởi mạng ethereum. 

"Hợp đồng thông minh là thứ quan trọng nhất với Taproot. Nó là động lực chính trong sự phát triển của mạng ethereum. Các hợp đồng thông minh về cơ bản sẽ cho bạn cơ hội để xây dựng ứng dụng, doanh nghiệp trên blockchain", Fred Thiel, CEO Marathon Digital nói. 

Mặc dù cộng đồng người sở hữu bitcoin đã đồng ý với Taproot, việc triển khai bản cập nhật sẽ không thể diễn ra cho tới tháng 11 do quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để hạn chế lỗi hệ thống.

"Bản nâng cấp tạo cơ hội cho các đợt xâm nhập vào hệ thống, gây nguy cơ phá hủy niềm tin với toàn bộ ngành tiền điện tử. Đây là lý do vì sao quy trình nâng cấp được kiểm tra nhiều lần, lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian dài.", Jason Deane, một nhà phân tích tại Quantum Economic giải thích. 

Năm 2013, bitcoin từng lao đao sau khi một bản nâng cấp bị lỗi, làm giá trị loại tiền ảo này giảm mất một nửa. 

Tin Cùng Chuyên Mục