Bitexco lên tiếng về dự án The Spirit of Saigon: Đã được xác nhận cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai

Phong Vân

Từ ngày 13/03/2020, trên một số tờ báo, trang tin đăng tải thông tin về Dự án Khu Tứ giác Bến Thành (tên thương mại là “The Spirit of Saigon”). Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco đã chính thức lên tiếng.

Từ ngày 13/03/2020, trên một số tờ báo, trang tin đăng tải thông tin về Dự án Khu Tứ giác Bến Thành (tên thương mại là “The Spirit of Saigon”).

Để minh bạch thông tin, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco thông tin như sau:

I. THÔNG TIN DỰ ÁN

1. Dự án Khu văn phòng – thương mại – dịch vụ - căn hộ ở - khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn (Khu tứ giác Bến Thành), có tên thương mại là The Spirit of Saigon được UBND quận 1 (TP.HCM) chấp thuận đầu tư tại Văn bản số 107/UBND-QLĐT ngày 11/01/2013.

2. Ngày 15/9/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp GCN QSDĐ số CC 336525 cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco với diện tích là 8.537,4m2, tại Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

II. TUÂN THỦ PHÁP LUẬT VỀ VIỆC ĐẦU TƯ KINH DOANH DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN:

1. Chuyển nhượng dự án:

Qua quá trình xem xét, thẩm định, ngày 10/12/2019 UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 5210/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án Khu Tứ giác Bến Thành và ngày 20/2/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM xác nhận thay đổi pháp nhân trên giấy chứng nhận dự án từ Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (là công ty mẹ) sang Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Bitexco).

Bitexco lên tiếng về dự án The Spirit of Saigon: Đã được xác nhận cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai - Ảnh 1

 

Việc thay đổi chủ đầu tư dự án The Spirit of Sài Gòn nằm trong chiến lược phát triển của Bitexco, nhằm mục tiêu tập trung triển khai dự án một cách chuyên biệt hoá và tốt hơn; đảm bảo về mặt lâu dài, công ty quản lý dự án, thi công, quản lý thi công, huy động vốn, sử dụng vốn vay, khai thác vận hành kinh doanh độc lập không bị ảnh hưởng tới các dự án khác của Tập đoàn Bitexco.

2. Tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản tại dự án “The Spirit of Saigon”:

- Ngày 11/03/2020, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản số 2497/SXD-PTN&TTBĐS xác nhận về việc 214 căn hộ thuộc dự án Khu Văn phòng- thương mại- dịch vụ- căn hộ ở- khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn tại phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 do Công ty TNHH Saigon Glory làm chủ đầu tư đã đáp ứng quy định, đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai;

- Đến thời điểm hiện tại chưa đưa các căn hộ này ra mở bán: Văn bản số 2497/SXD-PTN&TTBĐS mới đủ điều kiện để chúng tôi xem xét việc mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, toàn bộ các sản phẩm mở bán đều đầy đủ hồ sơ pháp lý, đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ căn cứ theo Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 (Khoản 1 điều 55) và Luật Nhà ở năm 2014; Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở (khoản 2 điều 19).

3. Thế chấp, vay vốn ngân hàng:

- Theo Điều 147 – Luật Nhà ở có hiệu lực từ 01/07/2015, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Việc chủ đầu tư thế chấp dự án cho ngân hàng để lấy vốn thực hiện dự án là hoàn toàn bình thường, được pháp luật cho phép;

- Theo quy định của Điều 56 – Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, chủ đầu tư muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh, mà muốn ngân hàng bảo lãnh thì yêu cầu phải có tài sản thế chấp. Dự án Khu Tứ giác Bến Thành (tên thương mại là “The Spirit of Saigon”) đã được ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội chi nhánh Tây Hà Nội thẩm định về mặt pháp lý cũng như năng lực của chủ đầu tư là Công ty TNHH Saigon Glory; xác nhận là ngân hàng phát hành thư bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai;- Theo quy định, khi đã cho vay vốn, ngân hàng sẽ quản lý dòng tiền của dự án, buộc chủ đầu tư phải lập tài khoản tại ngân hàng cho vay vốn để khách hàng nộp tiền.

Đồng thời, mọi khoản thu, chi của chủ đầu tư cũng được ngân hàng giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiền sử dụng đúng mục đích. Do đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội chi nhánh Tây Hà Nội có văn bản số 22/TB/SHB.111700 ngày 21/2/2020 thông báo: “SHB chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco không phải giải tỏa, giải chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc Dự án và được bán các nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án ngay sau khi có văn bản phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận dự án đủ điều kiện bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; toàn bộ các khoản tiền của người mua phải thanh toán cho Công ty được quy định tại các Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở… tại Dự án phải được chuyển vào tài khoản số 1012831389 của Công ty mở tại ngân hàng SHB chi nhánh Tây Hà Nội”.

- Dự án The Spirit of Sài Gòn đã hoàn thiện các thủ tục công chứng thế chấp, tài sản thế chấp và nguồn thu để vay vốn tại ngân hàng SHB là để chi phí cho dự án đã được thi công xây dựng và chúng tôi có kế hoạch tiếp tục huy động vốn để triển khai xây dựng cho đến khi hoàn thành dự án vào năm 2023.

4. Công ty TNHH Saigon Glory khẳng định đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật và yêu cầu của cơ quan chức năng.

III. TIẾN ĐỘ PHÁT TRIỂN DỰ ÁN:

1. Hiện trạng của dự án:

- Về tiến độ dự án, hạng mục công trình phần ngầm của dự án bao gồm cọc móng và 6 tầng hầm đã hoàn thành xong và được nghiệm thu theo quy định tại văn bản số PCMD/TOC/TSS-CP02A ngày 29/5/2018. Hiện dự án đang thi công đến lầu 4 của khối đế, dự kiến quý 4/2020 sẽ hoàn thành khối đế. Trước đó, dự án tạm thời dừng thi công để tái cấu trúc từ công ty mẹ sang công ty con, do vậy cần có thời gian để các cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng… thẩm định và thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

- The Spirit of Saigon là dự án đầu tiên ở Việt Nam xây 6 tầng hầm và ở trên thế giới cũng hiếm dự án xây 6 tầng hầm như vậy. Do đó, trên thực tế đã có những khó khăn phức tạp kéo dài không thể tránh khỏi, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, và chúng tôi đã phải rất khó khăn để thi công xong 6 tầng hầm.

2. Kế hoạch thực hiện dự án:

Theo kế hoạch, cuối năm nay khối tháp sẽ được triển khai. Mặc dù thời hạn cho phép đến 2024, nhưng chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, đảm bảo sớm đưa vào vận hành khai thác, đồng bộ với quy hoạch khu trung tâm TP.HCM.

Tin Cùng Chuyên Mục