Bkav bỏ 200 tỷ làm Bphone mới, “quá tiết kiệm so với thế giới”

Nam Giang

(Doanhnhan.vn) - Sau 10 năm làm điện thoại, Bkav đã tiêu tốn hơn 1.200 tỷ đồng, nhưng chưa từng công bố con số bán hàng chính thức dù đã ra mắt tới 4 thế hệ Bphone.

Một ngày sau khi Bkav ra mắt mẫu Bphone mới, CEO Nguyễn Tử Quảng tổng kết lại rằng hành trình nghiên cứu, phát triển và sản xuất smartphone Bphone trong hơn 10 năm đã tiêu tốn của tập đoàn công nghệ này 1.200 tỷ đồng. “Trung bình mỗi năm Bkav mất khoảng trên 100 tỷ đồng cho nghiên cứu và sản xuất điện thoại Bphone”, ông Quảng cho hay.

Tính đến thời điểm Bkav ra mắt Bphone 3, tháng 10/2018, Bkav đã đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng để làm điện thoại. Ông Quảng cho rằng, việc bỏ khoảng 200 tỷ đồng để làm điện thoại Bphone thế hệ thứ 4 là “quá tiết kiệm so với thế giới”, bởi theo ông, các tập đoàn công nghệ trên thế giới làm một dòng sản phẩm điện thoại mới có khi phải chi ra cả tỷ USD. 

Về mục tiêu kỳ vọng doanh số bán hàng cũng như số lượng Bphone mới này ông Quảng xin phép không tiết lộ nhưng cho biết chắc chắn sẽ cao hơn thế hệ Bphone 3. 

Vị Chủ tịch Bkav cho biết, đối với loạt sản phẩm Bphone mới (gồm Bphone B40, Bphone B60, Bphone B86 và Bphone B86s) vẫn thuộc giai đoạn đầu tư, tức chưa tính đến lợi nhuận. Vị này cho rằng, sản phẩm smartphone của Bkav hiện nay không “ngại” bất cứ sản phẩm nào trên thế giới và hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng.

Tuy nhiên, theo ông, hạn chế và cũng là khó khăn lớn nhất của Bphone lại là “định kiến” của người dùng trong xã hội – là mọi người không tin Bkav làm được sản phẩm smartphone tốt như vậy. “Đây mới là rào cản lớn nhất của Bphone dù chúng tôi đã xác định từ nhiều năm nay, và vượt qua nó là điều không hề dễ chút nào”, ông Quảng nói và chia sẻ đây sẽ là cuộc chiến trường kỳ của Bphone.

Ngoài ra, theo ông, việc có được doanh số bán hàng Bphone tốt hay không còn là câu chuyện marketing của hãng. 

Trước đó, sau nhiều lần trì hoãn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, tối 10/5, Bkav đã ra mắt Bphone thế hệ thứ tư bằng hình thức trực tuyến với 4 model. Theo đó, Bphone B40 có giá thấp nhất là 5,49 triệu đồng, Bphone B60 là 6,99 triệu đồng, Bphone B86 là 8,99 triệu đồng và Bphone B86s có giá cao nhất, 9,99 triệu đồng.

Bphone B86 và Bphone B86s sẽ được Bkav mở bán vào ngày 17/5, tại hệ thống Bphone Store và các cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc. Các phiên bản Bphone B40 và Bphone B60 dự kiến sẽ được mở bán vào ngày 17/6.

Tin Cùng Chuyên Mục