Bloomberg: Bamboo Airways niêm yết 105 triệu cổ phiếu trong quý III, dự kiến vốn hóa 2,7 tỷ USD

Giang Phạm

Đây là lần thứ hai hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết nỗ lực lên sàn sau thời gian tạm hoãn do ảnh hưởng của Covid-19 và biến động thị trường thiếu tích cực.

Trong buổi phỏng vấn với Bloomberg, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết hãng đang lên kế hoạch niêm yết 105 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) hoặc Hà Nội (HNX) trong quý III/2021.

Mức giá chào sàn dự kiến là 60.000 đồng/cổ phiếu (khoảng 2,6 USD), đưa vốn hoá của Bamboo Airways đạt khoảng 2,7 tỷ USD.

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways đang lên kế hoạch niêm yết 105 triệu cổ phiếu vào quý III.
Ông Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways đang lên kế hoạch niêm yết 105 triệu cổ phiếu vào quý III.

Theo người đứng đầu tập đoàn FLC, diễn biến thị trường hiện thuận lợi cho nỗ lực việc niêm yết cổ phiếu lần thứ hai của hãng bay này, sau khi buộc phải hoãn lại do ảnh hưởng bởi dịch. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số chứng khoán VN-Index tăng 8,8%, tiệm cận đỉnh cao nhất 3 năm, trong khi dịch bệnh hầu như đã được kiểm soát trên cả nước, đồng thời chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cũng khởi động từ đầu tháng 3.

Các chuyến bay nội địa hiện hoạt động tích cực trở lại. Vài ngày trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu đưa vào sử dụng “hộ chiếu vaccine”, từng bước mở lại các chuyến bay quốc tế.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn còn nghi ngờ về khả năng Bamboo Airways niêm yết thành công. "Việc lên sàn sẽ rất khó khăn", trưởng bộ phận môi giới khách hàng tổ chức của Công ty chứng khoán SSI nhận định và cho rằng triển vọng tăng trưởng ổn định của các hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch là "mơ hồ".

Đề cập đến kế hoạch khai thác, ông Quyết mong Chính phủ cho phép mở cửa trở lại các đường bay thương mại quốc tế “một cách thận trọng” trong tháng 6-7 năm nay. Bamboo Airways đã sẵn sàng cho dự định bay thẳng tới Mỹ trong quý IV/2021. Cuối năm ngoái, hãng đã được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho phép khai thác các chuyến bay thẳng kết nối hai nước.

Về kết quả kinh doanh, Bamboo Airways ghi nhận lãi trước thuế năm 2020 là 400 tỷ đồng. Hãng đặt mục tiêu gia tăng thị phần từ mức 20% lên 30% trong năm 2021. 

Tin Cùng Chuyên Mục