Bloomberg: Thị trường bia Việt bứt tốc hàng đầu thế giới lại đang "chếnh choáng" vì quy định mới

Dạ Hành

(Doanhnhan.vn) - Việt Nam vốn là thị trường bia sôi động bậc nhất thế giới, tuy nhiên sau Nghị định 100 thắt chặt về xử phạt nồng độ cồn có hiệu lực từ 1/1/2020, đã có hơn 6.200 trường hợp bị phạt. Theo đó doanh số ngành bia rượu được cho là cũng sụt giảm ít nhất 25%, tờ Bloomberg viết.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết các công ty thành viên, cả trong nước và quốc tế, đã lên tiếng lo ngại về tình trạng doanh số bia sụt giảm. “Những ngày này, tất cả điểm bán rượu bia đều vắng khách. Chúng tôi chưa thống kê chính xác nhưng chắc chắn là doanh số đã sụt giảm nhanh” - Bloomberg dẫn lời ông Lương Xuân Dũng thuộc Hiệp hội cho biết.

Heineken NV - một tay chơi ngoại có tiếng nói trong ngành bia Việt - vừa chứng kiến tỷ lệ sụt giảm 4,6%, mức cao nhất trong một ngày tính từ thời điểm 29/7. Nhìn rộng hơn, hàng loạt công ty bia đang nỗ lực chiết khấu giảm giá để kích cầu tiêu dùng dịp Tết nhưng tình trạng không mấy khả quan.

Trước đó kể từ năm 2004, lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng 4 lần nhờ sự phát triển kinh tế cũng như gia tăng thu nhập cho người dân, qua đó thu hút nhiều hãng bia quốc tế như Heineken hay Anheuser Busch InBev gia nhập cuộc chơi.

Bloomberg: Thị trường bia Việt bứt tốc hàng đầu thế giới lại đang

 Dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng lên... khiến thị trường bia Việt rất hấp dẫn nhiều năm gần đây (Ảnh: HOANG DINH NAM/AFP)

Báo cáo của Euromonitor International cho thấy giai đoạn 2004-2018, người trẻ và tầng lớp trung lưu là lý do chính dẫn đến lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 284%. Đây cũng được coi là tác nhân thúc đẩy Thai Beverage chi 4,8 tỷ USD mua cổ phần Sabeco cách đây 2 năm.

Từ năm 2013 đến 2018, Việt Nam chứng kiến mức tiêu thụ bia bình quân mỗi gia đình tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ. Việt Nam cũng là quốc gia có sản lượng bia lớn thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngược lại, lượng bia trung bình một gia đình tại Mỹ tiêu thụ giảm 4%.

Thế nhưng từ năm 2019, hàng loạt vụ tai nạn giao thông thương tâm do việc lái xe khi uống rượu bia, đã dẫn tới việc siết chặt kiểm soát nồng độ cồn. Theo quy định mới, người lái xe máy có thể bị phạt tới 8 triệu đồng (cao gấp đôi so với mức phạt cũ), và có thể bị thu bằng lái 2 năm (so với mức cũ 5 tháng) nếu vi phạm về nồng độ cồn. Đối với người lái ô tô, mức phạt có thể lên đến 40 triệu đồng và tịch thu bằng lái. 

Bloomberg: Thị trường bia Việt bứt tốc hàng đầu thế giới lại đang

Câu chuyện bia bọt, văn hóa trên bàn nhậu của người Việt được cả bạn bè nước ngoài biết đến. Theo đó Nghị định 100 cũng là một bước ngoặt lớn trên thị trường đồ uống có cồn. (Ảnh: Hoang Dinh Nam/AFP via Getty Images)

Các quy định trên được người dân ủng hộ khi nhiều nghiên cứu chỉ ra tác động của bia rượu tới sức khỏe cộng đồng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có khoảng 79.000 ca tử vong liên quan vấn đề này.

Ngoài ra, việc lạm dụng bia rượu còn dẫn đến nhiều hệ lụy xã hội, gồm tai nạn giao thông, bạo lực gia đình và bất ổn xã hội. WHO chỉ ra tác hại của lạm dụng bia rượu tương đương 1,3-3,3% GDP.

Ông Vũ Tú Thành - đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN tại Việt Nam - cho biết người Việt nhậu nhẹt thường xuyên, “vào mọi lúc mọi nơi mà họ muốn”. Do đó, quy định mới chắc chắn tác động mạnh tới ngành bia Việt Nam và thói quen sinh hoạt của người Việt. Tuy nhiên, theo ông Thành, nếu Nghị định 100 đi vào cuộc sống một cách nghiêm túc, hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế sẽ được cải thiện.

Tin Cùng Chuyên Mục