Bloomberg: VinFast định mở nhà máy tại Mỹ, bán xe ở California năm 2022

Giang Phạm

Chi nhánh VinFast ở Mỹ được kỳ vọng sẽ có lợi nhuận sau 5 năm hoạt động bất chấp khó khăn do dịch Covid-19.

Khi những chiếc xe ô tô VinFast đầu tiên trình làng vào năm 2019, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng - đã bày tỏ tham vọng đầu tư 2 tỷ USD để đưa Vinfast gia nhập thị trường Mỹ. 

Tiết lộ với Bloomberg qua email, bà Thái Thanh Hải - Giám đốc điều hành VinFast - cho biết công ty có kế hoạch thành lập một chi nhánh với nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, nhưng thời gian và địa điểm cụ thể thì chưa được tiết lộ. Không chỉ ở Mỹ, VinFast cũng đang lên kế hoạch bán xe tại thị trường Canada và châu Âu vào năm tới.

Bloomberg: VinFast định mở nhà máy tại Mỹ, bán xe ở California năm 2022 - Ảnh 1

Không chỉ ô tô, VinFast sẽ nhắm đến cả thị phần xe máy điện và xe bus điện, đồng thời lên kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm nay. Các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự lái. 

"Để có thể từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành công ty xe điện thông minh toàn cầu, Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà Vinfast hướng tới. Giai đoạn đầu, VinFast sẽ phát triển các mẫu xe cao cấp cho thị trường tiềm năng này", bà Hải chia sẻ.

Ông Bùi Hải Hưng, trưởng bộ phận nghiên cứu VinAI của Vingroup, cho biết Viện nghiên cứu R&D của VinFast đã có mặt tại SanFrancisco, Australia và Việt Nam. Viện đang nghiên cứu công nghệ xe tự lái, với mục tiêu đưa dòng xe này ra thị trường Mỹ vào năm 2022. Mẫu xe SUV điện hạng sang là VF32 VÀ VF33 dự kiến được bán tại Mỹ, châu Âu và Canada.

Theo ông Hưng, tháng 9 năm ngoái, Thống đốc California Gavin Newsom đã phát lệnh loại bỏ việc bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035. Đây là động lực để mở rộng hoạt động của các công ty bán xe điện tại thị trường Mỹ. VinFast ở Mỹ được kỳ vọng sẽ có lợi nhuận sau 5 năm hoạt động bất chấp khó khăn do dịch Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục