“Bluezon không thu thập dữ liệu vị trí của người dùng”

Nam Giang

Cục Tin học hóa chiều muộn ngày 25/4 đã cung cấp thêm một số thông tin về ứng dụng Bluezone sau khi có chuyên gia chia sẻ về những lỗ hổng của phần mềm này.

Bluezone - ứng dụng cảnh báo sớm cho người dùng trước những người từng tiếp xúc bị xác định nhiễm Covid-19 nhằm bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19, được Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt hôm 18/4.

Trong thông tin vừa phát đi, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, phần mềm Bluezone do Cục Tin học hoá chủ trì phát triển, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế, với sự tham gia của B. và một số nhóm phát triển tại Việt Nam.

Trong quá trình xây dựng, nhóm phát triển do Cục Tin học hoá chủ trì đã tổ chức các buổi làm việc trực tuyến với đại diện của Google và Apple, với Nhóm phát triển ứng dụng tương tự trên thế giới là SafePaths của MIT, Hoa Kỳ để cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan.

Cục này cho biết, trước khi được công bố chính thức, Bluezone đã được đánh giá bởi các đơn vị chức năng gồm: Cục Tin học hoá, Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an.

Đồng thời, ngay từ đầu, Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng tạo ra một sản phẩm CNTT tốt nhất phục vụ cộng đồng và kêu gọi cộng đồng người Việt trong và ngoài nước cùng tham gia đóng góp xây dựng. Cục Tin học hoá và Nhóm phát triển đã gửi thư mời hơn 100 chuyên gia cùng tham gia sử dụng, phản biện. Tất cả các ý kiến phản biện đều được hoan nghênh và nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện phần mềm. Phần mềm cũng sẽ liên tục được cập nhật.

“Nhóm phát triển có kế hoạch mở mã nguồn và công bố các tài liệu kỹ thuật vào ngày 26/4/2020 để cả cộng đồng cùng tham gia xây dựng và đóng góp”, Cục Tin học hóa cho biết.

Cũng trong thông tin cung cấp tới truyền thông, Cục Tin học hóa cho biết, đối với các vấn đề kỹ thuật, Cục kêu gọi cộng đồng chuyên gia khi có ý kiến tham gia thì trực tiếp trao đổi, thảo luận trong Nhóm phát triển trước để cùng làm rõ bản chất của vấn đề, tránh hiểu nhầm, gây hoang mang dư luận.

Theo Cục này, nhóm phát triển đã khẳng định: ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng; không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng; người dùng tham gia cộng đồng được ẩn danh với những người khác; ứng dụng được mở mã nguồn để bảo đảm tính minh bạch và đóng góp cho cộng đồng trong việc chống dịch.

Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu liên quan do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông) quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật.

Cục Tin học hóa cũng cho rằng đây là xu hướng chung mà các nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Singapore và các nước khác đều đang áp dụng. Việt Nam là một trong số ít quốc gia đến thời điểm này có kế hoạch mở mã nguồn sản phẩm, và đây cũng là một bước thay đổi đột phá trong tư duy làm ứng dụng phục vụ cộng đồng.

“Trên tinh thần đó, Cục Tin học hoá kêu gọi cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước cùng chung tay, từng phút, từng giờ vì một sản phẩm công nghệ tốt nhất cho xã hội”, thông tin của Cục cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục